Cho Uber và Grab hoạt động hay không là quyết định của địa phương

Vừa qua, Hiệp hội taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp dịch vụ xe chở khách Uber và Grab vào tháng 9.

Nêu ý kiến về kiến nghị này, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết loại hình vận tải có sử dụng công nghệ quản lý vận tải, kết nối đã phổ biến ở nước ta vài năm nay. Không chỉ có Uber, Grab taxi mà người dân quen dùng, thực tế hiện có 10 hãng áp dụng công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà còn trên nhiều nền tảng công nghệ khác, mang lại thuận lợi cho người sử dụng.

Về thẩm quyền dừng dịch vụ xe chở khách Uber và Grab hay không, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Thủ tướng đã cho thí điểm loại hình này và đang triển khai tại các đô thị.

Theo Luật Giao thông đường bộ, UBND các tỉnh, thành phố quản lý giao thông trên địa bàn, gồm phát triển hạ tầng giao thông, tổ chức quản lý giao thông, trong đó có cả quản lý quy hoạch giao thông (Quy hoạch phát triển hạ tầng, quy hoạch lượng xe, tổ chức các loại hình vận tải…).  Tất cả các yếu tố này phải được xác định từ quy hoạch phát triển hạ tầng, từ mức độ phát triển hạ tầng hiện hữu…

“Số lượng sẽ được xác định thông qua quy hoạch. Việc kiểm soát số lượng phương tiện theo loại hình nào là thẩm quyền của các địa phương. Đây là kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội nên địa phương sẽ xem xét”, ông Đông nói. Theo đó, tuỳ theo điều kiện hạ tầng giao thông cụ thể của các địa phương, có thể quyết định dừng hay tiếp tục cấp phép trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu của người dân, phù hợp với điều kiện phát triển hạ tầng của địa phương.

Hiện nay, trong khi Sở GTVT TPHCM đề nghị Uber, Grab tạm ngưng kết nối thêm xe mới do lo ngại quy hoạch taxi bị phá vỡ khiến tình hình giao thông ngày càng phức tạp thì Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị dừng khẩn cấp thí điểm xe ứng dụng công nghệ ngay. Theo Hiệp hội này, trước và trong quá trình thực hiện đề án thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản giấy trong hoạt động vận tải khách bằng xe hợp đồng đã bộc lộ nhiều sai phạm và đang gây ra những hệ lụy.

Bộ GT-VT đã không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm dù Hà Nội từ năm 2015 đã có văn bản gửi Bộ GT-VT đề nghị quy định rõ số lượng tham gia thí điểm. Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng việc không giới hạn số lượng xe của đề án đã làm cho số xe hoạt động như taxi tăng vọt, ùn tắc giao thông là điều khó tránh khỏi.

Tại Hà Nội hiện có 19.265 taxi và khoảng 25.000 xe hợp đồng hoạt động như taixi. Trong khi đề án quy hoạch đến năm 2020 mới là 25.000 xe và 2030 là 30.000 xe. Ngoài những phần trên, Hiệp hội taxi Hà Nội còn tố Uber, Grab vi phạm pháp luật, hoạt động trái phép, gây bất bình đẳng ở sân bay, làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Hiệp hội này còn đề nghị dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm, đồng thời ban hành ngay văn bản yêu cầu các địa phương dừng cấp phù hiệu xe tham gia thí điểm (hiện đã tăng đến 50.000 xe chỉ trong 18 tháng).

Trước đó, hồi cuối tháng 7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc  cũng đã có văn bản trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc liên quan đến việc thử nghiệm phương thức kinh doanh chở khách của Grab và Uber.

Thủ tướng cho rằng, với xu thế tất yếu của thời đại công nghệ thông tin (CNTT), trên cơ sở đề xuất của Bộ GT-VT, Chính phủ đã cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản giấy trong hoạt động vận tải khách bằng xe hợp đồng. Thời gian thí điểm 2 năm (từ tháng 1-2016). Việc thí điểm này không dành riêng cho Grab hay Uber mà được thực hiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi có sự phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng điện tử.

Cho đến nay, không chỉ có Grab, Uber mà đã có 7 đơn vị của Việt Nam tham gia cung ứng dịch vụ tương tự như của Grab và Uber, trong đó có cả các hãng taxi lớn như Vinasun, Mai Linh. Cụ thể là Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (V.CAR), Công ty Cổ phần Vận tải 57 Hà Nội (THANH CONG CAR), Công ty Cổ phần Sun Taxi (S.CAR), Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại và Du lịch quốc tế Ngôi Sao (VIC.CAR), Công ty Cổ phần Hợp tác đầu tư và Phát triển (HOME CAR), Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (M.car), Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và dịch Linh Trang (Taxi Long Biên; LB.car).

Thủ tướng cho rằng, với thực tiễn đang diễn ra, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã phần nào tác động đến loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi truyền thống. “Đây là quy luật tất yếu nhưng mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí cho các chuyến đi phù hợp hơn, đảm bảo thuận tiện an toàn, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe hợp đồng được nâng cao. Việc thay đổi để ứng dụng quản lý và điều hành hoạt động vận tải đã được chú trọng hơn, công tác quản lý trong vận tải, lĩnh vực thuế được quan tâm và thực hiện sát sao hơn…”, trả lời của Thủ tướng nêu rõ.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng cho rằng, mỗi việc thí điểm đều có những tác động tích cực hoặc tiêu cực. Trong việc này, ngoài những kết quả tích cực thì cũng cần nhìn nhận hạn chế cần điều chỉnh như phải có sự phối hợp sát sao hơn và trách nhiệm hơn của các cơ quan từ trung ương đến địa phương; việc tổ chức giao thông cần phù hợp hơn, quản lý chặt chẽ hơn nữa các ứng dụng mới; cần nhanh chóng bổ sung, hướng dẫn, điều chỉnh phù hợp các quy định trong quản lý hoạt động vận tải, quản lý công nghệ, thuế...

Vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GT-VT khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó bổ sung quy định quản lý phù hợp đối với xe hợp đồng và xe taxi, quản lý và áp dụng hợp đồng điện tử, kết nối quản lý thuế...

Tin cùng chuyên mục