Chốn yên giữa lòng phố thị

Giữa thành phố phương Nam này, “thiên đường” với nhiều người đôi khi thu nhỏ lại bằng một khoảng sân thượng lộng gió, bình yên. Đó là một vườn cây trái xanh um, đầy hoa và trĩu quả trên những tầng cao. Đó cũng là nơi ông bà, cha mẹ và các con có riêng cho mình một chốn yên bình, tách biệt phố xá dưới kia đường.

Thị thành so với ngoại ô, thôn quê luôn có những hạn chế về không gian. Đặc biệt, những ngày này, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, phần lớn người dân ráng ở yên trong nhà thì không gian sống càng hẹp hơn nữa. Giữa khoảng hẹp bó buộc ấy, sân thượng ở mỗi gia đình mở ra một không gian rộng mát. Trước giờ có không ít người trồng cây, tạo mảng xanh ở đó thì giờ đây, thoát khỏi những bận bịu công việc, nhiều người càng có thời gian chăm chút sân thượng, hòa mình vào không gian này. Không được ra đường, sáng sáng nhiều người dậy thật sớm lên sân thượng tập thể dục, chăm sóc cây cối. Chiều rảnh rỗi lại tiếp tục lên sân thượng nâng niu cây cối, ngắm hoa, tập yoga, đọc sách… 

Chốn yên giữa lòng phố thị ảnh 1 Khu vườn thu nhỏ trên sân thượng của một gia đình trẻ

Thêm những ngày giãn cách xã hội phòng dịch, không ít người khoe đã “biết nói chuyện với cây”. Nghe qua tưởng nói đùa nhưng đúng thật, trồng cây trên sân thượng, trò chuyện cùng cây cối đã và đang trở thành niềm vui của nhiều người nơi phố thị. Giữa sân thượng, cây cối, hoa lá mang lại thật nhiều năng lượng tích cực, yêu đời. Nhu cầu tự trồng cây, trồng rau ngày càng nhiều và khu vườn sân thượng cũng vì thế trở thành nơi gia đình lên để ngắm cây, chuyện trò, hít thở không khí trong lành, cùng nhau thu hoạch các loại rau quả sạch. 

Như gia đình chị Thanh Hòa (TP Thủ Đức) tận dụng 53m2 sân thượng trồng rau củ, hoa lá. Thời gian rảnh rỗi, gia đình chị cải tạo sân thượng thành vườn rau sạch, cải thiện bữa ăn. Chị Hoà chia sẻ: “Mình xem thời gian cách ly xã hội như một cơ hội “sống chậm”. Ở đó, ai cũng tập trung vào gia đình, giữ mạch sống tích cực với những niềm vui nho nhỏ giữa mùa dịch. Và sân thượng, không gian ngày thường là khoảng xanh trồng rau, trồng hoa của gia đình, giờ lại trở thành không gian kết nối. Ba mẹ mình hàng ngày lên đây chăm cây, vợ chồng mình và con giờ cũng siêng lên phụ ông bà. Nhìn cảnh con gái nhỏ phụ ba xới đất, bắt sâu, nhổ cỏ rồi mẹ mình vươn vai làm vài động tác thể dục… đủ thấy an yên rồi”. 

Giữa thành phố chật chội, không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện để có một khoảng sân thượng làm nơi thư giãn lý tưởng cho ngôi nhà. Có khi, sân thượng chỉ có chức năng hữu ích là nơi phơi áo quần. Thật ra, chỉ một vài chậu cây cảnh, khóm hoa nhỏ, thêm bộ bàn trà nhỏ cho gia đình là đủ biến khoảng không gian tưởng chừng vô vị thành thú vị. Không ít nhà có điều kiện, ngoài xây dựng mảng xanh còn tận dụng bố trí chỗ thể dục riêng, làm hồ bơi mini… 

Trước khi đóng cửa vì dịch, sân thượng còn là nơi mở các quán cà phê cực “chill”. Chiếc bàn nhỏ, vài chiếc ghế lười, những chậu cây xanh, vài dãy đèn vàng đã đủ cho một không gian hấp dẫn, có nét riêng biệt. Và nơi đây cũng là chốn nhiều người chọn tổ chức tiệc kỷ niệm, sinh nhật, cầu hôn… Có lẽ vì vậy, những ngày bình thường cà phê sân thượng trở thành trào lưu mà các bạn trẻ thay phiên nhau “check-in”. Vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp lý thú của một góc thành phố từ trên cao, vừa có thể đứng từ đó yên tĩnh, nhẹ nhàng để mọi thứ đi vào sâu trong tầm mắt. 

Tin cùng chuyên mục