Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Hỗ trợ cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, cần quan tâm hỗ trợ đối với hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư, chi đoàn khu phố, ấp; cụ thể là hỗ trợ về cơ sở vật chất, nguồn lực, kinh phí, công tác nhân sự…
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hiện thực hóa giải pháp của cử tri thanh niên đề xuất
Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri thanh niên năm 2022, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, việc tổ chức tiếp xúc cử tri thanh niên là một trong những nội dung trọng tâm của HĐND TPHCM. Qua đó, trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, hiến kế của cử tri thanh niên đóng góp cho sự phát triển của TPHCM và đất nước.
Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ trân trọng ghi nhận và biểu dương những đóng góp của thanh niên thành phố đối với các hoạt động phòng chống dịch tại TPHCM trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 vừa qua. Các bạn trẻ cũng đã chung tay góp phần mang lại hơi thở mới nhằm ổn định và phát triển của thành phố, để rồi giờ đây thành phố đã lấy lại “sức sống”.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Hỗ trợ cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trao đổi với cử tri thanh niên tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Qua các ý kiến phát biểu của cử tri trẻ, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, các ý kiến của cử tri chứa đựng nhiều khát vọng, tâm huyết và trăn trở đối với sự phát triển của thành phố. Đồng chí rất vui mừng khi các cử tri trẻ quan tâm khá toàn diện đối với các lĩnh vực của đời sống và có quan tâm đến việc khởi nghiệp, lập nghiệp để phát triển bản thân, làm giàu chính đáng và xây dựng quê hương đất nước.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu tổ thư ký cùng Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM tiếp tục tập hợp các ý kiến của các cử tri thanh niên tại các điểm cầu gửi về để báo cáo Thường trực HĐND TPHCM. Đồng thời, UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có văn bản trả lời đầy đủ các kiến nghị, các vấn đề mà thanh niên thành phố đặt ra.
“Phải tiếp thu đầy đủ và chọn lọc, hiện thực hóa các đề xuất, giải pháp mà cử tri thanh niên đóng góp, hiến kế để áp dụng trong thực tiễn nhằm xây dựng và phát triển TPHCM”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng chương trình, kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án số 01 của Thành ủy TPHCM về hỗ trợ phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020 - 2035. Cùng với đó, quan tâm tạo điều kiện chế độ, chính sách hỗ trợ lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.
Chủ tịch HĐND TPHCM cũng lưu ý về việc tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để tổ chức đoàn các cấp tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, đồng hành với thanh thiếu nhi. Đặc biệt quan tâm hỗ trợ đối với hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư, chi đoàn khu phố, ấp; cụ thể là hỗ trợ về cơ sở vật chất, nguồn lực, kinh phí, công tác nhân sự….
Từ tâm tư của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu phải lưu ý đến cơ chế, chính sách, đến cán bộ đoàn phường, xã, thị trấn; quan tâm từ khâu đào tạo, bồi dưỡng và thu hút cán bộ đoàn, đoàn viên và nhất là các bạn tài năng trẻ, công dân tiêu biểu tham gia các vị trí việc làm phù hợp.
Đối với Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu tiếp tục tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền về cơ chế, chính sách hỗ trợ thanh niên hoạt động và cống hiến. Đồng thời, tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức hoạt động.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Hỗ trợ cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư ảnh 2 Buổi tiếp xúc cử tri thanh niên năm 2022. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá, thời gian tới, nhiều đề án lớn, dự án sẽ được triển khai thực hiện, nhiều doanh nghiệp lớn sẽ đầu tư, với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù sẽ tháo gỡ các khó khăn nhằm tạo điều kiện cho thành phố phát triển thuận lợi. Tuy nhiên, để phát triển thành phố, để xây dựng các thế hệ thanh niên “vừa hồng - vừa chuyên” đúng theo tâm nguyện ghi trong Di chúc của Bác và cũng là góp phần thực hiện hiện sự gửi gắm niềm tin của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng cho TPHCM qua 5 chữ “T” - “Tự hào, Tự tin, Trí tuệ, Toàn tâm, Toàn ý”, thì một trong những yếu tố quyết định thành công của sự phát triển đó chính là yếu tố con người mà trong đó sự đóng góp không nhỏ của thế hệ trẻ của các bạn.
Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM cần chủ động đề xuất cấp ủy, chính quyền giao việc phù hợp chức năng, nhiệm vụ, khả năng thực hiện, để thanh niên có điều kiện cống hiến cho hoạt động và sự phát triển chung của thành phố và đất nước; cần đăng ký các công trình thanh niên thiết thực hiệu quả gắn với giải pháp cho việc thực hiện 4 chương trình đột phá, trọng điểm của thành phố TPHCM.
Đặc biệt, tiếp tục tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên; thực hiện các giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, học tập, đào tạo, nghiên cứu…; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên.
“Các bạn sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, tiếp tục khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng TPHCM thành nơi đáng sống, là đầu tàu, là hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển của cả nước”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng.
Để đoàn viên thanh niên gắn kết với "3 nhà"
Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân cho biết, công tác đào tạo nguồn nhân lực của TPHCM đòi hỏi phải tiệm cận chất lượng nguồn nhân lực của khu vực và thế giới để phục vụ tầm nhìn, khát vọng của TPHCM. Đồng thời phục vụ thiết thực cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế TPHCM, từ dựa vào nguồn lao động giá rẻ sang nền kinh tế dựa vào trí thức, nơi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng. "Chỉ dựa vào tri thức, dựa vào khoa học công nghệ thì mới thu hút được các doanh nghiệp công nghệ cao tới hợp tác với thành phố. Còn nếu chỉ dựa vào nguồn nhân lực như hiện nay, thì mục tiêu của TPHCM khó đạt được", Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM nhìn nhận.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Hỗ trợ cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư ảnh 3 Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM Vũ Hải Quân phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của cử tri thanh niên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình cho biết, lãnh đạo TPHCM luôn luôn lắng nghe những ý kiến đóng góp của cử tri thanh niên, cùng xem lại những công việc của mình để chỉnh chu hơn, hoàn thiện hơn. Đồng thời, lãnh đạo TPHCM quan tâm tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên TPHCM phát triển, vì đây là nguồn nhân lực của thành phố.
Trước ý kiến của cử tri về hệ thống y tế cơ sở, đồng chí Lê Hòa Bình cho biết, TPHCM đã có đề án củng cố hệ thống y tế cơ sở; trong đó tập trung nâng cấp trạm y tế cơ sở, triển khai trạm y tế một điểm dừng để kịp thời chăm sóc sức khỏe người dân; đồng thời củng cố nguồn nhân lực y tế. TPHCM cũng tiếp tục nâng cấp Trung tâm cấp cứu 115. Đánh giá đoàn viên thanh niên là nguồn lực nhân lực rất lớn của thành phố, đồng chí mong mỗi người luôn quan tâm bồi dưỡng sức khỏe.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Hỗ trợ cơ sở đoàn khu vực địa bàn dân cư ảnh 4 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM mong mỏi đoàn viên, thanh niên TPHCM tiếp tục trao dồi, trang bị tri thức, kỹ năng để phục vụ công việc và cuộc sống, đặc biệt là ngoại ngữ để tự tin làm việc, hội nhập thế giới.
Đồng chí cũng mong muốn thanh niên TPHCM tiếp tục duy trì niềm đam mê nghiên cứu khoa học. TPHCM cũng sẽ tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên gắn kết với "3 nhà", đó là nhà nước, nhà đầu tư và nhà khoa học. Đối với việc triển khai thực hiện chuyển đổi số, đô thị thông minh… TPHCM cần phải có con người thông minh, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao.
Từ đó đồng chí Lê Hòa Bình đặt niềm tin đến đoàn viên thanh niên TPHCM tiếp tục rèn luyện, nổ lực học tập để đóng góp nhiều hơn cho TPHCM và đất nước.

Bí thư Thành Đoàn TPHCM Phan Thị Thanh Phương cho biết, Thành Đoàn TPHCM đã khảo sát, tổng hợp hơn 900 ý kiến của đoàn viên, thanh niên góp ý, hiến kế nhiều vấn đề của TPHCM, gắn với việc học tập, lao động, sinh hoạt và những vấn đề cấp bách hiện nay trong thanh niên; các thiết chế văn hóa và chính sách để phát triển toàn diện cho thanh niên TPHCM.

Tin cùng chuyên mục