Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Cần chú ý đến biến động dân số khi lập danh sách cử tri

Chiều 24-3, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM chủ trì phiên họp thứ 6 của Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 (gọi tắt là Ủy ban bầu cử TPHCM).

Báo cáo tại phiên họp, Trưởng Tiểu ban Hành chính – Tổng hợp, Ủy ban bầu cử TPHCM, Tăng Hữu Phong cho biết, đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các quận, huyện đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận danh sách sơ bộ những người ứng cử ĐBQH, ĐB HĐND các cấp.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Cần chú ý đến biến động dân số khi lập danh sách cử tri ảnh 1
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Cần chú ý đến biến động dân số khi lập danh sách cử tri ảnh 2 Đồng chí Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Kết quả, tổng số người ứng cử ĐBQH là 51 người; tổng số người ứng cử ĐB HĐND TPHCM là 172 người. Có 68 người ứng cử ĐB HĐND TP Thủ Đức, trong đó có 4 người tự ứng cử.

Về ứng cử ĐB HĐND các huyện, huyện Cần Giờ có 51 người ứng cử, Củ Chi có 58 người ứng cử, Hóc Môn có 59 người ứng cử, Bình Chánh có 67 người ứng cử và Nhà Bè có 60 người ứng cử.

Tại 63 xã thị trấn có 3.176 người ứng cử ĐB HĐND xã, phường.

Công tác thông tin tuyên truyền trong bầu cử, bảo đảm an ninh trật tự cũng đang được tiến hành tích cực. Tuy vậy, đến nay vẫn ghi nhận các huyện và TP Thủ Đức vẫn còn lúng túng trong việc triển khai in ấn tài liệu, phiếu bầu.

Một số địa phương gặp khó khăn trong việc lập danh sách cử tri do tình hình biến động dân cư, người dân không có mặt tại địa phương và không thể liên lạc.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các quận, huyện cần lưu ý đến biến động dân số khi lập danh sách cử tri. Cùng với cử tri là người thường trú tại địa phương, các quận, huyện cần quan tâm tới cử tri là những người từ nơi khác đến sinh sống, làm việc; hoặc người dân di chuyển đi nơi khác sinh sống nhưng vẫn giữ hộ khẩu tại nơi cũ.

Việc quan trọng trong thời gian tới là tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri tại nơi cư trú. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các quận, huyện có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong công tác chuẩn bị theo đúng quy định, thường xuyên trao đổi với MTTQ và Ủy ban bầu cử TPHCM để tháo gỡ khó khăn nếu có. Việc mời cử tri đi dự hội nghị cần đảm bảo đúng đối tượng, độ tuổi.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử, các quận, huyện cần chú trọng chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất tại các điểm bỏ phiếu. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo Tiểu ban Hậu cần - Ủy ban bầu cử TPHCM sớm làm việc với Sở Y tế TPHCM và các quận, huyện để chuẩn bị kỹ kịch bản chi tiết về đảm bảo công tác phòng chống Covdi-19 tại các điểm bỏ phiếu, nhất là những nơi có bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly.

Tin cùng chuyên mục