Chống hạn bằng năng lượng mặt trời

Nắng nóng do thời tiết bất thường là một trong những tác nhân gây ra nạn hạn hán khắp nơi trên thế giới và khiến các chuyên gia đau đầu trong việc tìm giải pháp hữu hiệu phòng chống.
Dự án tưới nước ngầm gần Ziway, Ethiopia. Nguồn: IMWI
Dự án tưới nước ngầm gần Ziway, Ethiopia. Nguồn: IMWI

Nhiều tầng nước ngầm lớn trên thế giới đang chịu sức ép khai thác rất lớn do lượng nước được khai thác vượt mức bền vững để cung cấp cho các hộ gia đình, phục vụ nông nghiệp và công nghiệp. Một báo cáo của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới (WWF) được công bố hồi tháng 7 vừa qua cho thấy, các quốc gia thành viên EU đang có rất ít hoạt động thực tiễn để đối phó hữu hiệu với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt tác động vào hệ sinh thái nước ngọt một cách bền vững.

Bà Andreas Baumüller thuộc Văn phòng Chính sách châu Âu của WWF cho biết, việc quản lý yếu kém đối với sông hồ và nước ngầm kéo dài làm cho các hệ sinh thái ít có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu. Việc quản lý nước thông minh kết hợp với giảm khí thải có thể giúp giải quyết vấn đề từ gốc trong việc đối phó với thời tiết hạn hán, nhiệt độ cao và lũ lụt tại châu Âu nói riêng, toàn thế giới nói chung.

Điển hình như dự án về sử dụng máy bơm năng lượng mặt trời công nghệ cao từ Hãng Futurepump của Anh tại châu Phi đã góp phần vào công cuộc chống hạn và giúp thu thập dữ liệu, quản lý nguồn nước ngầm ở lục địa đen. Theo Giám đốc điều hành Hãng Futurepump Toby Hammond, hàng ngàn trang trại nông dân quy mô nhỏ tại 15 quốc gia châu Phi, trong đó có Kenya và Uganda, đang sử dụng máy bơm năng lượng mặt trời như một lựa chọn sạch hơn, rẻ hơn so với động cơ chạy bằng xăng dầu. Hơn thế, các máy bơm sử dụng năng lượng mặt trời còn giúp xác định trữ lượng nước ngầm khắp châu lục và thu thập dữ liệu liên quan nhằm sử dụng hiệu quả, bền vững các nguồn nước ngầm phục vụ nông nghiệp.

Các cảm biến của máy bơm thông minh ghi lại dữ liệu theo thời gian thực như mức năng lượng sử dụng và tốc độ bơm ở từng vị trí, sau đó chuyển dữ liệu về Viện Quản lý nước quốc tế (IWMI) để tính toán tốc độ và mức khai thác nước ngầm hợp lý nhất. Futurepump đã trang bị các cảm biến giám sát từ xa cho những máy bơm do công ty này cung cấp để đánh giá hiệu suất kỹ thuật của thiết bị, đồng thời thu thập dữ liệu ở hàng chục triệu điểm khai thác khác nhau.

IWMI sử dụng dữ liệu từ hơn 4.000 máy bơm Futurepump để tính toán lượng nước được khai thác tại bất kỳ thời điểm nào, giúp chính phủ các nước đảm bảo sử dụng bền vững, với giới hạn khai thác hoặc chuyển sang cây trồng ít nước hơn. Dựa trên dữ liệu và kiến thức do IWMI cung cấp, những nông dân tham gia dự án sẽ sử dụng nguồn nước hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững hơn. Theo các chuyên gia môi trường, hơn 90% nông nghiệp của châu Phi vẫn đang phụ thuộc vào lượng mưa hàng năm và người nông dân phải đối mặt với biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục