Chủ đầu tư công trình vi phạm xin vừa tháo dỡ, vừa kinh doanh, quận không đồng ý

Sáng 8-4, lực lượng chức năng quận 10, TPHCM đã thực hiện các thủ tục để tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10.

Công trình xây dựng tại số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10
Công trình xây dựng tại số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10

Tại hiện trường, đại diện Đội Quản lý trật tự đô thị quận 10 đã công bố hai quyết định về cưỡng chế và buộc khắc hậu quả của Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM được ban hành vào tháng 7-2019 và tháng 3-2020 đối với công trình 766/12 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10.

Đồng thời, thông qua thông báo lần 3 của UBND quận 10 về các nội dung liên quan đến cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng tại địa chỉ số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12.

Tổ công tác đề nghị chủ đầu tư cử người đại diện hướng dẫn để ghi nhận hiện trạng đã chấp hành; Phòng Quản lý đô thị quận sẽ cung cấp phương án tháo dỡ được Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt.

Trước đó, ngày 7-4, chủ đầu tư có đơn gửi UBND quận 10 ngày 7-4 về việc được tự tháo dỡ theo phương án của mình. Để tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, UBND quận 10 đã cho chủ đầu tư thời gian 10 ngày để trình phương án tháo dỡ của mình lên Sở Xây dựng TPHCM.

Nếu sau 10 ngày, phương án của chủ đầu tư không được Sở Xây dựng TPHCM chấp thuận thì sẽ thực hiện theo phương án trước đây được Sở Xây dựng TPHCM phê duyệt trước đó.

“Trong thời gian 10 ngày vẫn tiến hành tháo dỡ như kế hoạch”, đại diện Tổ pháp lý cưỡng chế cho biết.

Chủ đầu tư công trình vi phạm xin vừa tháo dỡ, vừa kinh doanh, quận không đồng ý ảnh 1 Tổ công tác cưỡng chế quận 10 thông báo nội dung các quyết định cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng

Đại diện Tổ pháp lý cưỡng chế cũng thông báo đến chủ đầu tư vì công trình đang bị xử lý cưỡng chế, tháo dỡ nên mọi hoạt động kinh doanh phải tạm dừng và phương án di dời người thân, người nhà, tài sản trong quá trình cưỡng chế phải thực hiện song song.

Tuy nhiên, chủ đầu tư xin được vừa kinh doanh, vừa tháo dỡ. Về đề xuất của chủ đầu tư, đại diện Tổ pháp lý cưỡng chế giải thích, theo quy định ngày 8-4, quận thực hiện cưỡng chế theo kế hoạch, nhưng vừa qua, chủ đầu tư xin tự nguyện khắc phục trong khoảng thời gian này.

Do đó, ngày 8-4, lực lượng chức năng vẫn tiến hành thực hiện các biện pháp cưỡng chế, còn việc chủ đầu tư xin tự khắc phục vẫn làm song hành. Bởi vì, khi công trình này đưa vào sử dụng chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu do có hành vi sai phạm. Về mặt pháp lý, công trình chưa được đưa vào sử dụng, chưa được kinh doanh là khách sạn ở đây, nhưng chủ đầu tư đã “cầm đèn chạy trước ô tô” đưa vào sử dụng và kinh doanh.

Hơn nữa, các quyết định cưỡng chế, tháo dỡ đã có từ năm 2019, 2020 và quận 10 cũng đã nhiều thông báo, gặp gỡ, vận động chủ đầu tư tự tháo dỡ, tự khắc phục vi phạm, nhưng từ đó đến nay vẫn không có động thái.

Chủ đầu tư biết nhưng vẫn cố tình vi phạm, kinh doanh. Vì vậy, chủ đầu tư phải di dời người, tài sản ra khỏi công trình vi phạm, tạm ngưng kinh doanh trong quá trình thực hiện các quyết định cưỡng chế có hiệu lực của quận.    

Hiện, lượng lực chức năng đã giăng dây và ghi nhận hiện trường, công tác tự tháo dỡ của chủ đầu tư tại công trình vi phạm 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12.

Được biết, công trình xây dựng tại số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, do ông V.Đ.H, ngụ quận 10 làm chủ đầu tư, công trình thi công sai phép với tổng diện tích vi phạm là 278,09m2. Các hành vi vi phạm tại công trình này như tăng diện tích xây dựng tầng mái che thang, tăng diện tích xây dựng ban công… với tổng diện hơn 278m2.

Tin cùng chuyên mục