Chủ tịch Hội Nhà văn nói gì về việc Nguyễn Hữu Hồng Minh không có trong danh sách hội viên mới

Ngày 14-2, trong buổi Lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam và Lễ Kết nạp hội viên năm 2021, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho biết, Nguyễn Hữu Hồng Minh đã gửi thư xin rút khỏi việc xét vào Hội Nhà văn và ông đã không thuyết phục được tác giả này hủy bỏ quyết định đó.

Lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021
Lễ trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021
Chia sẻ cụ thể hơn về trường hợp Nguyễn Hồng Hữu Minh, Chủ tịch Hội Nhà văn cho biết: "Ngày 10-2-2022, anh Nguyễn Hữu Hồng Minh gửi cho tôi một lá thư xin rút khỏi việc xét vào Hội Nhà văn. Tôi nói rằng anh hãy suy nghĩ thật kỹ, Ban chấp hành không hủy bỏ quyết định đó mà là xem xét một cách nghiêm túc và trao đổi các hội viên khác để tìm các giải pháp đồng thuận. Tuy nhiên, tôi đã không thành công trong việc thuyết phục Nguyễn Hữu Hồng Minh".
Liên quan tới bài thơ cũ của Nguyễn Hữu Hồng Minh từ 19 năm trước, Chủ tịch Hội Nhà văn nói: "Chính tôi đã phản đối quyết liệt bài thơ 19 năm về trước. Nhưng 19 năm trôi qua, 19 năm quan trọng của đời người đã trôi qua, quá khứ không bao giờ được quên nhưng có những điều trong quá khứ không nên lấy đó để bàn những vấn đề của hiện tại. Chính vì quan điểm đó mà Hội đồng Văn xuôi đã bỏ phiếu gần như 100% cho Nguyễn Hữu Hồng Minh. Ban chấp hành đã bàn luận kỹ trước khi bỏ phiếu".
Giãi bày thêm về việc kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam lần này, ông Thiều bày tỏ sự biết ơn với những người đã tự nguyện bước vào Hội Nhà văn Việt Nam. "Họ mang đến cho Hội Nhà văn một giọng nói mới, một vẻ đẹp mới cộng thêm vào là những ý chí khát vọng mà Hội Nhà văn Việt Nam qua nhiều thế hệ đã mang tới, xây dựng nên Hội Nhà văn".
Chủ tịch Hội Nhà văn nói gì về việc Nguyễn Hữu Hồng Minh không có trong danh sách hội viên mới ảnh 1 Hội Nhà văn Việt Nam đã kết nạp 34 hội viên thuộc các Hội đồng Thơ, Văn xuôi, Lý luận phê bình, Văn học dịch, Văn học thiếu nhi
Cũng theo ông, việc kết nạp hội viên năm nay có một số điều khác. Cùng với việc tôn trọng tính nghiêm túc, chân thực, của các hội đồng và đặt vấn đề chuyên môn, Ban chấp hành cũng đã trân trọng, khuyến khích vận động một số nhà văn vào hội. Đó là những người đã để lại ấn tượng tốt trong đời sống văn học Việt Nam như nhà văn Nguyễn Việt Hà, nhà thơ Nguyễn Phúc Lộc Thành, nhà văn Nhật Chiêu... ông Thiều cho hay.  Song Chủ tịch Hội Nhà văn nói rõ, sự mời này không phải là họ đi thẳng vào Hội Nhà văn bằng ưu tiên nào đó mà là sự trân trọng từ tôi và các ủy viên ban chấp hành, ủy viên hội đồng. Những người được mời vào hội cũng phải hoàn thiện những thủ tục như bình xét, bỏ phiếu kín cho các tác phẩm và khi họ nhận được số phiếu quá bán trong hội đồng họ mới được xét kết nạp.
Chủ tịch Hội Nhà văn cho biết, ban chấp hành cũng đã thống nhất thay đổi, các nhà văn, nhà thơ... sẽ không phải làm đơn xin vào hội nữa mà chỉ làm bản Đăng ký tham gia Hội Nhà văn Việt Nam. Cùng đó, tất cả các thủ tục, quy chế khác sẽ tiến hành theo quy định, theo điều lệ quy chế, quyết định tập thể.

* Ngày 14-2, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam đã diễn ra Lễ trao giải Thưởng hội Nhà văn năm 2021

Thể loại Văn xuôi được trao cho cuốn tiểu thuyết "Một ví dụ xoàng" của tác giả Nguyễn Bình Phương. 

Thể loại Lý luận phê bình được trao cho tập lý luận phê bình "Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa" của tác giả Trương Đăng Dung. 

Giải thưởng Văn học dịch thuộc về cuốn tiểu thuyết "Châu Phi nghìn trùng" của tác giả Isak Dinesen, bản dịch của Hà Thế Giang. 

Giải thưởng Văn học thiếu nhi được trao cho tác phẩm "Mùa tiểu học cuối cùng" của tác giả Lê Văn Nghĩa.

Tin cùng chuyên mục