Chủ động kịch bản ứng phó với 5-7 cơn bão vào đất liền

Ngày 4-6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021.

Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài cho biết, năm 2020, ở nước ta, thiên tai đã làm 357 người chết và mất tích, tổng thiệt hại về kinh tế gần 40.000 tỷ đồng.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tình hình thiên tai sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Các tháng còn lại của năm 2021 khả năng xuất hiện khoảng 12-14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, trong đó có 5-7 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Lũ trên các hệ thống sông tiếp tục dự báo diễn biến phức tạp, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất trên các sông suối nhỏ, vùng thượng lưu các sông; ngập úng tại các thành phố và các khu đô thị.

Khu vực Bắc bộ và Trung bộ nắng nóng không gay gắt và kéo dài như trong năm 2020. Tuy nhiên, vẫn có khả năng sẽ xảy ra nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể đạt mức xấp xỉ 41-42°C.

Hiện nay, ngành khí tượng - thủy văn đã cảnh báo sớm trước bão 5 ngày; dự báo, cảnh báo áp thấp nhiệt đới trước 3 ngày; dự báo trước 2-3 ngày đối với mưa lớn diện rộng với độ tin cậy trên 75%; những đợt lũ lớn có thể cảnh báo trước 24-48 giờ; dự báo các trận lũ lịch sử có trước 12-48 giờ.

Do hạn chế về khoa học công nghệ, chúng ta chưa dự báo được lũ quét, sạt lở đất mà mới chỉ ở mức độ cảnh báo nguy cơ có khả năng xảy ra lũ quét ở một vùng hoặc một khu vực rộng.

Tại hội nghị, nhiều địa phương đề xuất ưu tiên bố trí đủ nguồn lực để triển khai các nhiệm vụ cấp bách, lâu dài về lập bản đồ phân vùng cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét lớn. Tăng cường tính chuyên nghiệp cho lực lượng phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đầu tư mua sắm các trang thiết bị chuyên dụng; nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo thiên tai. Rút ngắn thời gian cảnh báo lũ, sạt lở và có app (ứng dụng) trên điện thoại để cảnh báo thiên tai một cách rõ ràng, như: với lượng mưa như vậy thì ngập lụt bao nhiêu, lũ như thế nào…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, thiên tai, biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã tác động rất lớn, ảnh hưởng tới tình hình kinh tế xã hội, đời sống của nhân dân. Về khách quan, các loại hình thiên tai diễn ra rất khốc liệt, bất thường trên phạm vi rộng, thời gian kéo dài và đặc biệt là khó dự báo. Do đó, đầu tư cho phòng chống thiên tai phải đủ mạnh, cả về con người, bộ máy, trang thiết bị thì chúng ta mới có thể chủ động ứng phó, khắc phục được.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương phải chủ động chuẩn bị kịch bản ứng phó cho tình huống năm nay, nước ta sẽ phải hứng chịu 5-7 cơn bão vào đất liền. “Phải quyết tâm thật cao để làm sao hạn chế thấp nhất thiệt hại của thiên tai trong năm 2021. Đặt nhiệm vụ bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân lên hàng đầu, giảm tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Tuyệt đối không được chủ quan”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Tin cùng chuyên mục