Chơi mà học

Nghệ sĩ người Thụy Sĩ Caroline Buttet - sáng lập viên Viện Văn hóa Google Arts & Culture, đã tạo ra trò chơi miễn phí Geo Artwork, giúp người yêu thích văn hóa nghệ thuật có thể bổ sung kiến thức.
Giao diện trò chơi Geo Artwork trên máy tính
Giao diện trò chơi Geo Artwork trên máy tính

Tập đoàn Google từng hợp tác với hơn 2.000 viện bảo tàng lớn và kho lưu trữ hàng đầu trên thế giới lập một bộ sưu tập khổng lồ trên mạng. Trò chơi Geo Artwork dựa vào kho dữ liệu này, với hàng triệu tác phẩm nghệ thuật đủ loại được chụp ảnh, rồi lưu trữ bằng công nghệ số.

Các tác phẩm trên Google Arts & Culture được chia thành 5 hạng mục quan trọng: nghệ thuật tạo hình, di tích thắng cảnh, điêu khắc, vải dệt, sách hiếm. Các hạng mục này nhiều khả năng sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Người chơi có thể chọn riêng từng hạng mục hoặc chọn trả lời toàn bộ 5 câu hỏi, bất kể thứ tự hay thể loại tác phẩm. Câu hỏi duy nhất vẫn là: qua ảnh chụp, bạn có thể đoán tác phẩm nghệ thuật này được tạo ra từ nơi nào không? Người chơi trả lời bằng cách chọn ra một địa điểm cụ thể trên bản đồ thế giới. Trả lời đúng được 100 điểm (điểm cao nhất); còn trả lời sai thì số điểm tùy thuộc vào khoảng cách chênh lệch ở trên bản đồ giữa câu trả lời và đáp án của Google.

Chẳng hạn như đền Taj Mahal nằm ở đâu? Nếu người chơi chọn TP Agra, bang Uttar Pradesh, sẽ nhận mức tuyệt đối 100 điểm. Còn nếu trả lời một cách chung chung bằng cách chọn Ấn Độ, số điểm chỉ lên tới 87 hoặc 89. 

Đôi khi, có những câu hỏi thoạt nhìn rất dễ nhưng thật ra lại khó như kiệt tác Mona Lisa của Leonardo Da Vinci được vẽ ở đâu? Câu trả lời đúng là tại Florence (Italy), dù bức tranh này hiện được trưng bày tại Viện Bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris (Pháp). Trong các hạng mục, khó nhất vẫn là các bộ sách xưa quý hiếm hay các loại vải dệt. Một chiếc khăn choàng với họa tiết đầy màu sắc có thể là một chiếc khăn của người Aztec, của thổ dân Nam Phi, thậm chí một trang phục của các bộ tộc du mục các vùng thảo nguyên Trung Á…

Các câu hỏi hơi khó sau đó là các thắng cảnh di tích bởi qua ảnh chụp, người chơi có thể thấy đền đài hay công trình kiến chụp trực diện, nhưng đôi khi cũng có những tấm ảnh được chụp ở bên trong, hoặc lối trang trí nội thất hay các chi tiết chạm trổ khiến người chơi khó đoán chính xác. 

Trò chơi trực tuyến này không đòi hỏi nhiều thời gian, chỉ cần 2 phút trên máy tính hay điện thoại di động, người chơi có thể chơi vài hiệp liên tiếp với mỗi hiệp 5 câu hỏi. Người thắng là người có được số điểm cao nhất khi trả lời xong 5 câu hỏi. Sau mỗi lần chơi, bạn được cung cấp thêm nhiều chi tiết về các tác phẩm, một cách vừa chơi vừa học hỏi đối với những ai thích tìm tòi.

Geo Artwork (vừa được cho ra mắt vào mùa hè này) giúp người xem có được góc nhìn chân thực các tác phẩm nghệ thuật hay công trình kiến trúc như thể họ đang xem triển lãm ở viện bảo tàng hoặc đứng xem trực tiếp các công trình xây dựng, đi tham quan các thắng cảnh.

Ngoài việc hỗ trợ người xem với hình ảnh 360 độ, thu nhỏ hay phóng đại một cách dễ dàng, dưới mỗi tác phẩm hay di tích còn có đề tên và chú thích rõ ràng để giúp người xem có được thêm nhiều thông tin hữu ích. Geo Artwork dự kiến được mở rộng trong những tháng tới.

Tin cùng chuyên mục