Chọn chuyên gia trẻ theo dữ liệu

 Sở KH-CN TPHCM vừa tổ chức Hội thảo “Cơ chế huy động chuyên gia, nhà khoa học trong tư vấn xây dựng và phản biện chính sách, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng của thành phố”. Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, chủ trì hội thảo. 

Tại hội thảo, TS Trần Du Lịch đề nghị, để các chuyên gia, nhà khoa học tận tâm hiến kế giải pháp thì thành phố cần xem việc nghe chuyên gia phản biện là công việc tất yếu, dành thời gian và thể hiện tính cầu thị, mong muốn tìm giải pháp. Để hoạt động tham vấn - phản biện không đi theo tính hình thức, thành phố nên tin và giao việc cho chuyên gia, nhà khoa học ngay từ giai đoạn khởi thảo ý tưởng. 

Với vấn đề tuyển chọn nhân sự cho Hội đồng phản biện khoa học, ban tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị. Các đại biểu đề nghị sở cân nhắc hình thức “chuyên gia giới thiệu chuyên gia”. Trong đó, các chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm sẽ đề xuất các chuyên gia trẻ có năng lực chuyên môn tốt tham gia vào hội đồng. Một hình thức khác, là chọn chuyên gia trẻ theo dữ liệu phù hợp với chủ đề, đề tài nghiên cứu khoa học, chính sách.

Một ý kiến khác mà các đại biểu gợi ý là sở nên phát triển nền tảng công nghệ kết nối mạng lưới chuyên gia trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của thành phố. Bằng nền tảng này, thành phố có thể kêu gọi các thành phần tri thức trong cộng đồng cùng tham gia, đóng góp ý kiến cho nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu chính sách của thành phố.

Tin cùng chuyên mục