Chống bắt cóc, tìm trẻ mất tích bằng Facebook

Chống lại tình trạng bắt cóc trẻ em, tìm kiếm những trẻ em mất tích thông qua kích hoạt chức năng cảnh báo khẩn cấp Amber Alert của Facebook là cách mà lực lượng Cảnh sát Nam Phi (SAPS) sẽ thực hiện từ ngày 6-12.
Chức năng Amber Alert thông báo về 1 trẻ mất tích
Chức năng Amber Alert thông báo về 1 trẻ mất tích

SAPS cho biết, chức năng Amber Alert tại nước này chỉ có thể được kích hoạt theo yêu cầu của SAPS, chứ không phải bởi các thành viên của cộng đồng hoặc tổ chức phi chính phủ. Những trường hợp trẻ mất tích phải báo cáo cho cảnh sát để được trợ giúp kích hoạt Amber Alert. 

Sau khi nhận được trình báo, Văn phòng quốc gia về người mất tích thuộc SAPS sẽ gửi thư điện tử kích hoạt Amber Alert tới trụ sở quốc tế của Facebook và bộ phận này sẽ truyền thông báo tới tất cả người dùng Facebook trong bán kính 160km từ tọa độ định vị, nơi đứa trẻ được nhìn thấy lần cuối. 

Sau đó, cảnh báo khẩn cấp Amber Alert sẽ được duy trì trong vòng 24 giờ tiếp theo hoặc cho đến khi cơ quan thực thi pháp luật hủy bỏ cảnh báo. Công chúng có thể điện thoại thông báo bất kỳ tình tiết nào liên quan tới vụ việc với SAPS thông qua đường dây nóng. 

Theo SAPS, để được cảnh sát hỗ trợ gửi yêu cầu kích hoạt Amber Alert tới Facebook, người yêu cầu phải điền thông tin cần thiết theo các mẫu được cảnh sát đưa ra, cung cấp ảnh mới nhất của trẻ em mất tích và bất kỳ thông tin hỗ trợ nào khác như mô tả về nghi phạm. Văn phòng quốc gia về người mất tích của SAPS đã công bố đường dây nóng và email để phục vụ yêu cầu kích hoạt cảnh báo khẩn cấp Amber Alert.

Facebook hiện phối hợp với Trung tâm quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột ở Mỹ để phát những cảnh báo tương tự tới người dùng Facebook ở nước này. Những cảnh báo khẩn cấp, gồm ảnh và thông tin chi tiết về trẻ em bị mất tích, được gửi tới dòng tin tức của người dùng Facebook.

Tin cùng chuyên mục