Chống dịch SXH vẫn “nóng” trên “nguội” dưới

Số ca mắc mới Sốt xuất huyết (SXH) có xu hướng chững lại nhưng chưa có dấu hiệu nào khẳng định là Hà Nội đã kiểm soát được dịch SXH.

 Hà Nội vẫn đang quá tải trầm trọng bệnh nhân SXH
Hà Nội vẫn đang quá tải trầm trọng bệnh nhân SXH

Tại hội nghị trực tuyến giao ban phòng dịch bệnh SXH trên địa bàn Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thắng thắn chỉ rõ Hà Nội đang đứng đầu cả nước về số người mắc SXH.

Dù số ca mắc có xu hướng chững lại nhưng chưa có dấu hiệu nào khẳng định là Hà Nội đã kiểm soát được dịch SXH. Hơn nữa, việc phòng chống dịch bệnh SXH trên địa bàn Thủ đô mới chỉ nóng ở cấp thành phố, còn cấp quận/huyện và xã/phường vẫn còn lơ là, xem nhẹ.

                    Hà Nội sử dụng ô tô để phun hóa chất diệt muỗi tại nhiều trường học

Trước tình hình thời tiết mưa nhiều và việc hơn 1,5 triệu học sinh, sinh viên ở Hà Nội sắp bước vào năm học mới, khiến nguy cơ dịch SXH còn lan rộng và diễn ra phức tạp hơn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các sở ngành của Hà Nội, đặc biệt là cấp xã phường phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc phòng chống dịch, nhất là phải xử lý kiên quyết tập thể, cá nhân không hợp tác phòng chống dịch.

Hà Nội cần đảm bảo 100% trường học được phun thuốc diệt muỗi ít nhất 3 lần, không còn ổ bọ gậy, lăng quăng. Cấp xã phường cần kiên trì kiểm tra, rà soát diệt lăng quăng, bọ gậy tới từng hộ gia đình. “Cần xem lại mô hình đội xung kích diệt bọ gậy để hoạt động hiệu quả hơn. Ở cơ sở phải kiểm tra kỹ từng cây cảnh, mái nhà. Hà Nội nên tiếp tục huy động bộ đội, công an, học sinh tham gia phòng chống dịch, Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ nếu cần thiết...”- Thứ trưởng Bộ Y tế nêu rõ.

                                    Phun hóa chất diệt muỗi tại công trường 

Trong khi đó, chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thẳng thắn cho rằng năm nay dịch bệnh SXH trên địa bàn thành phố đến sớm hơn mọi năm nhưng công tác nắm tình hình, dự báo, phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội triển khai muộn.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn diệt bọ gậy còn chậm, còn chủ quan nên số ổ dịch và số người mắc mới tăng cao. Các bệnh viện cũng chưa làm tốt công tác phân loại khi bệnh nhân SXH nhập viện dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều nơi. “Nếu triển khai kịp thời thông tin, cảnh báo từ sớm cho người dân, chắc chắn tình hình SXH sẽ không lan rộng như hiện nay. Dịch bệnh không lúc nào được chủ quan...”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ rõ.

Trước diễn biến phức tạp của SXH tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, với những điểm mới phát sinh ổ dịch, nếu không làm quyết liết sẽ có nguy cơ lan rộng, nhất là trong diễn biến thời tiết mưa nhiều và khi học sinh, sinh viên chuẩn bị vào năm học mới. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu ngành Y tế Hà Nội cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương tới ngày 5-9, phải hoàn thành phun thuốc diệt muỗi 3 lần ở trên 2.660 trường học, các ký túc xá và nơi cư trú tập trung nhiều sinh viên.

Cùng với đó, cần chú trọng phun thuốc ở các chợ, bệnh viện, trung tâm thể thao, điểm công cộng, cũng như các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Bí thư, Chủ tịch quận/huyện, phường/xã phải chịu trách nhiệm tổ chức hiệu quả công tác phòng chống dịch SXH.

Lãnh đạo các sở ban ngành, cán bộ chủ chốt các quận, huyện, phường xã phải tuyên tuyền đến các chi bộ, tổ dân phố, ngõ xóm để người dân tự giác, tham gia diệt bọ gậy, diệt muỗi, loại bỏ triệt để mầm bệnh. Đồng thời Sở Y tế, Thành đoàn Hà Nội phối hợp đưa lực lượng sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ngành y tham gia để công tác tuyên truyền, hướng dẫn chống dịch hiệu quả hơn. Lãnh đạo TP Hà Nội lưu ý cần cử lực lượng Cảnh sát khu vực, dân phố, dân phòng tham gia tổ, đội xung kích diệt bọ gậy, đến từng nhà, rà từng hộ, từng công trình, làm đến đâu dứt điểm đến đó và phải làm đi làm lại để xử lý triệt để dịch bệnh.

Qua giám sát mới nhất cho thấy, từ đầu năm tới nay, Hà Nội đã ghi nhận 2.195 ổ dịch SXH với khoảng 20.000 người mắc. Hà Nội đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi được hơn 53.000 hộ dân. Từ 12-8 đến 22-8, các đội xung kích và các lực lượng khác đã kiểm tra được trên 3 triệu lượt hộ gia đình, hơn 5,6 triệu dụng cụ chứa nước; kiểm tra 3.887 lượt công trường xây dựng.
Theo Sở Y tế Hà Nội, khoảng 1 tuần trở lại đây, số ca mắc SXH đã có xu hướng chững lại tuy nhiên với diễn biến thời tiết vào mùa mưa nên tình hình dịch SXH còn tiềm ẩn nguy cơ cao đặc biệt khi năm học mới đang đến rất gần. Hơn nữa, còn một số bộ phận người dân chủ quan, xem thường bệnh SXH, chưa chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh, chưa hợp tác trong việc phun hóa chất. Bên cạnh đó, dù 100% các phường đã có đội xung kích diệt bọ gậy nhưng một số nơi hiệu quả chưa cao. 

Tin cùng chuyên mục