Chốt 4 bộ trưởng trả lời chất vấn ​

Chịu trách nhiệm chính trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội - sẽ diễn ra vào các ngày 10,11 và sáng 12-11 tới đây là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ LĐ, TB-XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Chiều 30-10, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, sau khi tổng hợp ý kiến ĐBQH về các nhóm vấn đề chất vấn tại kỳ họp thứ hai của Quốc hội khoá XV và cân nhắc nhiều mặt, danh sách các vị thành viên Chính phủ trả lời chất vấn đã được quyết định. Đó là là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long; Bộ trưởng Bộ LĐ, TB-XH Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Nhóm vấn đề 1 thuộc lĩnh vực y tế, gồm: Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua và chiến lược vaccine trong thời gian tới. Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm Covid-19, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm. Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn…

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Công an, KH-ĐT, Tài chính, TT-TT, KH-CN; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Chốt 4 bộ trưởng trả lời chất vấn ​ ảnh 2 Bộ trưởng Bộ LĐ, TB-XH Đào Ngọc Dung

Nhóm vấn đề thứ 2 thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội. Nội dung dự kiến là việc chăm sóc, hỗ trợ các trẻ em bị mồ côi sau đại dịch; thực hiện các gói hỗ trợ cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 bảo đảm tiến độ, đúng đối tượng, hiệu quả. Thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TPHCM và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt. Giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động theo diễn biến của dịch. Chính sách thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc và giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm đối với lực lượng lao động bị mất việc. Vấn đề huy động, quản lý công tác thiện nguyện thời gian qua cũng nằm trong nhóm này.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ LĐ, TB-XH Đào Ngọc Dung. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ Tài chính, KH-ĐT, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn và giải trình những vấn đề có liên quan.

Chốt 4 bộ trưởng trả lời chất vấn ​ ảnh 3 Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng

Nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Nội dung là giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong bối cảnh tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác chuẩn bị đầu tư, việc phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công và các dự án trọng điểm quốc gia. Tiến độ thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển. Thực trạng và việc xử lý các vướng mắc khi chậm thực hiện công tác lập quy hoạch quốc gia, vùng, tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Các Phó thủ tướng Lê Minh Khái, Lê Văn Thành, Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, GTVT, Xây dựng, NN-PTNT, Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn và giải trình những vấn đề có liên quan.

Chốt 4 bộ trưởng trả lời chất vấn ​ ảnh 4 Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Nhóm vấn đề 4 thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nội dung gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19. Công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền. Việc giảm tải chương trình học cho học sinh. Việc thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học.

Chịu trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, KH-ĐT, Y tế, TT-TT cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Theo thông lệ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ "chốt" lại hoạt động này và trả lời trực tiếp các vấn đề mà ĐBQH quan tâm. 

Tin cùng chuyên mục