Chủ động hạn chế kẹt xe cuối năm

Đến hẹn lại lên, dịp cuối năm với những lễ hội lớn như Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán luôn là giai đoạn căng thẳng nhất trong năm về giao thông đi lại trên địa bàn đô thị lớn nhất nước là TPHCM.
Nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM vừa thông xe, giúp cửa ngõ phía Đông thành phố thông thoáng vào cuối năm. Ảnh: CAO THĂNG
Nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM vừa thông xe, giúp cửa ngõ phía Đông thành phố thông thoáng vào cuối năm. Ảnh: CAO THĂNG

Tổ chức giao thông hợp lý

Để chủ động hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông trong cao điểm tháng cuối năm 2019 và đầu năm 2020, nhiều biện pháp sẽ được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM tập trung thực hiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố.

Đối với hệ thống đường bộ, các đơn vị chức năng sẽ tăng cường tuần tra, xác định những đoạn đường hư hỏng, lún sụp, ngập nước… không đảm bảo ATGT để kịp thời duy tu, sửa chữa. Tăng nhân sự trực gác tại các cầu yếu, cầu không đồng bộ tải trọng, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý tại các cầu thường xảy ra ùn tắc giao thông, vị trí giao cắt giữa đường sắt và đường bộ. Tăng cường công tác vệ sinh trên các tuyến đường, dạ cầu, dải phân cách, hệ thống biển báo… đặc biệt trên các tuyến đường khu vực trung tâm, đường trục và tuyến đường cửa ngõ thành phố. Tổ chức kiểm tra và thay thế kịp thời các biển báo bị hư hỏng, dặm vá mặt đường những chỗ chưa tốt để đảm bảo ATGT.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho hay, sẽ nghiên cứu và điều chỉnh phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến đường, khu vực xung quanh cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố. Hạn chế, chỉ cho phép hoạt động theo thời gian trên một số tuyến đường đối với xe taxi, phương tiện vận chuyển hành khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải nặng, xe container…

Công tác tổ chức phân luồng giao thông tiếp tục được thường xuyên theo dõi, điều chỉnh một cách hợp lý nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, do ảnh hưởng của rào chắn công trường đang thi công; đặc biệt đối với các dự án nâng cấp, mở rộng cầu đường bộ trên địa bàn thành phố.

Tiến hành thường xuyên công tác rà soát, cải tạo kích thước hình học, mở rộng tầm nhìn đảm bảo ATGT; điều chỉnh, bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; tăng cường tiện ích, nâng cao an toàn cho người đi bộ, đặc biệt là trẻ em tại khu vực trường học.

Sở GTVT sẽ phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư để kiểm soát và điều phối kế hoạch phối hợp thi công trên đường bộ đang khai thác. Tương tự, phối hợp với Công an TPHCM xóa các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, cũng như các điểm đen tai nạn giao thông.

Hữu ích từ tuyên truyền

Sở GTVT sẽ thống kê, tổng hợp các vị trí thuộc diện có nguy cơ cao về xảy ra tình trạng mất trật tự ATGT, rồi chuyển đến Ban ATGT thành phố để đầu mối này tổ chức tăng cường tuyên truyền cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài ra, công tác thường xuyên khác là phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường khâu tuyên truyền ATGT cho trẻ em, đặc biệt khu vực trường học.

Sở GTVT xác định một số địa chỉ được xem là phù hợp để thực hiện công tác tuyên truyền cổ động ATGT, chẳng hạn như các điểm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của các đơn vị trực thuộc sở. Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đôn đốc một số đơn vị, tổ chức như Công ty Honda Việt Nam, Công ty Đường sách Nguyễn Văn Bình sớm triển khai công tác tuyên truyền trong lĩnh vực ATGT tại khu vực công cộng, bến xe, công viên, đường sách…

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực GTVT luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng và để đạt hiệu quả cao trong việc chuyển biến ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực GTVT của người dân, cần có sự tham gia đồng loạt của nhiều đơn vị chức năng chứ không riêng gì ngành GTVT thành phố. Lực lượng đó sẽ bao gồm Ban ATGT thành phố, các ban ATGT quận huyện, Thành đoàn, Sở GD-ĐT, Sở TT-TT, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM…

Bên cạnh tuyên truyền, cổ động thì khâu nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT cũng được đặc biệt chú ý. Cụ thể, thành phố đã và sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về thực hiện giấy phép lưu thông trong khu vực nội đô; công tác đào đường và tái lập mặt đường; hoạt động kinh doanh vận tải, các điểm đón trả khách không đúng quy định; kiểm soát tải trọng phương tiện…

Về đường thủy, kiểm tra và xử lý nghiêm các bến thủy nội địa hoạt động trái phép, đặc biệt các bến trái phép nằm trong hành lang bảo vệ công trình cầu, đường bộ, đường thủy… Kiểm tra các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa đưa rước khách không đảm bảo an toàn, không trang bị đầy đủ số lượng dụng cụ cứu sinh… 

Thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã có nhiều biện pháp triển khai thực hiện khá hiệu quả để kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Trong đó, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, ngành giao thông đã cải tạo, bố trí đảo dừng tạm an toàn cho đối tượng này trên các tuyến đường có mặt cắt ngang lớn, cũng như lắp đặt thanh chắn ngăn xe hai bánh chạy trên vỉa hè ở một số tuyến đường, ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các chốt đèn tín hiệu giao thông để điều khiển hợp lý mật độ phương tiện lưu thông trên các tuyến đường, lắp đặt camera và thiết bị giám sát hành trình GPS trên toàn bộ xe buýt, đầu tư xây dựng các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động trong đô thị, xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin giao thông điện tử; qua đó cung cấp thông tin giao thông trực tuyến để người tham gia giao thông có thể chủ động lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông. Thành phố cũng đã tập trung phối hợp các lực lượng trên địa bàn lập lại trật tự đô thị tại khu vực trung tâm thành phố; thực hiện phương án đảm bảo trật tự ATGT khu vực trọng điểm nên đã hạn chế tình trạng phức tạp tại trung tâm thành phố.

Tin cùng chuyên mục