Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Bảo vệ “lao động xanh”, tạo điều kiện phục hồi kinh tế

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, quận 3 cần tập trung tuyên truyền kêu gọi người dân ngoài thành phố ở lại, các doanh nghiệp tìm cách giữ chân, bảo vệ “lao động xanh”. Chính quyền sẽ tạo điều kiện để người dân an tâm lao động, sản xuất, đảm bảo hoạt động kinh doanh, dần phục hồi kinh tế.
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng thưởng cho các tập thể chống dịch Covid-19 của quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng thưởng cho các tập thể chống dịch Covid-19 của quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 7-10, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM tham dự hội nghị sơ kết đánh giá công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận 3, giai đoạn từ ngày 27-4 đến ngày 30-9 và đề ra các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện sau ngày 30-9, nhằm từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái "bình thường mới".

Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ ghi nhận và biểu dương quận 3 sau 5 tháng nỗ lực phòng chống dịch, đến nay quận đã cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 và từng bước chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.

Trong giai đoạn từ ngày 27-4 đến ngày 30-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 3 và 12 phường đã triển khai quyết liệt, khẩn trương và đạt được các kết quả quan trọng. Quận không còn chùm lây nhiễm. Việc mở rộng "vùng xanh" đã có chuyển biến rõ nét với hơn 96% địa bàn trở thành "vùng xanh". Công tác tiêm chủng đạt yêu cầu, đến nay tỷ lệ mũi 1 đạt 99,96% và mũi 2 đạt 73,4%. Số ca dương tính trong cộng đồng liên tục giảm qua các tuần. Các ca F0 điều trị tại nhà giảm sâu từ 2.759 F0, hiện nay còn 22 F0. Đặc biệt, tỷ lệ tử vong tại nhà ở mức thấp (0,26%) và trong 9 ngày gần đây không có ca tử vong tại nhà. Công tác xét nghiệm đạt được yêu cầu chung của thành phố để nhằm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Bảo vệ “lao động xanh”, tạo điều kiện phục hồi kinh tế ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Công tác an sinh xã hội được chăm lo chu đáo từ nguồn của thành phố và quận chủ động các nguồn lực xã hội hóa, đảm bảo không để người dân nào bị thiếu ăn. Sự nỗ lực, cố gắng của các "pháo đài" đã đạt được tiến độ, phát gạo cho người dân khó khăn đạt 100% và tiền hỗ trợ đợt 3 trên 93%. Quận 3 hiện đã có được hệ thống cơ sở vật chất để kịp thời điều trị tốt cho các bệnh nhân điều trị tại nhà.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, để đạt được các kết quả nêu trên là cả một quá trình, vừa chiến đấu chống dịch, vừa rút kinh nghiệm và rút ra những bài học quý giá.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ 478 y bác sĩ, tình nguyện viên, hơn 3.500 cán bộ chiến sĩ ở 12 "pháo đài" trên địa bàn quận 3 trong những ngày qua đã không ngại hiểm nguy, gian khó, luôn kề vai sát cánh cùng với Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận 3 để cùng chung tay giúp sức phòng chống dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ hoan nghênh Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quận 3 và 12 phường đã có những mô hình sáng tạo, cách làm hay trong công tác phòng chống dịch bệnh. Trong đó, mô hình “Mỗi gia đình có F0 là 1 giường bệnh, mỗi Tổ dân phố có F0 là một Khoa thuộc Bệnh viện Dã chiến số 6, lấy người dân, hộ dân, tổ dân phố làm trung tâm điều trị” đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Mô hình Trạm y tế lưu động kết hợp các giường Thu dung tạm thời tại phường 4 và “Chốt bảo vệ vùng xanh” xuất phát đầu tiên tại phường 4 quận 3 sau đó được triển khai nhân rộng. Mô hình Trạm Oxy lỏng cung cấp cho người dân và cả cho các bệnh viện trú đóng trên địa bàn quận…

Sau ngày 30-9, quận tiếp tục có thêm mô hình: “Quản lý F0” và “Quy trình quản lý người nhiễm Covid-19”; ứng dụng phần mềm “Quản lý vùng xanh” hỗ trợ doanh nghiệp, Hộ kinh doanh đăng ký hoạt động kinh doanh trở lại; phát động thi đua “Mỗi gia đình là một điểm xanh”… “Những cách làm này đã tạo nhiều chuyển biến hết sức tích cực góp phần quan trọng trong công cuộc phòng, chống dịch đầy cam go và thử thách, góp phần đảm bảo sự bình yên của người dân khi bước sang trạng thái bình thường mới”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá.

Bảo vệ “lao động xanh”

Về công tác trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, quận cần xác định rõ về quan điểm, nguyên tắc tiếp tục phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, là yếu tố cần thiết để phục hồi kinh tế, an toàn là trên hết, "an toàn tới đâu mở cửa tới đó, mở cửa thì phải an toàn".

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Bảo vệ “lao động xanh”, tạo điều kiện phục hồi kinh tế ảnh 2 Chủ tịch UBND quận 3 Võ Văn Đức phát biểu về công tác phòng chống dịch Covid-19 của quận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu quận 3 tiếp tục công tác tuyên truyền Chỉ thị 18 của UBND TPHCM về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Tuyên truyền phải đi trước một bước để tất cả các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn quận biết, phải sử dụng đăng ký mã QR. Đến ngày 8-10, các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phải thực hiện quét mã QR (trên điện thoại di động thông minh hoặc được in trên giấy) của toàn bộ người đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch để kiểm soát và tổ chức hoạt động.

Việc tuyên truyền cũng giúp người dân nâng cao ý thức phòng chống dịch, thực hiện đảm bảo các biện pháp 5K, sử dụng mã QR khi tham gia lưu thông và đến các cơ quan, đơn vị thực hiện các giao dịch. Bên cạnh đó, cần tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả, làm sao để người dân ai cũng có thể dễ dàng biết và liên hệ đến chính quyền và có sự hồi đáp kịp thời từ phía chính quyền để người dân cảm thấy an tâm, tin tưởng sống trong điều kiện “bình thường mới”. Theo đồng chí, có như vậy thì người dân mới mạnh dạn để tham gia các hoạt động xã hội, làm việc trở lại.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, khi TPHCM nói chung và quận 3 nói riêng “mở cửa” trở lại, người lao động chính là lực lượng không thể thiếu để đưa cuộc sống trở về trạng thái "bình thường mới". Do đó, quận 3 cần tập trung tuyên truyền kêu gọi người dân ngoài thành phố ở lại, các doanh nghiệp tìm cách giữ chân, bảo vệ “lao động xanh”. Chính quyền sẽ tạo điều kiện để người dân an tâm lao động, sản xuất, đảm bảo hoạt động kinh doanh, dần phục hồi kinh tế.

Công việc trọng tâm thứ hai là quận cần đánh giá rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được trong năm, có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách khi sắp tới có các gói miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Nhanh chóng bao phủ vaccine mũi 2 cho người dân

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, đồng chí Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo quận 3 tiếp tục rà soát, hoàn thành nhanh chóng bao phủ vaccine mũi 2 cho người dân, đặc biệt là những người trên 50 tuổi. Lưu ý các điểm tiêm cần phải đảm bảo 5K, tránh tình trạng lấy nhiễm chéo khi tập trung đông người.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ: Bảo vệ “lao động xanh”, tạo điều kiện phục hồi kinh tế ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tặng thưởng cho các tập thể chống dịch Covid-19 của quận 3. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong công tác xét nghiệm, quận tiếp tục có biện pháp xét nghiệm và khoanh vùng kịp thời khi phát hiện ca nhiễm; quan trọng là tuyên truyền làm sao để người dân chủ động tự phát hiện ra trong thời gian sớm nhất khi có những dấu hiệu nghi nhiễm và thông tin với địa phương. “Các cơ sở y tế không sử dụng xét nghiệm kháng thể Covid-19 sai mục đích, không cần thiết, gây tốn kém và có thể gây tâm lý chủ quan trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ lưu ý.

Về công tác chăm sóc và điều trị F0, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh tăng cường sử dụng các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý, thăm khám và điều trị F0 tại nhà; quan tâm nâng cao năng lực đội ngũ Trạm y tế phường; chuẩn bị phương án về nhân lực, vật lực, xây dựng cho y tế lưu động; cần quan tâm các phường 5,9,11 vì do đặc thù địa bàn nên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng…

Không để bất cứ một trẻ em mồ côi nào phải nghỉ học

Trong chăm lo an sinh xã hội, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ chỉ đạo quận 3 tiếp tục đảm bảo việc chi trả hỗ trợ cho người dân theo đúng chính sách, tiến độ đợt 3 Nghị quyết số 97 của Thường trực HĐND TPHCM. Quá trình thực hiện phải rà soát kỹ lưỡng, luôn công khai, minh bạch, thuận lợi về thủ tục cho người thụ hưởng, không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân. Đặc biệt, tiếp tục quan tâm hỗ trợ kịp thời cho các học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các cháu có cha, mẹ mất vì Covid-19, không để bất cứ một trẻ em nào không được đến trường vì hoàn cảnh khó khăn.

Việc quan trọng trong thời gian tới được Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh quận 3 là công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn PCCC. Đồng chí Nguyễn Thị Lệ tin tưởng quận 3 tiếp tục kiểm soát được dịch bệnh, sớm phục hồi kinh tế, ổn định đời sống nhân dân trong điều kiện “bình thường mới”.

Quận 3 tri ân y bác sĩ, tình nguyện viên

Dịp này, Quận ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3 tri ân với tập thể y bác sĩ, tình nguyện viên của Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 số 6, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM; tri ân với các tổ công tác, các lực lượng đã cùng quận 3 tham gia phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Cũng trong hội nghị, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận 3 phát động và tổ chức thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mỗi gia đình là một điểm xanh” trên địa bàn quận 3, thực hiện từ ngày 1-10 đến ngày 31-12.

Tin cùng chuyên mục