Chủ đầu tư dự án phá sản: Quyền lợi khách hàng có được đảm bảo?

Báo SGGP số ra ngày 13-11-2020 có bài viết “Từ những dự án nhà đất “treo đầu dê bán thịt chó”: Nâng cao nhận thức pháp luật, trách nhiệm giám sát”, phản ánh dự án chung cư Park Vista (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM) có quy mô 1.300 căn hộ, do Công ty TNHH dịch vụ thương mại - sản xuất - xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Mê Kông) làm chủ đầu tư chậm bàn giao căn hộ, gây bức xúc cho người dân.

Mới đây có thông tin Công ty Mê Kông đã nộp đơn làm thủ tục xin phá sản, làm người dân mua căn hộ hết sức hoang mang. Vậy, quyền lợi người mua căn hộ có được đảm bảo?

Chủ đầu tư dự án phá sản: Quyền lợi khách hàng có được đảm bảo? ảnh 1 Khu dự án nhà ở Park Vista trước nguy cơ bị thu hồi nếu chủ đầu tư không tích cực khắc phục sai phạm
Theo Luật sư Dương Ngô Hưng (Đoàn Luật sư TPHCM), căn cứ khoản 4, Điều 5, Luật Phá sản 2014, chủ sở hữu công ty TNHH nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi công ty mất khả năng thanh toán. Trường hợp này, Công ty Mê Kông nộp đơn ra tòa mở thủ tục phá sản là đúng quy định pháp luật. Theo đó, việc nộp đơn chỉ là trình tự thủ tục, thẩm phán căn cứ thực tế tài chính công ty để cho phép công ty phá sản hay tiếp tục khôi phục hoạt động.

Người dân đã chịu thiệt hại vì công ty chậm giao nhà. Nay công ty phá sản vì tài chính mất khả năng thanh toán, người dân không tránh khỏi thiệt hại lần nữa. Theo khoản 1, Điều 54, Luật Phá sản 2014, khi thẩm phán tuyên phá sản thì tài sản được chia nhận theo thứ tự sau: thứ nhất là chi phí phá sản, tiếp đến là nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội…; nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và cuối cùng là các khoản nợ có tài sản đảm bảo và không có tài sản đảm bảo cho các chủ nợ. Xếp theo thứ tự này, khách hàng mua căn hộ chịu thiệt thòi nhất. 

Khách hàng nhận được bao nhiêu, có giữ được tài sản căn hộ hay không phải đợi mở thủ tục phá sản mới biết cụ thể. Căn cứ Điều 66 của Luật Phá sản, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản, chủ nợ phải gửi giấy đòi nợ cho quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Điều người dân cần làm hiện nay là nộp giấy đòi nợ đúng thời gian luật định. Cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương, Sở Xây dựng cần sớm vào cuộc để can thiệp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.

Tin cùng chuyên mục