Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm lo tốt hơn lực lượng y tế cơ sở

Sáng 21-6, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước cùng tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị 12 TPHCM tiếp xúc cử tri quận 1 sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. 

Tổ ĐBQH gồm: ĐB Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; ĐB Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Quận ủy quận 1. Cùng dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm lo tốt hơn lực lượng y tế cơ sở ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi tiếp xúc cử tri quận 1, TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đáp lại mong muốn của Chủ tịch nước về một buổi tiếp xúc cử tri phát huy dân chủ, 16 cử tri quận 1 đã phát biểu nhiều ý kiến mà theo Chủ tịch nước là tâm huyết và rất sâu sắc. Vừa trải qua đại dịch Covid-19, lĩnh vực y tế được cử tri quận 1 rất quan tâm. Cử tri Trần Bá Hà, phường Bến Nghé trăn trở khi có hơn 1.400 nhân viên y tế, chủ yếu là ở xã phường, quận huyện xin nghỉ việc, mà nguyên nhân chủ yếu do thu nhập không đảm bảo được đời sống. Cử tri đề nghị Chính phủ nghiên cứu giải pháp căn cơ về cơ cấu tổ chức, nhân sự, chính sách đãi ngộ cho y tế cơ sở. Cử tri cũng quan ngại cho ngành y tế khi gần đây một số cán bộ chủ chốt của ngành y tế bị kỷ luật, khởi tố, tuy là số ít so với hàng triệu cán bộ y tế tận tụy với nhân dân, nhưng cũng rất đáng lo ngại.
Từ đó, cử tri đề nghị Trung ương cử một đồng chí đủ bản lĩnh chính trị, liêm chính để lập lại trật tự của ngành này, “cho nhân dân được nhờ”. Từ những tiêu cực của ngành y tế thời gian qua, cử tri Châu Xi mở rộng vấn đề cho rằng cần quy chế giám sát quyền lực nhà nước, từ đó sẽ hạn chế được những vi phạm, như án oan sai, tham nhũng… Cũng liên quan đến y tế, cử tri Phú Minh Thông, phường Nguyễn Thái Bình đề nghị có quy định về quảng cáo lừa dối, chế tài những kênh quảng cáo khám chữa bệnh không đúng sự thật trên các nền tảng mạng xã hội. Đó là quảng cáo những loại thực phẩm chức năng, “3 đời chữa tiểu đường, xương khớp”, cắt ghép cả clip của đài truyền hình, có khi có cả diễn viên nổi tiếng, “đại tá quân đội” tham gia.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm lo tốt hơn lực lượng y tế cơ sở ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cử tri quận 1 cũng góp ý về nhiều vấn đề lớn của đất nước, như cử tri Nguyễn Thị Nguyệt cho rằng cần khắc phục các tính chất lạc hậu của văn hóa Việt Nam. Trong đó có tính gia trưởng, độc đoán kìm hãm khả năng sáng tạo; tính tư hữu cá thể. Cử tri Đặng Thanh Bình, phường Nguyễn Cư Trinh cho rằng cần mở rộng chính sách miễn thị thực để thúc đẩy tiến trình mở cửa trở lại, thu hút du lịch. Cử tri Đặng Quốc Hùng cho rằng, giao thông là huyết mạch phát triển, nhưng thời gian qua tiến độ các cao tốc ở miền Nam còn chậm, chưa xứng tầm, những cao tốc vừa đi vào hoạt động đã quá tải. Cử tri cho rằng phát triển cao tốc cần có tính chiến lược, quy mô, đáp ứng được yêu cầu phát triển lâu dài. Cũng theo cử tri này, xăng dầu tăng giá, dẫn đến doanh nghiệp, người lao động đều gặp khó khăn. Thay vì tăng lương, tại sao không kiềm chế giá cả các mặt hàng thiết yếu, bằng cách giảm thuế phí tạm thời để các mặt hàng không tăng giá. Vì tăng lương thì tăng giá, không cải thiện được cuộc sống.

Thượng tọa Thích Minh Quang cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hơn đến giá cả, nhà ở, đời sống, có sự ổn định để người dân nghèo yên tâm. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Thu Hà, phường Cô Giang trăn trở trước hiện tượng trẻ trầm cảm, tự tử, bị bạo lực học đường, xâm hại trên mạng, mong có chính sách hạn chế việc này; có thể mở rộng mô hình tham vấn học đường để giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh. Mục sư Nguyễn Thế Hiển đề nghị TPHCM cần quan tâm hơn đến vấn đề môi trường…

Phát biểu trước cử tri quận 1, đồng chí Phan Văn Mãi thay mặt lãnh đạo TPHCM cảm ơn nhân dân TPHCM, trong đó có nhân dân quận 1 đã cùng thành phố đồng cam cộng khổ, giúp TPHCM vượt qua giai đoạn oằn mình chống dịch. Chủ tịch UBND TPHCM đồng tình với cử tri quận 1, về việc cần phát triển văn hóa xã hội xứng tầm, bên cạnh vấn đề phát triển kinh tế. Đồng chí khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến cử tri và cụ thể hóa trong thời gian tới. Về y tế cơ sở, qua đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 đã bộc lộ rõ điểm yếu. Khi đó TPHCM đã xoay sở những giải pháp tạm thời, và sau dịch đã có đề án củng cố lại y tế cơ sở. Trong đó tập trung nhiều hơn cho y tế dự phòng, có chính sách huy động nguồn lực y tế cơ sở, bao gồm cả y tế tư nhân, nhà thuốc, mô hình y tế gia đình…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm lo tốt hơn lực lượng y tế cơ sở ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo đồng chí Phan Văn Mãi, qua đại dịch cũng cho thấy, chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người dân là vấn đề rất bức thiết, không chỉ trong dịch mà cả khi không có dịch cũng rất cần. Nhận thấy vấn đề này, UBND TPHCM đã giao các đơn vị triển khai đề án chiến lược chăm sóc sức khỏe tinh thần. Đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn các tổ chức, trong đó có tổ chức tôn giáo cùng tham gia, để người dân cảm thấy bình an, hạnh phúc. Một số nội dung cụ thể mà cử tri quan tâm, về chính sách cho cán bộ xã phường, khu phố, nhất là những xã phường đông dân; hay xây dựng văn hóa học đường; đồng chí Phan Văn Mãi cũng trả lời từng ý kiến, cho biết UBND TPHCM đã có các giải pháp, kế hoạch để khắc phục. Đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được các góp ý của cử tri: “TPHCM là nơi hội tụ trí tuệ, sáng kiến tâm huyết nên mong bà con tiếp tục góp ý, cùng xây dựng TPHCM phát triển”.
Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri quận 1. Ảnh QUỐC HÙNG
Sau khi lắng nghe ý kiến cử tri và lãnh đạo TPHCM, phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc rất ấn tượng trong thời gian ngắn nhiều cử tri nêu ra hàng loạt vấn đề lớn với tinh thần hết sức trách nhiệm, kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng cần xử lý. Theo Chủ tịch nước, thời gian tới đoàn sẽ đi tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố để tiếp xúc cử tri chứ không riêng gì hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, nhằm lắng nghe nhiều vấn đề từ cử tri trên toàn TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau gần hai năm đại dịch Covid-19, TPHCM kinh tế trên đà hồi phục nhanh, sản xuất, kinh doanh và người lao động đã trở lại làm việc. Chúng ta đã vượt qua, TP đã đoàn kết quyết tâm cao với nhiều đơn vị đi đầu như y tế, quân đội, đội ngũ phóng viên báo chí trong công tác phòng chống dịch, đưa ra nhiều giải pháp phục hồi kinh tế sau dịch… Chủ tịch nước khẳng định, GRDP của TPHCM có quy mô khoảng 1/3 GDP cả nước, đóng góp ngân sách cũng khoảng 1/3 cả nước, nên sự tăng trưởng của TPHCM có ý nghĩa rất lớn đối với sự tăng trưởng chung của cả nước. Sau đại dịch tổn thất rất lớn, nhưng kinh tế cả nước có bước phát triển tốt, hiện đạt trên 5,5%/năm, dự báo năm nay đạt 6-6,5%.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Chăm lo tốt hơn lực lượng y tế cơ sở ảnh 5 Chủ tịch nước gặp gỡ cử tri quận 1. Ảnh QUỐC HÙNG
Theo Chủ tịch nước, quận 1 là nơi hội tụ nhiều nhân tài, doanh nhân, các nhà trí thức, các bậc tu sĩ trí thức không chỉ đóng góp ý kiến riêng cho quận hay TP mà chung cho cả nước, góp phần phát triển đất nước. Trong đó rất nhiều cử tri góp ý rất xác sườn với đời sống dân sinh hàng ngày như cơ sở, dịch vụ y tế, quảng cáo thuốc không đúng sự thật, bạo lực trẻ em, phụ nữ, xây dựng đời sống văn hoá hay những tác động khác…. Về vấn đề này, Chủ tịch nước đề nghị TP tiếp tục củng cố y tế cơ sở, chăm lo chính sách cán bộ y tế, có chính sách mới nhằm hỗ trợ lực lượng này. Song song đó, xử lý nghiêm vi phạm cán bộ trong lĩnh vực y tế, xử lý quảng cáo thuốc không đúng sự thật, các cơ quan báo chí trước khi thông tin phải điều tra thật kỹ; lên án, xử lý nghiêm tình trạng bạo lực gia đình, cần có những giải pháp về tìm hiểu tâm lý trẻ em như trầm cảm, đuối nước, tác động mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục