Chủ động cấp nước an toàn

Khi dịch Covid-19 xảy ra, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã chủ động thực hiện các biện pháp để đảm bảo cấp nước an toàn đến người dân. Ngoài ra, ngành nước TPHCM cũng nhanh chóng thực hiện các chương trình an sinh xã hội, miễn giảm tiền nước để kịp thời chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố chăm lo tốt nhất đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động của Sawaco
Tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động của Sawaco

Hạn chế rủi ro

Dịch Covid-9 diễn biến phức tạp trên địa bàn khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là tại TPHCM thời gian qua đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố. Ngành nước thành phố cũng không ngoại lệ, chịu sự tác động của dịch bệnh lần này. Theo ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, từ những ngày đầu phát hiện dịch bệnh (tháng 3-2020), Sawaco đã chủ động phối hợp với các tổ chức, đơn vị cấp nước bạn trong và ngoài nước như Australia, cộng đồng các nước nói tiếng Pháp, Mỹ và Tổ chức Y tế thế giới đánh giá mức độ rủi ro của dịch bệnh có khả năng lây nhiễm qua hệ thống cấp nước tập trung. Theo đánh giá của các chuyên gia dịch tễ, virus SARS-CoV-2 không có khả năng tồn tại trong các hệ thống cấp nước đô thị. Tuy nhiên, nguồn nước sạch lại là một trong những yêu cầu cấp thiết, đảm bảo nhu cầu vệ sinh và các hoạt động phòng chống dịch bệnh.

Từ những nhận định trên, Sawaco tiến hành đánh giá mức độ rủi ro khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Theo đó, sự nghiêm trọng của dịch Covid-19 tại TPHCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ ảnh hưởng đến hoạt cung cấp nước sạch ở các khía cạnh khác nhau. Đó là việc đảm bảo hóa chất dùng cho hoạt động xử lý nước, đảm bảo vật tư dự phòng để khắc phục các sự cố cấp nước nhanh chóng đảm bảo cấp nước 24/7, nhân sự đảm bảo việc cấp nước liên tục ổn định và đảm bảo chất lượng theo đúng quy định… Từ đó, Sawaco đã xây dựng các phương án ứng phó để đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục và luôn đảm bảo chất lượng.

Ông Bùi Thanh Giang cho biết, bằng sự chỉ đạo quyết liệt từ ban lãnh đạo của Sawaco, sự đồng lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên ngành nước thành phố vì một thành phố an bình và sớm vượt qua đại dịch, ngành nước đã đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục và luôn đáp ứng về chất lượng nước. Nhiều giải pháp đã được Sawaco áp dụng, triển khai.

Cụ thể, Sawaco thực hiện cho cán bộ, công nhân viên làm việc theo mô hình “3 tại chỗ” đối với những bộ phận quan trọng. Người lao động tại các nhà máy nước trực vận hành tại nhà máy từ 1-2 tuần mới được về nhà. Các công nhân vận hành tuyến truyền tải, sửa bể, lắp đặt tuyến ống đưa nước đến các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến vẫn ngày đêm miệt mài với công việc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nước sạch đến nhân dân toàn thành phố an toàn và liên tục. Sawaco cũng phối hợp với chính quyền và các đơn vị cung cấp đảm bảo hóa chất được cung cấp liên tục, luôn đảm bảo hóa chất dự phòng và ứng dụng công nghệ trong hoạt động xử lý và cung cấp nước sạch của mình. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc Sawaco thường xuyên phối hợp giám sát chất lượng nguồn nước để đảm bảo an toàn cấp nước một cách liên tục.

Góp phần hỗ trợ an sinh xã hội

Ngoài công tác đảm bảo cấp nước an toàn và liên tục, Sawaco còn triển khai các chương trình chăm lo an sinh xã hội thiết thực, thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp hướng về cộng đồng. Đơn cử như việc phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; gia đình chính sách, có công với cách mạng, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con vùng sâu, vùng xa. Tham gia đóng góp 260 triệu đồng cho chương trình “Triệu trái tim - Một tấm lòng - Vaccine vượt qua Covid-19” của Đài Truyền hình TPHCM; vận động đoàn viên hiến 195 đơn vị máu; hỗ trợ tiêu thụ 10 tấn khoai lang tím cho nông dân Đồng Tháp; tiêu thụ 4,9 tấn hành tím cho nông dân Sóc Trăng.

Sawaco cũng đóng góp ủng hộ Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trong công tác phòng chống dịch bệnh với số tiền 1 tỷ đồng; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của thành phố 331 triệu đồng; trao 300 thùng nước suối hỗ trợ Đoàn Thanh niên cơ quan Liên đoàn Lao động TPHCM để cung cấp cho khu cách ly tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong thành phố; trao 1.000 thùng nước suối hỗ trợ Bệnh viện đã chiến số 6 và số 8 trên địa bàn TP Thủ Đức.

Vừa qua, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp cùng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Bình Chánh tổ chức chương trình trao tặng 10.000 túi an sinh, 1.000 bộ đồ bảo hộ y tế đến các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu phòng chống Covid-19, Đảng ủy Sawaco đã đồng hành và trao hơn 360 triệu đồng từ sự đóng góp của cán bộ, đảng viên Sawaco. Sawaco cũng hỗ trợ 900 triệu đồng cùng Bộ Tư lệnh TPHCM trao 3.000 phần quà (gồm gạo, mì gói, nước mắm, nước tương, trứng gà, lương khô…) cho các hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, đang sinh sống tại TP Thủ Đức, huyện Củ Chi và Hóc Môn.

Ngoài ra, đồng hành cùng người dân TPHCM gặp khó khăn do dịch Covid-19, tất cả khách hàng sử dụng nước sinh hoạt được giảm giá 10% trên hóa đơn tiền nước trong 3 tháng 9, 10 và 11-2021. Việc giảm giá nước cũng áp dụng cho cả doanh nghiệp theo kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 theo quy định của thành phố. Tuy nhiên, chính sách này không áp dụng đối với khách hàng ở huyện Củ Chi, do không thuộc địa bàn quản lý cấp nước của Sawaco và các công ty cấp nước thành viên. Để hỗ trợ người dân khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, Sawaco còn miễn 100% tiền nước sinh hoạt trong 6 tháng, từ tháng 6 đến hết tháng 12-2021 cho các hộ nghèo, cận nghèo và khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

100% cán bộ, công nhân viên, người lao động Sawaco và các đơn vị thành viên đã được tiêm vaccine mũi 2. Đến nay, nhân viên ngành cấp nước đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ người dân thành phố trong trạng thái “bình thường mới”.

Tin cùng chuyên mục