Chống dịch đòi hỏi sự chung sức, đồng thuận của người dân

Chiều 31-3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp giao ban trực tuyến. Chủ trì tại điểm cầu UBND TPHCM có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM và đồng chí Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.

Siết quản lý người giao - vận chuyển hàng hóa

Báo cáo tại buổi giao ban, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, hiện trên địa bàn TP ghi nhận 49 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố, trong đó có 10 trường hợp đã xuất viện. Theo GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, khi triển khai tạm ngừng hoạt động các nhà hàng, khách sạn thì TP phát sinh một vấn đề phải quản lý, đó là những người giao hàng (các nhà hàng, quán ăn, siêu thị), nên không loại trừ họ tiếp xúc với nhiều người, giao lưu đi lại nhiều nơi. Vì vậy, cơ quan chức năng cần quản lý lực lượng này, phải kiểm soát nhật ký, lộ trình giao hàng tới đâu nhằm phát hiện, cách ly kịp thời. 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tại buổi họp giao ban trực tuyến về phòng chống dịch
Trước đó, chiều 31-3, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM, cho biết vừa có văn bản đề nghị UBND 24 quận, huyện triển khai hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn (trừ cơ sở chế biến suất ăn sẵn và bếp ăn công nghiệp), các doanh nghiệp, cá nhân hành nghề vận chuyển, giao nhận thực phẩm (thức ăn, đồ uống) phải bảo đảm an toàn phòng chống dịch, giảm nguy cơ lây lan dịch trong suốt quá trình giao, nhận thực phẩm. Các cơ sở dịch vụ ăn uống phải bố trí nơi giao hàng hợp lý, hướng dẫn người vận chuyển, người mua hàng xếp hàng trật tự và giữ khoảng cách an toàn (ít nhất 2m); tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tụ tập gây ùn tắc trong cơ sở. Người vận chuyển, người mua hàng phải luôn mang khẩu trang trong suốt quá trình làm việc, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước hoặc dung dịch diệt khuẩn. 


Tạm ngưng giải quyết hồ sơ hành chính trực tiếp

Đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, thông tin về những nội dung Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19) vừa ban hành. Trong đó có nội dung yêu cầu các cơ quan, đơn vị nhà nước bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Liên quan đến nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm khẳng định, các cơ quan, đơn vị của Nhà nước vẫn làm việc bình thường, nhưng phải thay đổi phương thức làm việc phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19. Giám đốc Sở Nội vụ đề xuất, các cơ quan cần bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại nhà và phải tổ chức quản lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức. “Phải hạn chế đến mức thấp nhất và không quá 1/3 cán bộ, công chức đến cơ quan làm việc”, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Trương Văn Lắm đề xuất. Đối với các thủ tục hành chính, chỉ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 đã được công bố cùng một số thủ tục cấp thiết khác. 

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, phương thức làm việc thay đổi nhưng các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị vẫn phải đảm bảo thực hiện theo kế hoạch được duyệt. Ngoài ra, để đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu phải có lãnh đạo trực cùng một số lượng cán bộ, công chức, viên chức. Tuy nhiên, số người làm việc tại cơ quan, đơn vị không quá 1/3 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, trừ một số trường hợp đặc biệt phải có ý kiến của thủ trưởng cấp trên và phải báo cáo với Chủ tịch UBND TP. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho hay sẽ tạm ngừng giải quyết những hồ sơ trực tiếp và chỉ giải quyết các hồ sơ qua mạng, trừ những trường hợp khẩn cấp. 

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, trong ngày 31-3, một số người đến mua hàng hóa tại một số siêu thị, tạo ra cảnh chen lấn, do đó, các siêu thị phải có giải pháp tổ chức việc mua bán hàng hóa theo từng nhóm để giữ được khoảng cách tối thiểu theo hướng dẫn. Đồng thời, giao Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo cung cấp nguồn hàng hóa thiết yếu đầy đủ, cùng với đó là đẩy mạnh phương thức đặt hàng qua mạng, giao hàng tại nhà. Đồng chí Nguyễn Thành Phong giao Sở LĐTB-XH sớm báo cáo UBND TPHCM để triển khai phương án hỗ trợ người già, người cơ nhỡ, người không nơi cư trú cũng như hỗ trợ người mất việc do tạm ngừng hoạt động xổ số. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhắc lại yêu cầu đối với các bệnh viện thực hiện quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện cũng như kiểm soát chặt chẽ, yêu cầu kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân. Đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM sẽ làm việc với Ban Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (tuyến cuối của Bộ Y tế, đóng trên địa bàn TPHCM), qua đó có sự phối hợp, hỗ trợ để bệnh viện cùng góp phần ngăn chặn dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong bày tỏ, với những giải pháp cấp bách hiện nay, người dân, doanh nghiệp có thể sẽ khó khăn hoặc cảm thấy không thoải mái. Song đồng chí cũng mong muốn nhận được sự đồng thuận, hợp tác và chấp hành từ người dân và doanh nghiệp, bởi trong công tác phòng chống dịch, đòi hỏi sự đồng thuận của tất cả các cấp, các ngành và đặc biệt là sự chung sức, đồng thuận của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu vừa ký văn bản về việc xử lý hành vi vi phạm liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND TPHCM chỉ đạo các sở - ban, ngành TP, UBND các quận - huyện, phường - xã tăng cường quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm các quy định liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19. Trong đó tập trung xử lý các hành vi đưa tin sai sự thật, tin giả gây hoang mang dư luận; các hành vi găm hàng, tăng giá gây bất ổn cho thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch bệnh; tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa, các hành vi vi phạm về cách ly y tế, về biện pháp phòng chống dịch…

Tin cùng chuyên mục