Chủ đầu tư chung cư Monarchy phớt lờ các văn bản thông báo, chỉ đạo của UBND quận Sơn Trà

Ngày 3-6, ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết, quận vừa có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng liên quan đến vụ chung cư Monarchy chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở.
Chung cư Monarchy chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở
Chung cư Monarchy chưa nghiệm thu đã đưa dân vào ở

Theo đó, UBND quận Sơn Trà đã báo cáo UBND TP Đà Nẵng về quá trình triển khai dự án, vướng mắc và các sai phạm tại dự án cũng như việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, quy hoạch, cấp phép xây dựng, đất đai, môi trường, an toàn thi công, bán nhà khi chưa được phép, bàn giao nhà khi chưa nghiệm thu,… cũng như đề xuất phương án xử lý.

Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước theo lĩnh vực liên quan. Về nghĩa vụ tài chính, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Dự án có sự điều chỉnh về quy hoạch làm thay đổi về hệ số, mật độ, chiều cao công trình nên phải xác định nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) do điều chỉnh quy hoạch, thu nộp ngân sách theo quy định. Về phòng cháy chữa cháy, hiện nay chủ đầu tư vẫn đang tiến hành các thủ tục điều chỉnh thiết kế  hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Về bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với chủ đầu tư tại Quyết định 6464/QĐ-XPVPHC ngày 29-12-2018 với số tiền 275 triệu đồng vì chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy – Block B, khi chưa có văn bản thông báo đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai của các cơ quan có thẩm quyền.

Chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện các biện pháp khắc phục, hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo yêu cầu đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Về bàn giao căn hộ đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện, UBND TP Đà Nẵng đã có quyết định xử lý vi phạm hành chính 285 triệu đồng đối với chủ đầu tư tại Quyết định số 672/QĐ-XPVPHC ngày 1-3-2021 do chủ đầu tư đã bàn giao 124 căn hộ cho khách hàng vào ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định. Ngoài ra, còn buộc hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có). Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt, nhưng chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Ngày 25-5-2021, công an phường An Hải Tây và các đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra tình hình lưu trú tại công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B). Tại thời điểm kiểm tra, Công an phường An Hải Tây đã phát hiện có 246 căn hộ đang có người ở, trong đó chính chủ mua ở là 73 hộ và 173 căn hộ cho thuê.

So với thời điểm UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định số 672/QĐ-XPVPHC ngày 1-3-2021 thì đã phát sinh thêm 122 căn hộ có người dân đang ở. Về vấn đề sai phạm này, Công an phường đang tiến hành xác minh, phối hợp với các đơn vị liên quan lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu UBND TP Đà Nẵng ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vì chủ đầu tư tiếp tục bàn giao cho người dân vào ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định.

Tổng số căn hộ đã bàn giao cho người dân sử dụng (theo số liệu chủ đầu tư cung cấp) là 474 căn. Số căn hộ hiện nay đang có người ở là 246 căn, trong đó chính chủ mua ở là 73 hộ và 173 căn hộ cho thuê. Tổng số người hiện đang lưu trú là 315 người, trong đó có 111 người Việt Nam và 204 người nước ngoài. Số sổ tạm trú đã cấp trước thời điểm 2-2-2021 là 45 sổ. Từ ngày 2-2-2021 đến nay, Công an phường An Hải Tây chỉ tiếp nhận thông tin của người lưu trú để quản lý về mặt con người tại Chung cư Monachy (Block B) chứ không cấp sổ tạm trú.

Liên quan đến Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B), phường An Hải Tây, quận Sơn Trà do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhà Đà Nẵng làm chủ đầu tư, UBND quận Sơn Trà đã có công văn số 264/UBND-KTQTĐT ngày 2-2-2021 với nội dung giám sát tạm trú, tạm vắng toàn bộ các hộ dân đang ở công trình Chung cư Monachy B và thực hiện các biện pháp ngăn chặn chủ đầu tư tiếp tục bàn giao căn hộ cho người dân vào ở.

Ngày 6-5 vừa qua, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức cuộc họp về các vấn đề liên quan và ban hành Thông báo số 279/TB-VP ngày 10-5 yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động sai phạm của Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B).

Tuy nhiên, theo UBND quận Sơn Trà, đến nay Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc thông báo cho người dân đang ở tại Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) tự di dời ra khỏi công trình và cung cấp danh sách căn hộ Monarchy (Block B) đã bàn giao cho khách hàng gửi chưa đầy đủ thông tin về thời gian bàn giao căn hộ không cụ thể (chỉ có quý và năm).

Ngày 26-5, chủ đầu tư đã có công văn số 42/CV-NDN gửi cho các cư dân tại Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) với nội dung thông báo việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý, chủ đầu tư đang tiến hành, hoàn toàn không đề cập đến việc thông báo cho các hộ dân thực hiện việc tự di dời ra khỏi công trình.

Như vậy, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng đã hoàn toàn phớt lờ các văn bản thông báo, chỉ đạo của UBND quận Sơn Trà và không có động thái khắc phục vi phạm.

Ngày 27-5, UBND quận Sơn Trà tiếp tục có Công văn số 1383/QĐ-UBND gửi cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng với nội dung đề nghị chủ đầu tư khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các vấn đề đã yêu cầu tại Thông báo số 279/TB-VP ngày 10-5 của UBND quận và các vấn đề còn tồn tại đối với Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B).

UBND quận Sơn Trà có công văn số 1412/UBND-VP ngày 28-5 về việc triển khai kết luận của Chủ tịch UBND quận Sơn Trà về xử lý sai phạm tại Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B).

UBND quận Sơn Trà đã chỉ đạo Công an quận, UBND phường An Hải Tây, Công an phường An Hải Tây và các đơn vị liên quan có biện pháp ngăn chặn người dân vào ở tại Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B), tuyệt đối không để chủ đầu tư bàn giao thêm căn hộ và phát sinh nhân khẩu mới.

UBND quận Sơn Trà tham mưu UBND TP Đà Nẵng xem xét, tiếp tục xử lý vi phạm về hành vi bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa hoàn thành công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng; Kiểm tra việc chấp hành xử lý vi phạm hành chính và tình hình khắc phục của chủ đầu tư.

Đối với các hộ dân đang ở tại Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B), UBND quận Sơn Trà chỉ đạo Công an quận, Công an phường An Hải Tây và các đơn vị liên quan rà soát, xử lý vi phạm về lưu trú không đúng quy định và có phương án khắc phục. Thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng về việc xử lý di dời đối với người dân đang ở tại công trình (Sở Xây dựng đang lấy ý kiến của các đơn vị liên quan) và xây dựng phương án cụ thể để triển khai.

UBND quận Sơn Trà kiến nghị UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở GTVT sớm triển khai việc cấm đỗ xe ngày chẵn, lẽ trên tuyến đường An Trung 2; cấm đỗ xe 24/24h phía đông (một bên) đường Trần Hưng Đạo – đoạn từ Vũ Văn Dũng đến Trần Quang Diệu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc khu vực xung quanh Công trình Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (Block B) theo nội dung Thông báo số 231/TB-VP ngày 26-5 của Văn phòng UBND TP Đà Nẵng.

UBND quận Sơn Trà cũng đề nghị Sở Xây dựng sớm hướng dẫn về việc xử lý di dời người dân đang ở ra khỏi công trình để UBND quận Sơn Trà có các biện pháp cụ thể giải quyết vấn đề này.

Tin cùng chuyên mục