Chủ động hỗ trợ người nộp thuế

Dự thảo nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong bối cảnh khó khăn do dịch Covid-19 vừa được Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo đưa ra 4 nhóm giải pháp cấp bách, được xây dựng trên cơ sở loạt kiến nghị của doanh nghiệp nêu tại cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ ngày 8-8.

Theo đó, một trong những nội dung quan trọng là sẽ giảm 30% thuế thu nhập DN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng. Giảm 50% số thuế phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý 3, 4-2021 với hộ và cá nhân kinh doanh trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc ban hành các giải pháp hỗ trợ lần này là kịp thời. Tuy nhiên, để Nghị quyết đi vào cuộc sống và người nộp thuế tiếp cận được thuận lợi, cơ quan thuế cần chủ động cập nhật chính sách và kịp thời tuyên truyền để người dân và DN nắm bắt thông tin. Chỉ đạo công chức thuế phụ trách khu vực chủ động liên hệ với người nộp thuế để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, mức độ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, đồng thời gửi tài liệu hướng dẫn cách lập giấy đề nghị miễn, giảm thuế, khuyến khích DN gửi giấy đề nghị bằng hình thức điện tử để đảm bảo nhanh chóng và an toàn phòng chống dịch. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, hướng dẫn DN kê khai, nộp thuế, hoàn thuế bằng phương thức điện tử, tuyên truyền, khuyến khích DN sử dụng hóa đơn điện tử.

Phía DN cần chủ động nắm bắt chính xác điều kiện của chính sách hỗ trợ nhằm tiếp cận hiệu quả các chính sách này. Tránh trường hợp vẫn xảy ra lâu nay là chính sách ban hành nhưng nhiều DN phản ánh khó hoặc không thể tiếp cận được.

Tin cùng chuyên mục