Chủ đầu tư tố giác Ban quản trị cũ chung cư Phú Hoàng Anh

Ngày 27- 3, bà Kiều Thị Ngọc Hoa, phụ trách pháp lý của Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh (Công ty PHA), cho biết, công ty đã nộp đơn tố giác Ban quản trị (BQT) cũ chung cư Phú Hoàng Anh lên Công an TPHCM. 
Chủ đầu tư tố giác Ban quản trị cũ chung cư Phú Hoàng Anh

Các hành vi bị tố giác gồm: chiếm đoạt quỹ bảo trì số tiền 46 tỷ đồng; chiếm giữ trái phép tiền khai thác tầng hầm của Công ty PHA; xâm phạm chỗ ở của công dân.

BQT cũ chung cư PHA (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) gồm 11 thành viên do ông Trần Hoàng Thái làm Trưởng ban, được thành lập thông qua hình thức bầu cử tại hội nghị nhà chung cư và được UBND huyện Nhà Bè công nhận bằng Quyết định số 273/QĐ-UBND ngày 6-2-2018. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, BQT cũ đã mở tài khoản tại Ngân hàng TMCP Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Nam Sài Gòn. Ngày 4-4-2018, BQT cũ có Thông báo số 119/2018 gửi đến chủ đầu tư thông báo về thông tin tài khoản của BQT để chủ đầu tư chuyển tiền hoàn trả quỹ bảo trì chung cư. Công ty PHA sau đó đã chuyển vào tài khoản của BQT tổng cộng 36,9 tỷ đồng.

Ngày 5-10-2018, trên cơ sở kết quả bầu cử của hội nghị nhà chung cư, UBND huyện Nhà Bè ra Quyết định số 2551/QĐ-UBND về việc công nhận BQT mới chung cư PHA do ông Phạm Cường làm Trưởng ban. Tại quyết định này, UBND huyện Nhà Bè cũng bãi bỏ Quyết định 273 về việc công nhận BQT cũ. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, BQT mới đã nhiều lần yêu cầu BQT cũ bàn giao sổ sách, hồ sơ chung cư cũng như quỹ bảo trì với số tiền 46 tỷ đồng (tiền gốc và lãi) nhưng BQT cũ không hoàn trả.

Qua tìm hiểu, BQT mới phát hiện BQT cũ đã gửi số tiền trên tại Ngân hàng SCB chi nhánh Phú Mỹ Hưng. Trước tình hình trên, BQT mới đã liên hệ Ngân hàng SCB yêu cầu chuyển lại số tiền 46 tỷ đồng nhưng phía ngân hàng cho biết số tiền trên được gửi thông qua các sổ tiết kiệm dưới hình thức sở hữu cá nhân gồm 11 đồng sở hữu do ông Trần Hoàng Thái đứng tên chủ tài khoản, không phải tài khoản thuộc sở hữu BQT chung cư PHA.

Liên quan đến hành vi chiếm giữ trái phép số tiền khai thác tầng hầm của Công ty PHA, tại Quyết định số 55/QĐ/SXD-PTN ngày 29-4- 2008 do Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt nêu rõ: Tầng hầm thuộc sở hữu của chủ đầu tư là 15.080m2. Tuy nhiên, kể từ khi tòa nhà được đưa vào sử dụng (năm 2013) đến nay, BQT cũ đã khai thác và chiếm giữ toàn bộ số tiền thu được từ việc khai thác tầng hầm. Số tiền bị chiếm giữ ước tính đến nay là 37,9 tỷ đồng. 

Về hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân, năm 2017, Công ty PHA đã chuyển nhượng 3 căn hộ cho bà Nguyễn Thị Châm (SN 1945, ngụ số 15 tổ 23, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Các căn hộ này đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và bà Châm đã nhận nhà. Tuy nhiên, trong thời gian chờ người đến lắp đặt nội thất để vào ở thì BQT cũ chỉ đạo ban quản lý chung cư xịt keo vào ổ khóa, khóa cửa cầu thang bộ, lột nút bấm lên tầng 2 của thang máy. Từ đó đến nay bà Châm không thể tiếp cận, sử dụng các căn hộ của mình, đồng thời đi kêu cứu khắp nơi nhưng không được giải quyết. 

Những sự việc nêu trên Báo SGGP đã có nhiều tin, bài phản ánh thời gian vừa qua nhưng đến nay chưa được giải quyết.

Tin cùng chuyên mục