Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dự án Vành đai 3 là niềm vui chung của TPHCM và cả nước

Ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin thêm về các nội dung kỳ họp Quốc hội vừa qua, trong đó đồng chí đặc biệt nhấn mạnh đến dự án đường Vành đai 3, là niềm vui không chỉ riêng Hóc Môn mà cả TPHCM và cả nước.

Sáng 22-6, tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 10 tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Tổ ĐB gồm các ĐB: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dự án Vành đai 3 là niềm vui chung của TPHCM và cả nước ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn, sáng 22-6. Ảnh: CAO THĂNG

Tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri huyện Hóc Môn đã nêu nhiều ý kiến về những vấn đề thực tiễn, sát sườn đời sống. Cử tri Lê Duy Thường ở xã Xuân Thới Thượng bày tỏ quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, hoan nghênh Quốc hội đã quyết định về việc nhà nước quản lý giá sách giáo khoa, quyết định môn lịch sử là môn học bắt buộc. Cử tri đặt vấn đề làm sao để không còn dạy thêm học thêm, phụ huynh buộc phải theo, học sinh thì áp lực, không có ngày nghỉ, không mùa hè, không có tuổi thơ.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dự án Vành đai 3 là niềm vui chung của TPHCM và cả nước ảnh 2 Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri của tổ Đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 10. Ảnh: CAO THĂNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dự án Vành đai 3 là niềm vui chung của TPHCM và cả nước ảnh 3
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dự án Vành đai 3 là niềm vui chung của TPHCM và cả nước ảnh 4

Cử tri cũng đề nghị Quốc hội cần tác động Chính phủ sử dụng mọi công cụ để giảm giá xăng dầu. Với giá 33.000 đồng/lít như hiện nay khiến đời sống người dân rất cơ cực, vì các mặt hàng thiết yếu khác cũng tăng lên theo đà tăng của giá xăng.

Cử tri Nguyễn Biên, ở xã Tân Thới Nhì quan tâm đến công tác phòng chống tham nhũng. Trong công tác kiểm tra giám sát cần kiểm tra việc thu nhận người, đề bạt, phong cấp, phong hàm. Cử tri cũng nhấn mạnh đến việc phải giáo dục đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ, thầy cô phải là tấm gương, hình ảnh tốt cho học sinh sinh viên.

Cử tri Hóc Môn cũng phản ánh những khó khăn trong cuộc sống khi nhà đất bị vướng quy hoạch hỗn hợp, không thể tách thửa, con cháu đông mà ở chung rất bất tiện. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trên địa bàn cũng cần được duy tu, nâng cấp, bảo trì, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Dự án Vành đai 3 là niềm vui chung của TPHCM và cả nước ảnh 5 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: CAO THĂNG

Ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các ý kiến cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin thêm về các nội dung kỳ họp Quốc hội vừa qua, trong đó đồng chí đặc biệt nhấn mạnh đến dự án đường Vành đai 3, là niềm vui không chỉ riêng Hóc Môn mà cả TPHCM và cả nước. Nếu được tiến hành đồng bộ hiệu quả sẽ mang lại thuận lợi trong đời sống sinh hoạt của cả vùng.

Về các kiến nghị cụ thể của cử tri liên quan đến tiến độ thực hiện các dự án nâng cấp, cải tạo rạch để giảm ngập nước; xây dựng tiếp đoạn kênh Xáng, thi công hệ thống cống thoát nước đường Đỗ Văn Dậy nối dài… đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị Văn phòng ĐBQH - HĐND TPHCM thông báo đến UBND TPHCM tập trung chỉ đạo sở ngành liên quan, để tham mưu đề xuất giải quyết kiến nghị cử tri. Đồng chí cũng đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở KH-ĐT quan tâm sớm triển khai thực hiện các dự án.

Về ý kiến bà con cử tri xã Nhị Bình về sớm duy tu nâng cấp tuyến đê bao sông Sài Gòn, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, tháng 4-2022 HĐND TPHCM đã chấp thuận chủ trương bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Đồng chí đề nghị huyện Hóc Môn quan tâm phối hợp với sở ngành để sớm khởi công theo quy định, khắc phục tình trạng ghi vốn nhưng không triển khai, dẫn tới chậm tiến độ gây lãng phí.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng trả lời kiến nghị cụ thể của từng cử tri. Đó là các ý kiến về cấp giấy chứng nhận, chuyển nhượng, tách thửa, các dự án liên quan quy hoạch làm ảnh hưởng cuộc sống người dân. Các ý kiến về giáo dục, sách giáo khoa, tình hình dạy thêm, giáo dục đạo đức lối sống đảng viên, đào tạo đội ngũ giáo viên, giáo dục con em ngay khi còn trên ghế nhà trường. Hay các kiến nghị cử tri liên quan chế độ chính sách cho cán bộ ở ấp; tham gia BHYT cho hệ thống chính trị cơ sở, thanh tra kiểm tra giám sát, vai trò nêu gương người đứng đầu, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…

Trả lời các ý kiến cử tri về việc tách thửa, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên cho biết việc này phải thực hiện theo Quyết định 60/2017 của UBND TPHCM. Đất của cử tri thuộc quy hoạch đất hỗn hợp là không đủ điều kiện để tách thửa.

Ông Nguyễn Văn Tuyên thông tin, UBND TPHCM đã giao sở ngành rà soát điều chỉnh lại Quyết định 60. Về việc chuyển mục đích sử dụng đất tại khu đất hỗn hợp, huyện Hóc Môn đang cùng sở ngành xin chủ trương của UBND TPHCM. Huyện cũng chủ động rà soát điều chỉnh quy hoạch các khu vực không phù hợp quy hoạch, hoặc các trường hợp quy hoạch có bất cập, trong đó có khu đất hỗn hợp và xây dựng mới.

“Vừa qua huyện đã rà soát gần 300 khu vực đề xuất điều chỉnh quy hoạch. Huyện tiếp tục đeo bám, để làm quy trình điều chỉnh quy hoạch cục bộ các điểm này, khi có kết quả sẽ công khai cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn thông tin thêm.

Bên cạnh đó, huyện cũng đề xuất UBND TPHCM chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể 36 đồ án quy hoạch phân khu 1/2000, đồng thời huyện đang lập 8 đồ án dân cư nông thôn, nhằm giải quyết bất cập về quy hoạch thời gian qua. Kết quả sẽ được công khai cho người dân.

Ngoài ra, dự án đường Vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sẽ có khoảng 10km đi qua huyện Hóc Môn. “Tới đây UBND huyện phối hợp sở ngành TP chuẩn bị mặt bằng sạch để đầu tư tuyến đường này, thúc đẩy kinh tế - xã hội của TP và huyện Hóc Môn nói riêng”, ông Nguyên nói.

Tin cùng chuyên mục