Chủ tịch EVN Dương Quang Thành: ĐBQH tính toán về giá điện chưa chính xác

Chiều 22-5, Chủ tịch EVN Dương Quang Thành, ĐBQH Hà Nội cho rằng, ĐB Lê Thu Hà khi phát biểu về giá điện tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội sáng nay, 22-5, “đã tính toán sai”.
Chủ tịch EVN Dương Quang Thành, ĐBQH Hà Nội trả lời phỏng vấn
Chủ tịch EVN Dương Quang Thành, ĐBQH Hà Nội trả lời phỏng vấn

“Thực tế, giá điện tăng đã được Chính phủ thông qua chứ không phải tính toán của riêng EVN", ông Dương Quang Thành nói.

So sánh trước khi tăng giá và sau khi tăng giá với từng bậc thang một đưa ra chính xác, đồng thời, đều tăng từ 8,3 - 8,4%, chứ không tăng mười mấy phần trăm như đại biểu nói", ông Thành phản hồi.

Về khái niệm được nhiều người thắc mắc là “giá điện cơ sở” 1.549 đồng, Chủ tịch EVN cho biết, không có con số này mà chỉ có giá bán điện bình quân hàng năm do Chính phủ quy định.

"Khi so sánh các bậc, lấy cơ sở bậc 1, và từ bậc 2, 3, 4, 5, 6 tăng theo tỷ lệ. Còn khi so sánh các bậc với nhau phải so cùng một bậc trước và sau tăng giá. Đại biểu (Lê Thu Hà – PV) đưa ra bậc 6 là “2.927 đồng cho 1 kWh, tăng đến 189% so với giá cơ sở (1.549 đồng), và tăng đến 15% so với bậc 6 (174%) trước khi chưa tăng giá - không phải là 8,37% như EVN đệ trình để Chính phủ thông qua cho bậc 6” là không đúng. Hiện nay, bậc 6 theo biểu giá mới là hơn 2.700 đồng/kWh. Nếu cần thiết, Tập đoàn sẽ đưa ra bảng giá cho rõ ràng", ông Thành nói thêm.

Chủ tịch EVN khẳng định, EVN đã yêu cầu điện lực các địa phương giải thích rõ cho các đại biểu Quốc hội trước khi các đoàn đi họp. "Tôi sẽ kiểm tra lại việc này, nếu điện lực chưa thông tin rõ cho các đoàn đại biểu Quốc hội, tôi sẽ yêu cầu làm rõ hơn và có bảng tính toán cụ thể để đại biểu hiểu hơn khi so sánh biểu giá điện trước và sau tăng giá", ông Thành khẳng định.

Ông Dương Quang Thành cũng cho biết thêm, ông đang yêu cầu tập hợp lại các số lượng, tỷ lệ khách hàng cũng như giá trị chi phí khách hàng trả từng bậc thang để cân đối cụ thể. “Chiều mai (23-5), Cục Điều tiết điện lực sẽ họp cùng EVN vấn đề này”.

Liên quan đến kiến nghị của một số đại biểu đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán EVN, ông Dương Quang Thành cho biết, năm 2017, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán giá thành sản xuất và giá bán điện của EVN giai đoạn 2014 - 2016, đã có kết luận và EVN đã làm đúng theo các quy định. Song EVN hoan nghênh đề nghị của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và một số ĐBQH khác về việc kiểm toán báo cáo tài chính của EVN cũng như việc điều hành giá điện và coi đây “cũng là một việc tốt để người dân tin hơn vào tính minh bạch của giá điện”.

Tin cùng chuyên mục