Chủ sàn tiền ảo lừa nhà đầu tư chiếm đoạt tài sản như thế nào?

Công an xác định các đối tượng lừa đảo dựng ra những nhân vật tỷ phú nước ngoài, đưa ra các chính sách ưu đãi với các khách hàng và nhà đầu tư như chơi không thua…Thậm chí, chúng còn tổ chức hội thảo, hội nghị để quảng cáo nhằm giăng bẫy người tham gia.

Liên quan đến vụ “Bắt giam 3 đối tượng lập sàn tiền ảo để lừa chiếm đoạt tài sản” như Báo SGGP đã thông tin, đến nay Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TPHCM đã làm rõ nhiều tình tiết về chiêu thức lừa đảo của các đối tượng này.

Giả sàn giao dịch của tỷ phú để dụ khách hàng, nhà đầu tư sập bẫy

Phòng PC02 cho biết, sàn Bioption.org do 1 người tên Lee, sống ở nước ngoài lập ra và giả theo tên 1 sàn uy tín có tiếng của tỷ phú người Mỹ. Thời gian này, Lee quen biết với Trần Minh Tuấn (hay gọi là Tony Trần, SN 1985, ngụ huyện Nhà Bè) qua các mối quan hệ.

Chính vì thế Lee rủ Tuấn tham gia “dụ” các khách hàng, nhà đầu tư tham gia sàn. Cả 2 bàn là sau khi khách hàng, nhà đầu tư bỏ tiền vào sàn với số lượng lớn sẽ đánh sập rồi chiếm đoạt tiền. Cả 2 ăn chia với tỷ lệ là Lee (70%), Tuấn (30%).

Chủ sàn tiền ảo lừa nhà đầu tư chiếm đoạt tài sản như thế nào? ảnh 1 Ba đối tượng Tuấn – Trung – Hải (từ trái qua phải) tại cơ quan công an. Ảnh: C.T

Sau khi bàn bạc, Tuấn có nhiệm vụ phát triển sàn. Tuấn đã lôi kéo thêm nhiều người làm đại lý theo từng cấp cùng phát triển hệ thống sàn. Tuấn hứa cho những đại lý này hoa hồng theo dạng đa cấp nên các đại lý lôi kéo thêm nhiều khách hàng tham gia sàn.

Một cán bộ điều tra cho biết, với sàn Bioption thật thì được tỷ phú ở Mỹ bảo hộ và được Google công nhận. Với sàn giả, người chơi phải sử dụng trình duyệt Cốc Cốc để vượt tường lửa mới vào được. Chính vì thế nhiều người dễ dàng sập bẫy các đối tượng lừa đảo.

Chủ sàn tiền ảo lừa nhà đầu tư chiếm đoạt tài sản như thế nào? ảnh 2 Trang Bioption giả của các đối tượng. Ảnh: C.T

Ngoài ra, Tuấn hay Tony Trần còn thường xuyên tổ chức các hội thảo để gặp gỡ các nhà đầu tư, khách hàng. Tại những buổi này, Tuấn “nổ” về sàn của mình đang tham gia cùng các nhà đầu tư, khách hàng. Phần lớn những nhà đầu tư, khách hàng đều sập bẫy của Tuấn đã dàn dựng sẵn.

Khi các nhà đầu tư, khách hàng sập bẫy đầu tư tiền vào sàn của Tuấn thì cả 2 đánh sập chiếm đoạt tiền. Quá trình điều tra, Công an xác định đã có hơn 150 người là nạn nhân của nhóm Tuấn bị lừa đảo chiếm đoạt hơn 1 triệu USD (hơn 23 tỷ đồng).

Kẻ lừa đảo là người nổi tiếng, nhà sáng tạo kiêm chủ tịch ứng dụng YourTV

Phòng PC02 cho biết, Hán Hữu Hải (hay gọi là Henrry, SN 1986, ngụ tỉnh Phú Thọ) và Trần Lê Phạm Trung (hay gọi là Evans Trung Trần, SN 1987, ngụ quận Bình Thạnh) có quen biết với nhau qua đầu tư tiền ảo. Sau đó, cả 2 thành lập sàn tiền ảo Winrich.club và Wintop1.com.

Quá trình điều tra, công an xác định Hải là người có vai trò cầm đầu.

Chủ sàn tiền ảo lừa nhà đầu tư chiếm đoạt tài sản như thế nào? ảnh 3 Hán Hữu Hải là người khá nổi tiếng. Ảnh: C.T

Hán Vũ Hải là nguời khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Người này được gọi là CEO Hán Hữu Hải hay nhà sáng tạo, kiêm chủ tịch ứng dụng YourTV. Thời gian đầu, Hải thuê người viết chương trình rồi bàn tính kỹ lưỡng với Trung để lên kế hoạch lừa đảo.

Thậm chí, cả 2 thuê nhiều người nổi tiếng quảng cáo cho các sàn của mình. Hải dựng lên 1 tỷ phú người Anh thành 1 doanh nhân có nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Công an xác định được người Hải dựng lên chỉ là 1 tây ba lô… Thời điểm trước khi bị công an điều tra, Hải dắt tây ba lô tới các sự kiện, hội nghị, hội thảo, nhà hàng,… để quảng cáo.

Chủ sàn tiền ảo lừa nhà đầu tư chiếm đoạt tài sản như thế nào? ảnh 4 Tin nhắn trong các nhóm đầu tư. Ảnh: C.T

Để tạo bình phong cho mình, Hải đi ăn uống ở nhà hàng, trung tâm sang trọng hay đi du lịch nhiều nơi. Hải chụp hình đăng tải lên mạng những nơi mà đối tượng tới hay gửi vào các nhóm đầu tư tiền ảo có nhiều khách hàng, nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, Hải còn đánh vào tâm lý khách hàng, nhà đầu tư rằng nếu chơi mua bảo hiểm thì sẽ được hoàn tiền dù thua. Chính vì những lý do như vậy nên nhiều người, nhà đầu tư đã dễ dàng mắc bẫy do Hải giăng ra. Về phần Hải, khi thấy nhiều người, nhà đầu tư tham gia sàn với số tiền lớn thì đối tượng đánh sập hệ thống.

Đến nay, công an xác định có nhiều người đã nộp đơn tố cáo Hải cùng đồng bọn chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng. Phòng PC02 cho biết, các đối tượng trong 2 đường dây này lừa đảo hết sức tinh vi nên nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và đề nghị ai là nạn nhân của các đối tượng trên liên hệ Phòng PC02 ở đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM để phối hợp điều tra.

Tin cùng chuyên mục