Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Vận động cán bộ, công chức tận tụy với công việc để xóa “cò giấy tờ”

Sáng 15-12, Quận ủy quận 3 (TPHCM) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận 3 (TPHCM) lần thứ 4. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, tham dự hội nghị.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại Hội nghị BCH Đảng bộ quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại Hội nghị BCH Đảng bộ quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ quận 3 đã đạt được trong thời gian qua. Trong đó, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai 2 chương trình hành động, ngay sau khi diễn ra đại hội. Đó là chương trình hành động “Xây dựng quận 3 xanh, sạch và thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025” và chương trình hành động “Chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn quận 3 giai đoạn 2020 - 2025”.

Quận cũng chủ động nghiên cứu, xây dựng đề án thành lập tuyến phố đi bộ trên đường Nguyễn Thượng Hiền và khu vực Hồ Con Rùa.

Chủ tịch HĐND TP cũng lưu ý, quận cần có sự phối hợp chặt chẽ với các sở ngành xây dựng đề án phù hợp, tạo được sự chấp thuận của UBND TP để triển khai đề án theo kế hoạch.

Về đề án quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quận 3, đồng chí đánh giá, quận xác định đúng nhiệm vụ giải quyết những vấn đề mà người dân quan tâm. Vấn đề còn lại là cần có sự vào cuộc quyết liệt với giải pháp phù hợp, nhằm tạo ra kết quả thật sự. Từ đó có được sự đồng thuận của người dân để góp phần chung tay xây dựng quận 3 “xanh, sạch và thân thiện môi trường”.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh đến yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nỗ lực thực hiện các giải pháp tạo nguồn thu, xử lý nợ xấu để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 (năm 2020 chỉ đạt 63%).

Mặt khác, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 3 cần xây dựng ngay chương trình kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2021 là “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Yêu cầu đặt ra là từ quận đến cơ sở phải có giải pháp cụ thể, sát thực tiễn mới tạo được sự đột phá.

Cụ thể, đồng chí yêu cầu rà soát công tác lãnh đạo của quận trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; nhất là lĩnh vực đất đai, cố gắng thực hiện đầy đủ việc công khai, minh bạch các thông tin quy hoạch và lĩnh vực xây dựng.

“Trong quy trình, thủ tục giải quyết hồ sơ hành chính, quan trọng hơn hết là phải đảm bảo thời gian trả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp và giảm bớt sự phiền hà của người dân”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh và chỉ rõ, tình trạng "cò" làm thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại trên địa bàn.

Do đó, trước yêu cầu thực hiện chủ đề năm “cải thiện môi trường đầu tư”, lãnh đạo quận 3 cần vận động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hết lòng, hết sức vì công việc, với nhiệm vụ được giao để kéo giảm "cò giấy tờ" như hiện nay.

Cùng với đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thanh tra Nhà nước cũng như phát huy vai trò MTTQ và các đoàn thể trong công tác giám sát về lĩnh vực này. Gắn với chương trình hành động của người đứng đầu về giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Song song đó, ngay từ bây giờ, quận phải quan tâm công tác tổ chức cán bộ để không rơi vào tình huống bị động khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị (không còn HĐND quận, phường) và sáp nhập đơn vị hành chính ba phường 6, 7 và 8 thành 1 phường là phường Võ Thị Sáu.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Vận động cán bộ, công chức tận tụy với công việc để xóa “cò giấy tờ” ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo quận 3 tại Hội nghị BCH Đảng bộ quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, năm qua, quận 3 đã đổi mới trong công tác dân vận và đạt được nhiều kết quả nổi bật, như vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm hoặc giảm hộ nghèo, tăng hộ khá. Quận cần tiếp tục phát huy để hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII và Đại hội Đảng cấp trên. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cần quan tâm đến sự đồng thuận của nhân dân.

“Nhân dân phải là trọng tâm”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh và yêu cầu khi thực hiện các đề án, chương trình, nội dung có liên quan đến người dân thì phải lấy ý kiến của nhân dân - những người trực tiếp bị ảnh hưởng và người người được hưởng thụ.

Trước đó, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3 Nguyễn Thành Nam, báo cáo về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, Chính quyền và vận động nhân dân năm 2020.

Theo đó, năm 2020, tổng doanh thu bán hàng hóa và dịch vụ của quận ước thực hiện 285.478 tỷ đồng, tăng 8,29% so cùng kỳ. Quận có có 3.067 doanh nghiệp phát triển mới, trong đó có 2.211 doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 52.936,8 tỷ đồng. Thu ngân sách Nhà nước tính đến ngày 4-12 là 4.126 tỷ đồng, đạt 68,37% so với dự toán.

Năm 2020, quận hoàn thành 2 công trình mở rộng hẻm và cũng đã phát triển mảng xanh đạt 5.858 m², đạt 195,3% chỉ tiêu.

Chủ tịch UBND Quận 3 Võ Văn Đức cho biết thêm, dự kiến năm 2021 quận sẽ thực hiện 11 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, từ chủ đề năm 2021 của TP, quận thực hiện nội dung “Xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh cải cách hành chính”.

Bên cạnh đó, quận cũng nỗ lực hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương (tuyến metro số 2); triển khai các dự án trọng điểm của quận, trong đó có đề án xây dựng phố đi bộ tại đường Nguyễn Thiện Hiền và khu vực Hồ Con Rùa…

Hiện nay, quận cũng đang tiếp tục phối hợp với các sở ngành liên quan hoàn thiện đề án lập 2 phố đi bộ vừa nêu, xin ý kiến của UBND TP để triển khai đầu tư.

Tin cùng chuyên mục