Chông chênh lượng, chất

Qua 4 tháng phát động cuộc vận động sáng tác tiểu phẩm, kịch ngắn, kịch vui, Trung tâm Văn hóa (TTVH) TPHCM đã nhận được 205 kịch bản (gồm 127 tiểu phẩm, 78 vở kịch ngắn của 87 tác giả chuyên và không chuyên ở 25 tỉnh thành) gửi về dự thi.

Điểm nổi bật của cuộc vận động sáng tác chính là sự đa dạng về đề tài, ý tưởng, nội dung các tác phẩm xoáy sâu vào nhiều vấn đề được xã hội quan tâm như: an toàn giao thông, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, đất đai, cải cách hành chính, chủ quyền biển đảo, bình đẳng giới, bạo hành gia đình, bạo lực học đường; các tệ nạn xã hội…

Các tác giả nhiều vùng miền cũng nhanh nhạy nắm bắt những mâu thuẫn, diễn biến phức tạp của đời sống xã hội, đưa nhiều tình tiết thú vị vào tác phẩm, qua đó thể hiện những nội dung gần gũi, phản ánh sinh động những góc nhìn khác nhau.

Đặc biệt, những thông điệp được đưa lên sân khấu, gửi gắm đến người xem kịch chính là những thông điệp ngợi ca cái đẹp, lên án thói hư tật xấu, kêu gọi gìn giữ đạo lý, nhân cách, định hướng tâm hồn và quan điểm người xem kịch hướng đến vẻ đẹp chân - thiện - mỹ cần có của cuộc sống.

Dù nội dung phản ánh các câu chuyện tiểu phẩm, kịch ngắn tại cuộc vận động lần này khá phong phú, đa dạng, nhưng khi sáng tác, các tác giả vẫn chưa tạo được sức cuốn hút như mong muốn. Nguyên nhân do hình thức thể hiện tác phẩm nghèo nàn về cách kể chuyện, thủ pháp cũ kỹ, nặng tính tuyên truyền, cổ động, nhẹ về tìm các cách thể hiện bằng hình tượng.

Trong thời đại mới, kịch nói đòi hỏi phải thay đổi và phát triển để phù hợp với nhu cầu giải trí ngày càng cao của công chúng. Khi tác phẩm có tính hình tượng cao, tạo nên dấu ấn riêng, mới có thể thu hút người xem kịch, hơn là cách diễn đạt suông bằng lời nói cổ động, tuyên truyền sáo rỗng. Cách thức tả thực, được giải quyết theo một công thức có sẵn, đã được khán giả đoán trước kết cục của tác phẩm, cách xử lý các tình huống thiếu yếu tố mới lạ, tạo bất ngờ… thực sự không còn thu hút được sự quan tâm từ khán giả sân khấu hôm nay.

Trong hơn 205 tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác năm nay, hội đồng thẩm định nghệ thuật đã chọn được tác phẩm chất lượng để trao giải nhất, đó là tiểu phẩm Dịch vụ từ trên trời rơi xuống của Nguyễn Thiên Đăng (huyện Nhà Bè), kịch ngắn Thùng rác thông minh của Trần Kim Khôi (quận Bình Tân).

Chông chênh lượng, chất ảnh 1 Tác phẩm "Thùng rác thông minh" - giải nhất thể loại kịch ngắn. Ảnh: CAND Online
Bên cạnh đó, còn có một số tác phẩm được hội đồng thẩm định nghệ thuật khen ngợi vì có cái nhìn độc đáo về các sự việc như tác phẩm: Ngược, Đúng luật; tác phẩm có yếu tố giả định, lạ hóa nhưng rất thật, giúp khơi dậy trí tưởng tượng, lôi cuốn bằng sự chân thật của các tình huống, đó là: Ngưỡng cửa thiên đường, Bản chúc thư… 

Nhìn lại tổng thể, bên cạnh một số ít tác phẩm dự thi có chất lượng tương đối ổn, có sự sáng tạo thì vẫn còn rất nhiều tác phẩm kịch ngắn, tiểu phẩm chưa đủ sức thuyết phục về chất lượng. Đó là điều băn khoăn và lo lắng còn đọng lại sau cuộc vận động sáng tác ý nghĩa này.

Tin cùng chuyên mục