Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc

Sáng 22-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt 263 thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi của 54 dân tộc trên khắp mọi miền đất nước tham gia Liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc lần thứ IV-2022.

Cùng dự có bà Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và lãnh đạo ban, ngành Trung ương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi của 54 dân tộc trên cả nước. Ảnh: QUẾ SƠN

Liên hoan Thiếu nhi tiêu biểu các dân tộc toàn quốc năm 2022 là sự kiện có ý nghĩa, góp phần ghi nhận, biểu dương các cháu thiếu nhi dân tộc tiêu biểu, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, lần đầu tiên sau 4 kỳ liên hoan, tại kỳ liên hoan lần này đã có đủ đại diện thiếu nhi của 54 dân tộc anh em đến từ 63 tỉnh, thành phố.

Tại buổi gặp, các đại biểu thiếu nhi tiêu biểu đã báo cáo về thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, quá trình nỗ lực phấn đấu, chia sẻ về những ước mơ, hoài bão; bày tỏ lòng biết ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm, chăm lo và bày tỏ nguyện vọng được tạo điều kiện hơn nữa trong học tập, tu dưỡng và phấn đấu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm với thiếu nhi. Ảnh: VIẾT CHUNG

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng chào đón các thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho thiếu nhi của 54 dân tộc anh em, thế hệ măng non - tương lai của đất nước. Chủ tịch nước cho rằng, đây cũng là dịp thể hiện tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp, những tình cảm yêu thương, ấm áp nhất đến các cháu. Chủ tịch nước biểu dương Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương đã có sáng kiến tổ chức Liên hoan ý nghĩa, đánh giá cao những đóng góp của Quỹ học bổng Vừ A Dính.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta thường xuyên quan tâm, coi trọng công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng biên giới, hải đảo, thể hiện qua nhiều chủ trương, chính sách và các bộ, ngành Trung ương và chính quyền các địa phương đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Với gần 16 triệu đội viên, thiếu niên, nhi đồng trong cả nước, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn chủ động phối hợp với các ngành, các lực lượng xã hội; các cấp Đoàn, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh phát huy tốt vai trò trong tổ chức chương trình, hoạt động chăm lo thiếu nhi trên cả nước.

Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các cháu thiếu nhi. Ảnh: QUẾ SƠN

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng vì các cháu đã cố gắng, nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 vừa qua để đạt thành tích cao trong học tập, là con ngoan, trò giỏi. Các cháu tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, nhiều cháu đã đạt được thành tích cao tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia và quốc tế. Biểu dương thành tích đã đạt được, Chủ tịch nước mong muốn các cháu thiếu nhi tiếp nối truyền thống vẻ vang của thiếu niên, nhi đồng Việt Nam, phát huy truyền thống của dân tộc, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, không ngừng thi đua học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, là những người con ưu tú trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khuyên các cháu thiếu nhi học tập chăm chỉ, rèn luyện thể chất để có đầy đủ trí lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai. Chủ tịch nước nhắc nhở các cháu vâng lời ông bà, cha mẹ, cố gắng học tập và rèn luyện lan tỏa tinh thần tôn sư trọng đạo “tiên học lễ, hậu học văn”, chăm đọc sách để trau dồi tri thức, bồi dưỡng tâm hồn, rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ, tiếp tục gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc mình.

Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng chân dung Bác Hồ cho các cháu thiếu nhi. Ảnh: VIẾT CHUNG

Chủ tịch nước tin tưởng ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tấm gương vượt khó học giỏi, thiếu nhi tiêu biểu, xứng đáng với niềm tin của cha mẹ, thầy cô, của xã hội, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt, trong năm học 2022-2023 sẽ có thêm nhiều học sinh giỏi, xuất sắc đạt giải cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế.

Nhằm tiếp tục triển khai, thực hiện tốt công tác đại đoàn kết toàn dân tộc, chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện tốt hơn cho thiếu nhi, Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng. Cụ thể hóa, triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.  Trong đó, ưu tiên hỗ trợ thiếu nhi dân tộc, ở vùng núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo. Tăng cường sự phối hợp cả ba nhân tố là gia đình, nhà trường và xã hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy học, bồi dưỡng kiến thức cho trẻ em, chú trọng đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho các em để đối phó với nghịch cảnh hay các tình huống nguy hiểm như trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục, đuối nước...

Chủ tịch nước lưu ý Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát huy vai trò của cán bộ phụ trách thiếu niên, nhi đồng. Mỗi cán bộ Đoàn các cấp phải luôn tâm huyết xây dựng những chương trình, phong trào bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhân văn sâu sắc, góp phần truyền cảm hứng, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi, giải trí và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Đặc biệt chú trọng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, địa bàn, phong tục tập quán của các dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi gặp gỡ:

Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc ảnh 5 Ảnh: QUẾ SƠN
Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc ảnh 6 Ảnh: QUẾ SƠN
Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc ảnh 7 Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch nước gặp mặt hơn 260 thiếu nhi tiêu biểu trên toàn quốc ảnh 8 Ảnh: VIẾT CHUNG

Tin cùng chuyên mục