Chống méo

- Bộ Công thương ít bữa trước đã làm cú chấn động được lòng dân. Bộ này quyết định cắt giảm ngay hàng trăm thủ tục hành chánh các loại về điều kiện kinh doanh. Nhiều người mần ăn nghe tin đó mừng phát khóc. 
- Ờ, đâu cần cho tiền cho bạc gì, chỉ cần cắt bỏ những rào cản khó thở là người ta mắt sáng rỡ rồi. Nhưng ớn nhất là chuyện nay bỏ thủ tục này, mai lại chế tạo ra thủ tục khác.

- Chuyện đó từng có, nhưng nay có vẻ khác nhiều rồi. Cũng Bộ Công thương lại vừa họp bàn với các bộ ngành liên quan về chuyện giảm thủ tục trong xuất khẩu gạo. Có một ông dù không phải cơ quan nhà nước, nhưng lâu nay cũng nhiều quyền hành cấp phép, sẽ bị cắt bớt vai trò, đó là Hiệp hội lương thực.

- Tưởng hiệp hội cũng là đại diện cho doanh nghiệp chớ? Chả lẽ lại “quân mình đánh quân ta”?

- Chẳng biết có đánh đấm gì không, chỉ biết chắc là lãnh đạo hiệp hội cũng đều là các sếp cơ quan nhà nước nghỉ hưu. Họ quen có quyền, quen “ký nháy” thì mới thông qua. Mà mỗi lần “nháy”, doanh nghiệp lại phải biết điều mới trơn tru được. Bớt được cái nháy nào cũng đều giảm được chi phí.

- Rốt lại là doanh nghiệp không bị đè, người nông dân bán lúa mới được thơm lây. Những ông ngồi không ký nháy tạo ra nhiều thứ méo mó trong nền hành chánh. Bãi bỏ thủ tục, cũng là cách để chống méo thôi!

Tin cùng chuyên mục