Chủ động kiểm soát biến thể mới Omicron

Ngày 29-11, Văn phòng Chính phủ có công văn số 8706/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc kiểm soát biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Công văn nêu: Gần đây trên thế giới đã ghi nhận biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 và đang lây lan nhanh ra nhiều nước trên thế giới. Để chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do chủng mới Omicron gây ra; thường xuyên trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới để cập nhật thông tin, kịp thời, chính xác về biến thể này, trên cơ sở đó đề xuất các phương án, biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, phù hợp, hiệu quả với diễn biến tình hình dịch.

Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm biến thể Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan của biến thể này vào nước ta.

* Cùng ngày, Bộ Y tế đã chỉ đạo các tỉnh, thành chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch Covid-19 trước biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng yêu cầu địa phương tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại cộng đồng, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời khoanh vùng, cách ly, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát rộng; đồng thời triển khai tốt các hoạt động y tế, tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly, khu phong tỏa.

* Tối 29-11, Bộ Y tế cho biết, trong ngày, cả nước có thêm 16.088 người mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng số ca được điều trị khỏi lên 974.724 người. Hiện có 6.413 bệnh nhân Covid-19 nặng đang phải thở oxy, thở máy và ECMO. Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận thêm 13.770 ca mắc Covid-19 tại 59 tỉnh, thành (có 7.601 ca ở cộng đồng). Trung bình số ca mắc mới trong nước ghi nhận 7 ngày qua là 12.596 ca/ngày. Đến nay, tổng số vaccine Covid-19 đã được tiêm là hơn 120,6 triệu mũi.

Liên quan tới biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa biến thể Omicron vào biến thể đáng quan ngại cùng với những biến thể Alpha, Beta và Delta vì dự đoán nguy hiểm do đột biến trên protein gai quá nhiều, gấp đôi so với biến thể Delta. Với những đặc điểm này, dự báo Omicron lây lan nhanh hơn nhiều lần biến thể Delta.

Tuy nhiên, hiện chưa có kết luận về mức độ gây bệnh nặng do biến thể mới Omicron gây ra với con người, nhưng nếu biến thể này lây lan nhanh và kháng vaccine thì chắc chắn sẽ dẫn tới quá tải hệ thống y tế. PGS-TS Trần Đắc Phu cho rằng, biện pháp phòng bệnh tốt nhất thời điểm này là dừng các chuyến bay đi tới các nước châu Phi đang có dịch và tăng cường kiểm dịch biên giới, cửa khẩu. Người dân phải luôn nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo 5K.

* Trong khi đó, liên quan tới sự cố sau tiêm vaccine Vero Cell tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, sau khi được sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia Bệnh viện Bạch Mai, 11 trường hợp bị phản ứng sau tiêm vaccine được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hồi phục sức khỏe và được ra viện. Cùng với đó, 51 trường hợp khác sau khi được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa huyện Nông Cống cũng đã xuất viện.

Tin cùng chuyên mục