Chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới

 Ngày 9-10, để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, nhằm đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động đánh bắt cá trên biển, tỉnh Hà Tĩnh đã có lệnh cấm biển số 174, cấm tàu thuyền ra khơi.

Theo đó, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện Nghi Xuân, Thạch Hà, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh thông báo cấm không cho các tàu thuyền tiếp tục ra khơi, thời gian bắt đầu từ 17 giờ ngày 9-10-2017 và tổ chức hướng dẫn, sắp xếp lại các điểm neo đậu tránh trú an toàn theo đúng quy định.

Giao Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển phối hợp với các địa phương ven biển kiểm đếm các loại phương tiện tàu cá, số lượng thuyền viên, đồng thời giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không cho các tàu thuyền ra khơi trong khi áp thấp nhiệt đới (bão) chưa tan; căn cứ tình hình diễn biến của thời tiết để cho phép và hướng dẫn cho các phương tiện tàu thuyền tiếp tục ra khơi.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; các địa phương, đơn vị liên quan đình chỉ ngay các cuộc họp và các công việc chưa thực sự cấp bách, để tập trung cho công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và triển khai các phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới. 

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến áp thấp nhiệt đới (bão); cảnh báo và thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động các biện pháp phòng, tránh. Tổ chức sơ tán dân, khách du lịch ra khỏi các khu vực ven biển, trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản, hải sản, tại những khu vực thấp trũng ven biển. Đề phòng mưa lớn xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các huyện miền núi, các địa phương chủ động soát xét và có phương án sơ tán dân đến nơi an toàn. Căn cứ tình hình cụ thể tại địa phương, Chủ tịch UBND cấp huyện quyết định và chịu trách nhiệm trong việc cho học sinh nghỉ học để hạn chế việc đi lại trong mưa lũ.

Các địa phương, các Công ty TNHH MTV thủy lợi Nam Hà Tĩnh, Bắc Hà Tĩnh, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Vũng Áng và các đơn vị liên quan kiểm tra và triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ đập, đặc biệt đối với các điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao, các công trình đang thi công dở dang… Sở GTVT phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương tổ chức kiểm tra, cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các bến đò dọc, đò ngang, các ngầm, tràn qua sông, suối để tránh xảy ra các trường hợp thiệt hại về người do bất cẩn. Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để kịp thời chi viện cho các công trình trọng điểm khi có lệnh…

Chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới ảnh 1 Ngư dân chằng néo tàu thuyền tại âu tránh trú cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

Chủ động triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình hạ tầng trên địa bàn đặc biệt là các công trình đã bị hư hỏng trong cơn bão số 10 vừa qua, trong đó cần quan tâm lưu ý công tác đảm bảo an toàn cho hệ thống đê biển, nhất là các tuyến đê đang bị hư hỏng chưa được sửa chữa (đê Hoàng Đình, Kỳ Hà, Hòa Lộc, thị xã Kỳ Anh; đê biển Cẩm Nhượng, Lộc Hà, Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên; đê Tả Nghèn, huyện Lộc Hà; đê Hữu Phủ, huyện Thạch Hà; đê biển Hội Thống, huyện Nghi Xuân)… Khẩn trương thành lập các đoàn công tác, cử cán bộ xuống tận các xã, thôn để chỉ đạo, đôn đốc, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp tổ chức chằng chống nhà cửa…

Chiều 9-10, theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, tính đến 16 giờ 30 phút ngày 9-10, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời tiết có mưa trên diện rộng, trên biển có gió giật cập 2, 3. Tổng số phương tiện trên địa bàn là 6.102 phương tiện/17.676 lao động cơ bản đã vào tránh trú an toàn. Trong đó: 37 phương tiện/186 lao động vào trú tránh tại các cảng biển tỉnh Quảng Bình; 2 phương tiện/12 lao động vào trú tránh tại cảng Vũng Tàu; 2 phương tiện/10 lao động vào trú tránh tại cảng biển Nghệ An; 12 phương tiện/72 lao động vào trú tránh tại cảng biển Đà Nẵng; 174 phương tiện/704 lao động vào trú tránh tại cảng biển Quảng Ninh và đảo Bạch Long Vỹ.

Hiện còn 13 phương tiện/72 lao động đang đánh bắt tại vùng biển Hà Tĩnh đang trên đường vào tránh trú.

Quảng Bình: Còn 177 tàu thuyền hoạt động trên biển

Ngày 9-10, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Bình cho biết, vẫn còn 177 tàu với 1.212 lao động đang đánh bắt hải sản trên biển, tuy nhiên số tàu cá này không nằm trong vùng nguy hiểm.

Từ sáng sớm, các làng biển bãi ngang như 3 xã Ngư Thủy (Lệ Thủy), Hải Ninh (Quảng Ninh), Nhân Trạch (Bố Trạch)… ngư dân dừng hẳn hoạt động đánh bắt hải sản, đưa tàu thuyền lên bờ chằng buộc cẩn thận, thu gom ngư lưới cụ vào nhà.

Ngư dân Trương Văn Trung (Hiển Trung, Hải Ninh) cho biết: “Không thể chủ quan với áp thấp nhiệt đới kết hợp gió mùa đông bắc nên chúng tôi kéo thuyền lên bờ, đảm bảo an toàn là trên hết”.

Ghi nhận của PV Báo SGGP, các âu thuyền trú tránh bão ken dày tàu cá ngư dân trong tỉnh cũng như tỉnh bạn vào trú tránh áp thấp nhiệt đới.

Ngư dân xã Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình đưa thuyền cá lên bờ
Cùng ngày, tại Quảng Bình, mưa lớn trên diện rộng, xuất hiện lũ chia cắt một số nơi, cụ thể trung tâm xã Dân Hóa (Minh Hóa) đi các bản đã bị lũ chia cắt ở các ngầm sâu. Đường ra các bản Dộ, Tà Vờng, Lòm ở xã Dân Hóa hoàn toàn bị lũ chia cắt nhiều đoạn. Trường tiểu học Đồng Hóa và THCS Đồng Hóa (Tuyên Hóa) đã cho học sinh nghỉ học vì lũ gây ngập đường liên xã. Các đơn vị du lịch ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng đã dừng đón du khách tham quan hang động do mưa lớn kéo dài.
Quảng Ngãi: Cảnh báo lũ trên các sông dưới mức báo động 1, còn 3 tàu ở Hoàng Sa chưa liên lạc
Chiều ngày 9-10, Thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Ngãi, mực nước trên các sông đang ở mức thấp, cảnh báo khả năng lũ trên các sông dưới mức báo động 1.
Theo đó, do ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa, lượng mưa đo được tại một số trạm đo như Trạm tại Châu Ổ: 40mm; Trà Bồng: 48mm; Trà Khúc: 18mm; Sơn Giang: 63mm; Sơn Tây: 30mm; ...
Mực nước trên các sông đang ở mức thấp, cảnh báo khả năng lũ trên các sông ở dưới mức báo động 1. Hiện nay, 7 hồ thủy lợi đều ở mức dung tích toàn bộ đạt 30-100%, trong đó có 3 hồ Vực Thành (91%), Hóc Xoài (78%), Suối Loa (100%). Ngoài ra có 8 hồ có dung tích đạt dưới 30%.

Đối với công trình thủy điện Đakđrinh, lúc 7 giờ ngày 9-10, mực nước hồ ở cao trình 389,65m, lưu lượng về hồ: 47,4m³/s.

Chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới ảnh 3 Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi liên lạc với các tàu thuyền. Ảnh: Nguyễn Trang
Tính đến chiều ngày 9-10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã thông báo cho các tàu đang ở ngoài các khu vực Hoàng Sa, Trường Sa tìm nơi trú ẩn an toàn. Số tàu cá của tỉnh đang hoạt động trên các vùng biển là 647 tàu với 6.984 lao động.

Đối với các tàu ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa, hiện nay đã liên lạc được với 38 tàu với 402 lao động còn lại 3 tàu với 14 lao động chưa liên lạc được, cụ thể:

1. Tàu QNg 90143 TS, 7 lao động, thuyền trưởng Đỗ Văn Nho, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.
2. Tàu QNg 96598 TS, 3 lao động, thuyền trưởng Lê Thanh Hợp, trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn.
3. QNg 96318 TS, 4 lao động, thuyền trưởng Võ Minh Vương, trú xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn.

Các tàu, thuyền ở vùng biển phía Bắc 26 tàu với 200 lao động. Hiện đã di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm).

Tin cùng chuyên mục