Chủ tịch nước: APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững

Chủ tịch nước mong muốn APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững, hỗ trợ các nền kinh tế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số thành công. 

Phát biểu tại Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 29, tại Bangkok, Thái Lan, về “Tăng trưởng bền vững, bao trùm và cân bằng", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh một số yếu tố “cân bằng” trong hợp tác gồm: cần coi người dân là trung tâm để tạo sự cân bằng trong mỗi nền kinh tế giữa các lĩnh vực, giữa các thành phần xã hội; và cân bằng về lợi ích và trách nhiệm giữa các nền kinh tế, các khu vực.

Chủ tịch nước: APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 29

Chủ tịch nước cho rằng, mục tiêu là chung, nhưng các biện pháp cụ thể phải được điều chỉnh cho phù hợp với đặc thù, trình độ phát triển của mỗi nơi. Cân bằng giữa bảo đảm tính tự chủ của mỗi nền kinh tế và chủ động mở cửa, hội nhập; liên kết kinh tế để vừa phát huy nội lực, phát huy lợi thế so sánh, vừa tăng thêm nguồn lực tạo ra sự phát triển lan toả giữa các vùng các miền. Cân bằng giữa đổi mới, chuyển đổi với bảo đảm sự ổn định. Quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh phải được thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao về kinh tế nhưng giảm thiểu tác động, xáo trộn đến an sinh xã hội, giữ vững an ninh năng lượng, an ninh lương thực và an ninh mạng. Cùng nhau hợp tác, mở ra các cơ hội tiếp cận các nguồn vốn và công nghệ sạch, hiện đại. 

Là thành viên có trách nhiệm, tích cực trong ASEAN, thành viên APEC, Chủ tịch nước đánh giá cao sáng kiến của Thái Lan về mô hình kinh tế sinh học - tuần hoàn - xanh (BCG). Nhiều sáng kiến mới được các thành viên APEC đưa ra nhằm hỗ trợ tài chính cho phát triển, chuyển đổi năng lượng sạch, thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế số. Đây là minh chứng điển hình cho nỗ lực mạnh mẽ của APEC vì phát triển bền vững, sự phát triển của mọi người, kể cả vật chất, tinh thần, văn hoá, giáo dục, nhất là người yếu thế, người nghèo.
Chủ tịch nước: APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị APEC lần thứ 29

Chủ tịch nước cho rằng, thế giới đang chứng kiến những biến động sâu sắc với nhiều yếu tố bất định, khó lường. Dịch bệnh, biến đổi khí hậu, thiên tai khắc nghiệt, xung đột địa chính trị, nguy cơ suy thoái kinh tế… khiến các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 của Liên hiệp quốc về chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh xanh và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ngày càng khó khăn. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, một châu Á - Thái Bình Dương hoà bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững là mục tiêu, là trách nhiệm chung, đòi hỏi sự chung tay, kề vai sát cánh của tất cả các nền kinh tế APEC, dù lớn hay nhỏ, phát triển hay đang phát triển. Theo đó, các thành viên APEC cần vượt qua khác biệt, tăng cường đối thoại, phối hợp hành động vì lợi ích chung của cộng đồng, để bảo vệ những thành quả và giá trị của APEC trong ba thập kỷ qua, đồng thời củng cố nền tảng cho hợp tác và phát triển trong tương lai.

Chủ tịch nước mong muốn APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững, hỗ trợ các nền kinh tế chuyển đổi xanh, chuyển đổi số thành công. 

Chủ tịch nước: APEC cần đi đầu thúc đẩy mô hình tăng trưởng cân bằng, bao trùm và bền vững ảnh 3 Quang cảnh hội nghị

Theo Chủ tịch nước, trong chiến lược phát triển 10 năm tới, Việt Nam tập trung nguồn lực để chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn với người dân là trung tâm, chủ thể và mục tiêu cao nhất của phát triển. "Chúng tôi đang nỗ lực để thực hiện COP26 với mục tiêu đến năm 2050, nền kinh tế carbon bằng 0 và mong nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế và các thành viên APEC". Việt Nam sẽ phối hợp cùng các thành viên APEC để đẩy nhanh tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế vì một châu Á - Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường và hòa bình.

Tin cùng chuyên mục