Chủ động nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa ký công văn khẩn gửi chủ tịch UBND các địa phương, hiệp hội ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp - thương mại, đề nghị rà soát, báo cáo danh sách doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp và kinh doanh thương mại (cả trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và thương mại nội địa) trên địa bàn quản lý. 

Khuyến khích sản xuất sản phẩm trung gian

Bộ trưởng Bộ Công thương cũng có chỉ thị yêu cầu Cục Công nghiệp và các cơ quan liên quan rà soát, báo cáo về thực trạng, nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào, đề xuất phương án tổ chức sản xuất và các giải pháp để đa dạng hóa, bảo đảm nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh và bảo đảm đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất trong nước; phối hợp với các địa phương, đề xuất biện pháp để phát triển mạnh các vùng sản xuất, các khu công nghiệp, khu kinh tế để chủ động hơn nguồn cung ứng nguyên liệu trong nước; đề xuất các chính sách để ưu đãi phù hợp, trước hết là đối với ngành dệt may, da giày và các ngành chịu ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19; có cơ chế khuyến khích sản xuất linh kiện, sản phẩm trung gian trong nước thay thế nhập khẩu... 

Lượng thịt heo nhập tăng 205%

Văn phòng Bộ NN-PTNT cho biết, tính đến ngày 15-3, cả nước đã nhập hơn 25.291 tấn thịt heo, tăng 205% so với cùng kỳ năm 2019. Bộ NN-PTNT đã đề nghị xây dựng kịch bản về tác động của Covid-19 đối với nhập thịt heo, kể cả nhập heo sống từ Campuchia. Bộ NN-PTNT đề nghị Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan trực thuộc khẩn trương hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nguồn thịt heo hợp lý tại các nước xuất khẩu; đề nghị Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt heo cho doanh nghiệp; đề nghị Ngân hàng Nhà nước có chính sách cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt heo vay vốn kinh doanh với lãi suất ưu đãi.

Nhiều khẩu trang kháng khuẩn

Theo ghi nhận, sức mua trong những ngày qua bình thường. Nguồn cung hàng hóa dồi dào, phong phú, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm tiếp tục được siết chặt, giá bán tất cả các mặt hàng ổn định. Saigon Co.op đã tăng lượng hàng thiết yếu dự trữ hơn 40% so với ngày thường… Hệ thống Big C trên toàn quốc cũng thực hiện dịch vụ “gọi điện đặt hàng” qua số hotline của từng siêu thị. 

Ngày 16-3, ghi nhận tại các siêu thị ở TPHCM như Co.opmart Văn Thánh, Co.opmart Nguyễn Kiệm, MM Mega Market An Phú, Co.opXtra Phạm Văn Đồng; một số nhà thuốc tại khu vực quận 2, quận Bình Thạnh và nhiều tiệm tạp hóa cho thấy, khẩu trang kháng khuẩn được bày bán khá nhiều, với nhiều nhãn hàng và kích cỡ, màu sắc khác nhau... MM Mega Market cho biết đơn vị kết hợp Công ty cổ phần May Thắng Lợi cho ra đời bộ sản phẩm khẩu trang kháng khuẩn hoạt chất tự nhiên, với cấu tạo gồm khẩu trang và miếng lót có thể thay thế từ vải không dệt tẩm dung dịch nano thảo mộc có tác dụng diệt khuẩn đến 99%. Mỗi bộ khẩu trang có thêm 4 miếng lót, mỗi miếng có thể sử dụng trong 4 ngày.  

Các hệ thống siêu thị cho biết, số lượng khẩu trang y tế hàng rất ít, chỉ về “nhỏ giọt” chủ yếu loại 10 cái/gói, giá bán 22.000 đồng/gói. Nguyên do là khả năng cung ứng có hạn, trong khi nhu cầu sử dụng tại thời điểm này quá lớn nên các nhà máy dồn sức sản xuất cho các bệnh viện. Ngay khi có hàng, các siêu thị cũng dành tặng ngành y tế, phần còn lại phát loa bán ngay cho khách hàng. 

Gỡ bỏ hàng bán online tăng giá trục lợi

Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số Bộ Công thương vừa có công văn yêu cầu các sàn thương mại điện tử ưu tiên hiển thị các sản phẩm phòng dịch và nhu yếu phẩm để người dân dễ mua sắm. Loại bỏ các sản phẩm, gian hàng vi phạm và các hành vi gian lận như nâng giá bán, nâng giá vận chuyển... Tính đến ngày 16-3, các sàn Sendo.vn, Shopee.vn, Chotot.com, Lazada.vn, Tiki.vn... đã xử lý khoảng 11.450 gian hàng và khoảng 26.400 sản phẩm vi phạm - các sản phẩm bị gỡ bỏ chủ yếu là khẩu trang, khẩu trang y tế, gel rửa tay khô. 

Ngày 16-3, Tập đoàn Bảo Việt triển khai chương trình “Tài chính tặng ngay - Chung tay vượt dịch”. Theo đó, hỗ trợ tài chính 20 triệu đồng/ca nhiễm Covid-19 dành cho 1 triệu công dân Việt Nam đầu tiên đăng ký tham gia chương trình. Đối tượng tham gia là các công dân Việt Nam 18-70 tuổi và đang cư trú tại Việt Nam (trên 12 tháng); đã thực hiện khai báo y tế trung thực, chấp hành các quy định về phòng dịch, cách ly của Chính phủ... và tại thời điểm đăng ký không mắc Covid-19. Thời gian đăng ký chương trình từ 16-3 đến hết ngày 15-4.

Tin cùng chuyên mục