Chống dịch với tinh thần cao nhất để bảo vệ Thủ đô

Việc bảo vệ Hà Nội-trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Vì thế, Hà Nội cần phân định rõ ràng hơn trách nhiệm, kiểm soát dịch bệnh triệt để hơn, có cơ chế tiếp thu ý kiến của người dân, luôn luôn có phương án dự phòng và chủ động trong mọi tình huống.

Ngày 4-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã thị sát và kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống Covid-19 tại 4 điểm ở Hà Nội là: điểm tiêm vaccine tại trụ sở Tập đoàn FPT (ở quận Cầu Giấy), trụ sở Bộ Tư pháp (ở quận Ba Đình), khu phong tỏa tòa nhà VP6 ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai và khu cách ly tập trung thành phố tại tòa A1, A5 khu Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Ngay sau đó, tại buổi làm việc với Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những biện pháp phòng chống, ứng phó với dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn.

“Hà Nội đến giờ phút này, luôn luôn là địa bàn có nguy cơ cao nhất, giữ được thế này là nỗ lực rất lớn của toàn bộ hệ thống và nhân dân Thủ đô”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh và khẳng định kết quả đó là nhờ những quyết sách đúng, sáng tạo của thành phố; thường xuyên trao đổi với trung ương, các bộ ngành chuyên môn, là minh chứng cho cơ chế phối hợp hiệu quả giữa trung ương và địa phương.

Chống dịch với tinh thần cao nhất để bảo vệ Thủ đô ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Sở Chỉ huy công tác phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Phó Thủ tướng cũng lưu ý tình hình trước mắt còn nhiều phức tạp, chủng virus lây lan nhanh và “chúng ta đứng trước “kẻ thù” rất nguy hiểm”. Từ đó, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi ngoài các nguyên tắc cụ thể đã được đặt ra từ đầu vẫn còn nguyên giá trị thì cần thêm những biện pháp gì?

Theo phân tích của Phó Thủ tướng tại buổi kiểm tra, địa phương có đề nghị kéo dài thêm giãn cách xã hội để xử lý triệt để dịch bệnh và nêu rõ: “Việc giãn cách từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 14 phải làm những gì mỗi ngày, người dân được làm gì, tuân thủ gì phải rõ ràng nếu không sẽ rất khó làm. Các đồng chí đã làm rồi nhưng cần quyết liệt triệt để hơn. Cần có cơ chế tiếp thu ý kiến phản ánh người dân thì mới rõ được các việc”. Về các giải pháp hiện nay, cứ thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng là đủ. Công tác chống dịch “thần tốc” nhưng phải “chắc” để không phải thay đổi để giữ sức cho lực lượng tuyến đầu, đồng thời tạo điều kiện cho người dân sớm hoạt động bình thường.

Đặc biệt lưu ý về việc phát động mô hình “vùng xanh” an toàn chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh chống dịch như chống giặc… đây là ý chí của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Việc bảo vệ Hà Nội- trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của cả nước là trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng. Vì thế, Hà Nội cần phân định rõ ràng hơn trách nhiệm, kiểm soát triệt để hơn, có cơ chế tiếp thu ý kiến của người dân; luôn luôn có phương án dự phòng, chủ động trong mọi tình huống. Thần tốc, nhanh, nhưng phải chắc… truy vết chỗ nào chắc chỗ đó, không bỏ lọt. Ngay từ khi vùng đỏ đang có ít thì phải giữ bằng được, bảo vệ bằng được “vùng xanh”. “Nhân dân giữ “vùng xanh” quyết liệt hơn mình, phải giữ bằng được các “vùng xanh”. Tôi tin nếu làm tốt việc phát động vùng xanh ở từng khu, từng cụm sẽ là chìa khóa thành công”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chống dịch với tinh thần cao nhất để bảo vệ Thủ đô ảnh 2 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Hà Nội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Từ thực tế khi trao đổi với cơ sở qua kiểm tra thực địa, Phó Thủ tướng khẳng định, công tác xét nghiệm là đặc biệt quan trọng, quyết định thành bại của chống dịch. Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội xem lại năng lực xét nghiệm từ máy móc đến việc cải tiến quy trình để nâng công suất, chủ động triển khai phần mềm để liên thông kết quả xét nghiệm của các đơn vị; huy động toàn bộ lực lượng bệnh viện tư nhân tham gia. Đồng thời cần tận dụng toàn bộ cơ sở vật chất hiện có để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Nâng cao trách nhiệm, sáng tạo, nắm bắt thực tế, kết hợp với những hướng dẫn chuyên môn của các bộ, ngành để vận dụng linh hoạt, phù hợp hơn với từng địa bàn, để bảo vệ an toàn cho Hà Nội.

“Hà Nội cần nỗ lực, giữ được yên, làm việc với tinh thần cao nhất bảo vệ Thủ đô, sau đó sẽ có vai trò như “anh cả” chi viện cho các tỉnh thành khác, quét sạch dịch bệnh”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục