Chủ cửa hàng mua bán di vật, cổ vật phải có bằng đại học

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2018/NĐ-CP sửa đổi một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, một trong những điều kiện mới được bổ sung là chủ cửa hàng mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia là phải có trình độ đại học chuyên ngành.

Cụ thể, theo quy định cũ tại khoản 1 Điều 25 Nghị định số 98/2010/NĐ-CP, chủ cửa hàng mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia phải đáp ứng các điều kiện sau đây: a- Là công dân Việt Nam có địa chỉ thường trú tại Việt Nam; b- Có chứng chỉ hành nghề kinh doanh mua bán di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; c- Có cửa hàng đủ diện tích phù hợp để trưng bày di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia; d- Có đủ phương tiện trưng bày, bảo quản và bảo vệ di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia.

Nay Nghị định số 142/2018/NĐ-CP sửa đổi điều kiện c trên thành "có cửa hàng để trưng bày"; đồng thời bãi bỏ điều kiện d.

Đặc biệt, nếu trước đây tiêu chí cấp chứng chỉ hành nghề mua bán di vật, cổ vật... chỉ cần người đó có trình độ chuyên môn hoặc am hiểu về di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thì nay, theo Nghị định số 142/2018/NĐ-CP, chứng chỉ này chỉ được cấp cho người có trình độ đại học trở lên thuộc một trong các chuyên ngành đào tạo về di sản văn hóa, lịch sử (khảo cổ học, văn hóa học), mỹ thuật, Hán Nôm, dân tộc học, cổ nhân học, cổ sinh vật học (động vật, thực vật), địa chất.

Hoặc người đó là thành viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp liên quan đến các chuyên ngành đào tạo nêu trên và đã thực hiện hoạt động sưu tầm cổ vật. Yêu cầu này thay đổi lớn so với trước.

Trong Nghị định số 142/2018/NĐ-CP, cũng liên quan tới việc kinh doanh cổ vật, có giảm bớt điều kiện kinh doanh giám định cổ vật từ 4 điều kiện xuống 2 điều kiện.
Theo Nghị định mới thì cơ sở kinh doanh giám định cổ vật chỉ cần đảm bảo các điều kiện sau: 1- Có trang thiết bị, phương tiện thực hiện giám định phù hợp với lĩnh vực đã đăng ký; 2- Có ít nhất 3 chuyên gia giám định cổ vật về các chuyên ngành theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Nghị định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành là 9-10-2018.

Tin cùng chuyên mục