Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Mỗi cán bộ, công chức trẻ hãy chọn cho mình một khát vọng về thành phố thân yêu

“Tuổi trẻ TPHCM nói chung và tuổi trẻ khối nói riêng đã truyền cho chúng ta nghị lực về một thành phố mạnh mẽ, chiến thắng đại dịch và tiếp tục vươn lên phát triển”, Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn khối Dân-Chính-Đảng TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chúc mừng Ban Chấp hành Đoàn khối Dân-Chính-Đảng TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau 2 ngày làm việc, sáng 16-4, Đại hội đại biểu Đoàn Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra phiên bế mạc. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM đến dự và tặng hoa chúc mừng đại hội. 

Tham gia giám sát, phản biện xã hội

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Nguyễn Thị Lệ gợi mở nhiều vấn đề để đại hội thảo luận, nghiên cứu. Đồng chí nhấn mạnh, trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, khát vọng của lớp thanh niên khi ấy là giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, trong hội nhập sâu rộng quốc tế, thanh niên cần xác định việc chọn lẽ sống, chọn dấn thân. Thực tế, nhiều bạn trẻ đã không màng lợi ích bản thân, chọn những việc khó để cống hiến như lẽ sống, để hàng ngày thầm lặng góp sức vào thành quả và sự phát triển chung của thành phố. Minh chứng rõ nét nhất là qua cuộc chiến chống dịch Covid-19 vừa qua, đi đến đâu cũng thấy hình ảnh của đoàn viên, thanh niên với rất nhiều phần việc và đã phát huy được sức trẻ.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Mỗi cán bộ, công chức trẻ hãy chọn cho mình một khát vọng về thành phố thân yêu ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại đại hội. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Nhiều thanh niên đã chọn dấn thân vào nơi nguy hiểm nhất để bảo vệ sức khoẻ của nhân dân, âm thầm cống hiến không chỉ bằng tinh thần mà còn bằng trí tuệ, sức khoẻ, thậm chí là tính mạng của mình. Tuổi trẻ TPHCM nói chung và tuổi trẻ khối nói riêng đã truyền cho chúng ta nghị lực về một thành phố mạnh mẽ, chiến thắng đại dịch và tiếp tục vươn lên phát triển”, Chủ tịch HĐND TPHCM bày tỏ.

Đồng chí tin tưởng, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trẻ chọn cho mình một khát vọng về thành phố, sẽ là động lực bắt tay ngay vào những công trình, phần việc ý nghĩa để phục vụ người dân, xây dựng thành phố thân yêu. 

Theo Chủ tịch HĐND TPHCM, tuổi trẻ TPHCM có ưu thế trong việc khởi nghiệp, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đồng chí mong muốn tuổi trẻ khối tiếp tục khởi nghiệp mạnh mẽ hơn để làm giàu chính đáng cho chính mình, cho thành phố; mạnh dạn đóng góp ý tưởng, hiến kế, có nhiều đề án nghiên cứu khoa học trong thực hiện chính quyền đô thị, chuyển đối số, xây dựng đô thị thông minh tại TPHCM. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Mỗi cán bộ, công chức trẻ hãy chọn cho mình một khát vọng về thành phố thân yêu ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chúc mừng đoàn viên thanh niên của khối. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong hoạt động chuyên môn, đồng chí Nguyễn Thị Lệ lưu ý cán bộ, công chức, viên chức trẻ lấy phương châm “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh” theo tư tưởng Hồ Chí Minh để suy nghĩ và hành động; cần sâu sát cơ sở, lắng nghe nhiều hơn những bức xúc, nguyện vọng của người dân để có những tham mưu sát sườn cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI.

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng yêu cầu tổ chức Đoàn các cấp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ Đoàn chủ động, kịp thời nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên, trau dồi trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; không ngừng đổi mới phương pháp công tác, thực sự “gần thanh niên, hiểu thanh niên, biết những điều thanh niên cần, hướng dẫn thanh niên vào việc làm có ích cho đời, cho bản thân”. Cùng với đó, làm tốt vai trò là nhịp cầu truyền tải tâm tư, nguyện vọng của thanh niên đến với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị; quan tâm tìm hiểu, bồi dưỡng những người thủ lĩnh có bản lĩnh, thực sự là những hạt nhân kết nối trái tim và tập hợp rộng rãi sức mạnh của tuổi trẻ. 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Mỗi cán bộ, công chức trẻ hãy chọn cho mình một khát vọng về thành phố thân yêu ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng khởi động chương trình Phối hợp hoạt động với các quận-huyện Đoàn,Thành Đoàn TP Thủ Đức. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tuổi trẻ khối cũng phải chủ động, tích cực tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội đối với các chính sách pháp luật của nhà nước, các chủ trương của TPHCM. Đặc biệt, nhạy bén hơn nữa trong phát hiện vấn đề, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền về những bất cập, khó khăn phát sinh trong thực tiễn.

Chủ tịch HĐND TPHCM cũng yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy Đảng trong các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố thường xuyên đặt hàng công việc cụ thể để thử thách; cùng nghe để gỡ khó; cùng tham gia để cảm nhận; cùng tìm hiểu để thu hẹp khoảng cách thế hệ với lớp trẻ.

Đi đầu trong những phong trào sáng tạo 

Trước đó, tại phiên khai mạc, đồng chí Lê Thị Hồng Nga, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng, phụ trách Đảng bộ khối yêu cầu các tổ chức Đoàn của khối chủ động bàn giải pháp, thiết kế nội dung, phương thức tổ chức hoạt động cho phù hợp, hiệu quả, ý nghĩa nhất, phải xông pha vào nơi khó khăn, vào điểm nghẽn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn thanh niên: "Phải không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc khó có thanh niên".

Cạnh đó, cần phải có giải pháp triệt để, toàn diện để khai thác và định hướng việc sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm trong đoàn viên, thanh niên khối; tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn; tạo môi trường rèn luyện bản lĩnh người thanh niên cộng sản thông qua các phong trào hành động cách mạng; đi trước, đi đầu trong những phong trào sáng tạo, những cách làm mới, hiệu quả… từ những khát vọng, ý tưởng, sáng kiến của từng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên.

Tuổi trẻ khối cũng cần tiên phong đề xuất giải pháp, hiến kế cho cấp ủy, thủ trưởng đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; chủ động nhận lãnh các nội dung khó, phức tạp nhằm phục vụ nhân dân, tham gia xây dựng TPHCM văn minh – hiện đại – nghĩa tình.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Mỗi cán bộ, công chức trẻ hãy chọn cho mình một khát vọng về thành phố thân yêu ảnh 4 Đảng uỷ Khối Dân - Chính - Đảng tặng bức tranh Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Đại hội Đoàn khối. Ảnh:VIỆT DŨNG
Tại phiên bế mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết đại hội. Với khẩu hiệu hành động “Khát vọng – Xung kích – Sáng tạo – Phát triển”, Đại hội đã đề ra hệ thống gồm 10 chỉ tiêu thực hiện trong nhiệm kỳ 2022-2027. Trong đó, Đoàn khối phấn đấu 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên được học tập, quán triệt và 80% thanh niên được tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn; 100% đoàn viên đăng ký và thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chương trình rèn luyện đoàn viên.

Cùng với đó, phấn đấu 100% cơ sở Đoàn có công trình thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị; có ít nhất 500 ý tưởng, sáng kiến, đề tài được ứng dụng, góp phần nâng cao năng suất lao động và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhiệm kỳ tới, Đoàn khối cũng phấn đấu phát triển ít nhất 800 đoàn viên mới; giới thiệu phát triển Đảng được ít nhất 800 đoàn viên ưu tú…

Đại hội xác định 5 chương trình, công trình trọng điểm: nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trẻ; chung sức cùng người bạn đồng nghiệp quận, huyện và TP Thủ Đức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn. Cùng với đó là công trình không gian văn hoá Hồ Chí Minh của tuổi trẻ Đoàn khối; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục pháp luật. 

Anh Nguyễn Đăng Khoa tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM khoá IV


Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đoàn khối nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 27 thành viên. Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chấp hành Đoàn khối cũng đã bầu ra Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đoàn khối. Anh Nguyễn Đăng Khoa được tín nhiệm tiếp tục giữ chức vụ Bí thư Đoàn Khối Dân – Chính – Đảng TPHCM khoá IV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Các đại biểu cũng bầu 5 đại biểu chính thức, 3 đại biểu dự khuyến cùng 2 đại biểu đương nhiên tham dự Đại hội Đoàn TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. 

Tin cùng chuyên mục