Chủ tịch nước gửi thư khen cô gái hiến tạng mẹ ruột để cứu người

(SGGPO). - Ngày 6-4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có thư khen cô gái hiến tạng mẹ ruột để cứu người. Trước đó, câu chuyện cô gái 19 tuổi Nguyễn Thị Sáng (đăng ký thường trú tại xã Kiến Thành, Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông; đang sinh sống tại xã Cẩm Nhượng, Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) vượt lên nỗi đau mẹ mất vì tai nạn giao thông, đã quyết định hiến tạng của mẹ để giúp những người khác hồi sinh khiến nhiều người vô cùng cảm phục.

Ông Đặng Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thăm hỏi, động viên, trao thư khen và quà của Chủ tịch nước cho em Trần Thị Sáng

Ngày 19-3, bà Nguyễn Thị Liễu là mẹ của em Sáng, trong lúc đi làm băng qua đường thì bị tai nạn giao thông. Mặc dù bà Liễu đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM tận tình cứu chữa nhưng do chấn thương não quá nặng nên đã được chẩn đoán là sẽ không qua khỏi. Trước tình hình ấy, các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận động chị em Sáng hiến tạng của mẹ để cứu nhiều người khác đang rất cần. Trong những ngày ở Bệnh viện Chợ Rẫy chăm mẹ, Nguyễn Thị Sáng tình cờ xem trên tivi chương trình “Những mảnh ghép cuộc sống”, nói về việc ghép não, hiến xác, hiến tạng và các bộ phận cơ thể của người chết để cứu người sống. Sau khi xem chương trình, với suy nghĩ rằng nếu mẹ không thể cứu được nữa như lời bác sĩ nói, em Sáng đã quyết định hiến tạng của mẹ mình để giúp những người khác. Sau quyết định này, 2 quả thận, 1 lá gan, 1 giác mạc của mẹ em Nguyễn Thị Sáng đã được hiến để cứu 4 người. Ca ghép tạng đã được thực hiện hôm 22-3 tại Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Hành động này của em Nguyễn Thị Sáng là vô cùng ý nghĩa, bởi không phải ai cũng chấp nhận việc thân xác người thân đã khuất bị mổ xẻ, không toàn vẹn.

Trân trọng và xúc động trước quyết định của Nguyễn Thị Sáng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư khen hành động dũng cảm, đầy nhân văn của em. Trong thư, Chủ tịch nước viết: “Tôi hết sức xúc động được biết, dù đang vô cùng đau thương khi biết mẹ đẻ của mình bị tai nạn giao thông, không thể qua khỏi, cháu đã quyết định hiến tạng của mẹ để kịp thời cứu sống nhiều người khác. Tôi trân trọng và đánh giá cao cháu, tuy tuổi còn trẻ nhưng đã vượt qua định kiến xã hội, vượt qua khó khăn, mất mát của gia đình, để làm được việc đầy tình người đó; nghĩ rằng mẹ của cháu cũng hài lòng về nghĩa cử cao đẹp của con mình. Tôi chia sẻ với cháu cùng gia đình nỗi mất mát, đau thương; mong cháu sớm khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, làm chỗ dựa cho các em của mình trưởng thành”. Qua bức thư, Chủ tịch nước cũng mong các cấp chính quyền, đoàn thể, bà con chòm xóm quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ gia đình em Nguyễn Thị Sáng vượt qua thời khắc khó khăn này.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục