Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đội ngũ thầy thuốc phải không ngừng rèn đức, luyện tài

Ngày 27-2, kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2022), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt thân mật 150 đại biểu thầy thuốc, cán bộ, công chức ngành y tế tiêu biểu trên khắp mọi miền đất nước. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật đoàn đại biểu cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc nhân Kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thân mật đoàn đại biểu cán bộ y tế tiêu biểu toàn quốc nhân Kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thân ái gửi tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y cả nước lời thăm hỏi chân tình và chúc mừng nhiều thắng lợi mới to lớn hơn. Đề cập trong số những nghề cao quý mà nhân dân ta kính trọng gọi bằng chữ “thầy” là thầy giáo, thầy thuốc và nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn ghi nhớ và vinh danh những đóng góp của ngành y, tận tụy cống hiến, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho mọi người, đem lại hạnh phúc cho nhân dân. 

Chủ tịch nước đánh giá cao công lao, vai trò, sự nỗ lực, hy sinh, cống hiến của lực lượng thầy thuốc đã tích cực tham gia vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 cam go, gian khổ mà vinh quang với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, góp phần quan trọng đưa nước ta vượt qua những khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo Chủ tịch nước, hình ảnh những cán bộ y tế trong bộ quần áo bảo hộ kín mít, đêm quên ngủ, ngày quên ăn, tận tâm, tận lực với công việc đã ghi sâu vào tâm trí của nhiều người Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của ngành y tế đạt được trong những năm qua như: xây dựng mạng lưới y tế hoàn chỉnh tới tận thôn, bản, bảo đảm cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế cho mọi người dân; chỉ số sức khỏe của nhân dân đã được nâng lên rõ rệt; thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó, điều trị được nhiều bệnh hiểm nghèo, tiếp cận và làm chủ được hầu hết các kỹ thuật y học tiên tiến trên thế giới.

Nhấn mạnh nhân dân có khỏe mạnh thì đất nước mới cường thịnh, dân tộc mới trường tồn, giống nòi mới được duy trì, phát triển, Chủ tịch nước đề nghị ngành y tế và từng con người trong hệ thống ngành y phát huy cao nhất tinh thần đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau, đoàn kết trên dưới và cả đoàn kết trong ngoài ngành vì sự phát triển chung của đất nước.

Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý đội ngũ thầy thuốc phải không ngừng rèn đức, luyện tài, trau dồi chuyên môn để đáp ứng được yêu cầu chữa bệnh cho nhân dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh nảy sinh nhiều thách thức mới; kiên quyết, kiên trì đấu tranh và đẩy lùi mọi tiêu cực, làm trong sạch bộ máy, bảo vệ uy tín của ngành và danh dự của người thầy thuốc.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu các bộ, ban ngành chức năng tiếp tục quan tâm và chăm lo nhiều hơn nữa đời sống vật chất lẫn tinh thần của đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế, thầy thuốc, nhất là ở những vùng kinh tế khó khăn, những người làm việc trong môi trường rủi ro, điều kiện đặc biệt; chú ý quan tâm hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng với chính sách hỗ trợ không chỉ khó khăn trước mắt mà còn bảo đảm tính căn cơ và lâu dài; tiếp tục xây dựng nền y học nước nhà trên nguyên tắc khoa học - dân tộc - đại chúng và hội nhập để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Báo cáo trước Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, chỉ riêng trong đợt dịch thứ 4, hơn 25.000 thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ, nhân viên y tế, sinh viên các trường y dược từ khắp mọi miền Tổ quốc đã tham gia phòng chống dịch Covid-19. Trong môi trường khắc nghiệt với muôn vàn khó khăn, gian khổ nhưng các chiến sĩ áo trắng đều vững vàng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thầm lặng, hy sinh quên mình, tất cả vì người bệnh và “thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình”.

Tin cùng chuyên mục