Chủ động test nhanh Covid-19

TPHCM tiếp tục giãn cách triệt để nhằm tiến tới kiểm soát dịch Covid-19 trước ngày 15-9, cùng với đẩy nhanh phủ rộng vaccine và xét nghiệm sàng lọc, bóc tách F0 khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, việc triển khai diện rộng xét nghiệm vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, cần hướng dẫn để người dân chủ động tự test tại nhà.
Người dân tự lấy mẫu test nhanh tại nhà sau khi được nhân viên y tế hướng dẫn
Người dân tự lấy mẫu test nhanh tại nhà sau khi được nhân viên y tế hướng dẫn

Bác sĩ NGUYỄN HỮU KHÁNH DUY, Giám đốc Công ty TNHH Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa: Cần hướng dẫn bằng trực quan sinh động

Test nhanh SARS-CoV-2 là một giải pháp hiệu quả, độ chính xác cao, góp phần rất lớn sàng lọc ca bệnh. Tuy nhiên, đó là đối với trường hợp thực hiện đúng phương pháp, làm đúng kỹ thuật. Bởi lẽ, việc lấy dịch ở mũi không dễ dàng vì nó gây đau, nhột, khó chịu. Với một số người bị hẹp vách ngăn, thao tác lấy dịch cực kỳ khó, phải do chuyên viên kỹ thuật đảm nhiệm thực hiện. Nếu sơ suất hay dễ dãi với việc lấy dịch mũi, kết quả sẽ không chính xác. Do đó, để người dân thực hiện việc test nhanh tại nhà hiệu quả, cơ quan chức năng cần tuyên truyền sâu rộng, xây dựng những đoạn phim do chuyên gia, chuyên viên… hướng dẫn kỹ thuật và giải thích chậm rãi, chính xác, trực quan sinh động để mọi người học và làm đúng. Bộ Y tế cũng cần sớm ban hành quy định chủng loại, tiêu chuẩn, giá cả bộ dụng cụ test nhanh để người dân lựa chọn. Cùng với đó là tạo điều kiện sản xuất, nhập khẩu kit test Covid-19 để sẵn sàng phục vụ nhu cầu lâu dài.  

Bác sĩ NGUYỄN THÀNH, Khu hồi sức Covid-19 tại Cần Giờ: Người dân yên tâm hơn khi tự test tại nhà

Hiện trên thị trường có nhiều hãng bán kit test nhanh, người bình thường khó có kiến thức để phân loại, tìm hiểu chất lượng. Về kỹ thuật lấy mẫu, người dân tự test nhanh thì kết quả có khi không chính xác. Dẫu vậy, khi người dân tự dùng kit test nhanh ở nhà, việc này sẽ phần nào giúp họ yên tâm hơn. Test nhanh trong cộng đồng là tốt, người dân chủ động phát hiện bản thân âm tính hay dương tính với SARS-CoV-2 và tìm đến sự hỗ trợ của ngành y tế. Họ sẽ được chăm sóc y tế, hướng dẫn chăm sóc và điều trị tại nhà nên sẽ vững tinh thần, an tâm điều trị, giảm tỷ lệ bệnh nặng.

Trong những ngày qua, lực lượng thi hành nhiệm vụ và người dân trên địa bàn TPHCM thực hiện tương đối tốt 5K, tuy vậy biến thể Delta rất dễ lây lan nên cần đặc biệt tuân thủ 5K. Ví dụ, tại những chốt kiểm soát trên đường phố, sau khi lực lượng công an, dân quân tự vệ kiểm tra giấy đi đường của người lưu thông, nếu không rửa tay, sát khuẩn thì nguy cơ lây lan dịch bệnh có khả năng xảy ra. Hay như khi lấy xét nghiệm trên diện rộng cũng cần tuân thủ nghiêm 5K để tránh lây lan dịch bệnh.

Chị HUỲNH MỸ CHI (ngụ đường Út Tịch, quận Tân Bình): Nên phát que test nhanh Covid-19 cho người dân

Từ đầu mùa dịch, gia đình tôi thường xuyên đặt mua các loại que test nhanh Covid-19 trên mạng xã hội để tự test. Trung bình mỗi que có giá dao động 170.000 - 200.000 đồng, chưa kể phí giao hàng, số tiền này khá cao đối với người lao động nghèo, nhất là trong thời điểm dịch bệnh khó khăn. Hơn nữa, hiện nay trên thị trường xuất hiện hàng loạt thương hiệu test nhanh Covid-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hướng dẫn sử dụng, dẫn đến kết quả kiểm tra chưa thật sự chính xác. Do vậy, tôi mong muốn chính quyền địa phương triển khai tuyên truyền người dân chủ động, thường xuyên test Covid-19 tại nhà, ít nhất là 1 tuần 1 lần. Ngoài ra, nên phát các loại que test nhanh được Bộ Y tế cấp phép đến từng hộ gia đình, hướng dẫn người dân lấy mẫu, cách sử dụng để có kết quả chính xác tuyệt đối. Sau đó, yêu cầu từng hộ gia đình chụp ảnh gửi kết quả cho tổ dân phố tổng hợp, để nắm bắt và xử lý kịp thời đối với những người có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tin cùng chuyên mục