Chủ động phòng ngừa cháy nổ mùa hanh khô

TPHCM đang bước vào mùa hanh khô, nắng nóng. Tại nhiều quận huyện, chính quyền và ngành PCCC đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa cháy nổ, tuy nhiên nguy cơ cháy vẫn đang gia tăng do một bộ phận lớn người dân, chủ cơ sở vẫn chưa ý thức thực hiện tốt các quy định về PCCC.  
Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra PCCC tại một cơ sở sản xuất ở quận Bình Tân
Cảnh sát PCCC TPHCM kiểm tra PCCC tại một cơ sở sản xuất ở quận Bình Tân

Lơ là phòng cháy

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TPHCM, các bãi tập kết, thu mua phế liệu là một trong số những nơi rất dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng, hanh khô. Đặc biệt, khi xảy ra cháy, đám cháy các bãi phế liệu bùng phát rất nhanh, dễ cháy lan ra khu vực xung quanh gây hậu quả nghiêm trọng. Để phòng ngừa cháy nổ xảy ra ở lĩnh vực này, từ cuối tháng 12-2019, Công an TPHCM đã chỉ đạo công an 24 quận huyện tổng rà soát, kiểm tra các bãi, điểm, khu vực tập kết, thu mua, tái chế phế liệu, qua đó phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về PCCC; phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp di dời điểm tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở vi phạm nhiều lần, hoạt động không có giấy phép. 

Mặc dù vậy, ghi nhận của chúng tôi vào những ngày đầu tháng 2-2020, trên địa bàn các quận 8, Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh... vẫn tồn tại rất nhiều cơ sở vi phạm về PCCC. Đơn cử như cơ sở thu mua phế liệu của ông Tình trên đường Cao Lỗ (phường 4 quận 8, giáp ranh xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh). Cơ sở này tọa lạc trên khu đất hơn 200m2, toàn bộ diện tích được trưng dụng làm nơi chất bao bì, thùng giấy cạc tông, sắt thép, tôn lợp cũ..., chỉ chừa lối đi chưa đến nửa mét. Ổ điện, trang thờ Ông Địa đặt ngay trong kho chất phế liệu.

Ở phía trước, người làm của cơ sở thay nhau sử dụng mỏ hàn, cưa máy để cắt, phá các máy xe hỏng nhằm rã thiết bị, lấy lõi đồng. Quá trình cưa cắt, tia lửa liên tục bắn vào những thùng giấy phế liệu ở bên cạnh, rất dễ gây ra hỏa hoạn. Đáng lo ngại nhất, kho phế liệu cũng là nơi ngủ nghỉ của công nhân và chủ cơ sở vào ban đêm. Trường hợp cháy nổ xảy ra, những người này khó thoát nạn an toàn. Ngoài điểm thu mua phế liệu của ông Tình, dọc đường Cao Lỗ còn có 3 cơ sở thu mua phế liệu khác cũng trong tình trạng tương tự, cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Sau Tết Nguyên đán 2020 đến nay, người dân đến các nơi thờ tự (chùa, đình...) thắp nhang cầu an, xem bói ngày càng đông. Để phòng ngừa cháy nổ xảy ra, các chùa Ấn Quang, Việt Nam Quốc Tự (quận 10), Thiền Lâm (quận 8), Liên Hoa (huyện Bình Chánh)... đã hướng dẫn, khuyến cáo người dân chỉ nên vào lễ Phật, tham quan, không thắp nhang, thế nhưng vẫn có nhiều người bất chấp. Thậm chí, có người còn đem vàng mã, giấy bạc đốt trong khuôn viên và trước cổng các chùa. Trưa 5-2, trời nắng như đổ lửa, tại một số chợ, chủ nhiều sạp đốt giấy cúng rồi bỏ đi khi lửa đang cháy; hay ở khu vực bãi xe trong chợ, nhiều bảo vệ vô tư hút thuốc rồi quăng tàn dưới những vị trí có dầu nhớt do xe máy rò rỉ.  

Không để xảy ra cháy lan, cháy lớn 

Trước tình hình nguy cơ cháy gia tăng trong mùa hanh khô, các quận huyện ở TPHCM cho biết đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn cháy nổ xảy ra, kéo giảm thiệt hại (trường hợp xảy ra sự cố). Đại tá Huỳnh Văn Quyến, Phó Trưởng Công an huyện Bình Chánh, cho biết đối với các chung cư trên địa bàn, công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm những trường hợp vi phạm quy định PCCC. Công an huyện cũng tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề đối với cơ sở sản xuất có nguy cơ cháy nổ, kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ hoạt động đối với cơ sở vi phạm kéo dài. Đồng thời kiến nghị phòng ban của huyện, xã đẩy nhanh việc tổ chức di dời các cơ sở thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư. 

Phòng PC07 (Công an TPHCM) đề nghị người dân, chủ doanh nghiệp cần chủ động phòng cháy, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về PCCC trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh. Đồng thời đề nghị chính quyền, đoàn thể địa phương cần tổ chức rà soát lại các khu đất trống, bãi cỏ khô, nơi tập kết phế liệu để có biện pháp PCCC hợp lý; phối hợp với cảnh sát PCCC thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC đến các nơi thờ tự, cơ sở sản xuất, điểm kinh doanh các dịch vụ vui chơi - giải trí, chợ, nơi tập trung đông người. 

Theo PC07, nguồn nước chữa cháy là một trong những yếu tố bị ảnh hưởng trong công tác chữa cháy ở mùa khô. Hiện nay, mạng lưới nước chữa cháy chưa được phủ kín rộng khắp ở TPHCM; nhiều nơi, việc chữa cháy vẫn phải phụ thuộc vào nước sông rạch, ao hồ. Do đó, để đảm bảo nguồn nước chữa cháy trong mùa khô, đơn vị đã tham mưu Công an TPHCM chỉ đạo công an các quận huyện, nhất là ở huyện ngoại thành, cần chủ động, có phương án tích nước, không để bị động, thiếu nước trong chữa cháy. Bằng nhiều biện pháp, Phòng PC07 nỗ lực không để cháy lan, cháy lớn xảy ra.

Để phòng ngừa xảy ra cháy rừng, từ trước Tết Canh Tý 2020, Công an huyện Bình Chánh đã phối hợp với ngành kiểm lâm TPHCM, chính quyền các xã Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai rà soát, tạo ranh ngăn lửa tại các cánh rừng, khu vực có nhiều cây tạp. Đồng thời tuyên truyền PCCC đến người dân sống trong khu vực ven rừng; hướng dẫn kỹ năng chữa cháy, xử lý sự cố khi cháy rừng xảy ra. 

Tin cùng chuyên mục