Chống gian lận thi trực tuyến bằng AI

Đại học Quản lý Singapore và Viện Công nghệ Singapore là 2 trường đi tiên phong trong sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn sinh viên gian lận khi thi trực tuyến. 
Chống gian lận trong thi cử trực tuyến
Chống gian lận trong thi cử trực tuyến

Theo yêu cầu của 2 trường này, trước khi thi, sinh viên phải gửi video quay không gian làm bài, ví dụ phòng và bàn học. Nhà trường sẽ khóa trình duyệt nên sinh viên không thể truy cập các web khác hoặc chụp màn hình máy tính cho đến khi kết thúc bài thi.

Trong thời gian làm bài, sinh viên phải bật webcam và quá trình thi sẽ được webcam ghi lại. Trường sẽ áp dụng thuật toán AI để theo dõi chuyển động mắt của sinh viên, từ đó phát hiện các hành vi gian lận nếu có. Phối hợp với nhà trường, giảng viên thiết kế đề kiểm tra hạn chế khả năng gian lận và chấm bài kỹ nhằm phát hiện những tương đồng khả nghi giữa các bài làm nếu sinh viên trao đổi.

Phát ngôn viên của Đại học Quản lý Singapore cho biết, nhà trường đã sử dụng AI chống gian lận từ 2 năm trước nhưng chỉ trong trường hợp sinh viên bị bệnh, không thể đến trường thi hoặc trong các kỳ thi quốc tế. Trước đó, nhà trường đã tổ chức thi thử để sinh viên làm quen với phương pháp này.

Giáo sư Lieven Demeester, giảng viên môn Kinh doanh tại Đại học Quản lý Singapore, cho biết đã sử dụng AI vào đầu tháng 4 vừa qua để tổ chức bài kiểm tra online cho 40 sinh viên. Khi theo dõi băng ghi hình, giáo sư Lieven sẽ lưu ý xem những chuyển động bất thường của sinh viên có chủ đích hay không vì không phải hành động bất thường nào cũng đều có tính gian lận. Tại Viện Công nghệ Singapore, nếu phát hiện gian lận khi làm bài thi online, sinh viên có thể bị đình chỉ hoặc đuổi học.

Tin cùng chuyên mục