Chợ truyền thống sôi động trở lại

Tại TPHCM, khách tham quan, mua sắm tại một số chợ truyền thống như Bến Thành (quận 1), An Đông (quận 5), Bình Tây (quận 6)… đã bắt đầu tăng dần. Điều này cho thấy, các chợ từng bước bắt kịp nhu cầu tiêu dùng mùa cao điểm.
Khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành trưa 10-7. Ảnh: THI HỒNG
Khách quốc tế tham quan, mua sắm tại chợ Bến Thành trưa 10-7. Ảnh: THI HỒNG

Buôn bán nhộn nhịp

Trưa 10-7, khách Pháp, Bỉ, Nhật Bản… nhộn nhịp mua sắm tại chợ Bến Thành, đặc biệt là khu vực bán đồ ăn uống, hàng lưu niệm. Tại quầy ẩm thực, người bán làm việc luôn tay, vừa lấy nước lạnh, vừa báo giá cho khách. “Lấy cho 2 chai nước ngọt, 1 ly chè, 4 phần cơm hải sản…”, nhóm du khách trẻ đến từ Bỉ gọi món. Theo chị Lê Thị Oanh, chủ một cửa hàng bán đồ lưu niệm, chia sẻ: “Từ đầu tháng 7 đến nay, khách bắt đầu tăng mạnh, chúng tôi buôn bán tốt hơn hẳn”. 

Ngay trong khu vực nhà lồng chợ, tấm băng rôn lớn ghi song ngữ (Việt và Anh) “Tiểu thương chợ Bến Thành xây dựng hình ảnh thân thiện trong mắt người dân và du khách”. Thêm nữa, một số cổng vào chợ luôn có nhân viên bảo vệ túc trực sẵn sàng hỗ trợ du khách phản ánh tình trạng bị bắt chẹt, mua giá đắt… tạo cảm giác thân thiện, yên tâm cho mọi người. Anh Nguyễn An, nhân viên bán hàng tại sạp chuyên kinh doanh quà lưu niệm, tâm sự: “Từ tháng 7 này, khách đến chợ tăng mạnh, đặc biệt vào khung giờ từ 10 giờ đến 16 giờ mỗi ngày. Tuy vất vả, nhưng thấy khách quay lại đông vui khiến mọi mệt mỏi đều tan biến”.

Ghi nhanh tại chợ Hòa Hưng (quận 10), khách đến mua gạo, hải sản, rau quả… cũng tấp nập hơn hẳn ngày thường. Chị Nguyễn Thị Hương, tiểu thương kinh doanh mặt hàng hải sản, cho hay, khách đã bắt đầu quay trở lại nhiều hơn so với cách nay vài tháng. Lượng khách mua sắm đông nhất vào dịp thứ bảy và chủ nhật. Đợt này rơi vào cao điểm nghỉ hè, nên các gia đình có con nhỏ cũng tăng chi tiêu hơn so với bình thường. 

Ở khu vực chợ Xóm Chiếu (quận 4), không khí buôn bán cũng náo nhiệt hơn trước. Chị Trần Thụy Mỹ Thanh, chuyên kinh doanh mặt hàng bánh kẹo,  cho biết, thời điểm này, người bán đều nỗ lực chia sẻ cùng người mua bằng nhiều cách, nhằm giảm bớt phần nào áp lực tăng giá. Ví dụ như, mua hóa đơn trị giá 200.000-300.000 đồng, khách được tặng thêm chút bánh, kẹo, có khi là chiếc ly sành… Hầu hết khách quen, hoặc mua hàng trị giá lớn đều được tặng thêm quà. Món quà nhỏ thôi, nhưng ai cũng vui. Người mua phấn khởi, người bán có thêm khách. 

Sức mua cải thiện đáng kể

Trao đổi nhanh với phóng viên Báo SGGP chiều 10-7, ông Nguyễn Vĩnh Hà, Đội trưởng Đội nghiệp vụ chợ Bến Thành, đánh giá, mãi lực tại chợ ở thời điểm hiện tại tăng 30-40% so với cách nay vài tuần. Cao điểm cuối tuần (thứ bảy và chủ nhật), khách đến tham quan, mua sắm đạt 3.000-4.000 lượt, ngày thường khoảng 2.000 lượt. Trong đó, khoảng 60% là khách quốc tế, đến từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia… 

Chợ Bến Thành hiện có 185 hộ kinh doanh khuyến mãi với nhiều hình thức như giảm giá 5%-30%, bán hàng kèm quà tặng để thu hút và giữ chân khách mua. Ban quản lý chợ đã vận động tiểu thương kéo dài thêm thời gian hoạt động đến 22 giờ đêm, nên lượng khách đến vào buổi tối tăng, trong đó chiếm khoảng 80% khách nước ngoài. Bà con cũng chủ động quảng bá, qua Zalo, Facebook, YouTube… “Sau ngày 15-7, thời điểm kết thúc tháng khuyến mãi trên địa bàn TPHCM, một số tiểu thương chợ Bến Thành vẫn tiếp tục chia sẻ lợi nhuận cùng người mua bằng cách giảm giá tùy thuộc vào trị giá đơn hàng”, ông Nguyễn Vĩnh Hà thông tin thêm. 

Chủ sạp Liên Sài Gòn (chợ Bến Thành) nhìn nhận, mặc dù cước vận chuyển, giá bán nhiều mặt hàng tăng, nhưng bà con luôn nỗ lực đưa ra giá bán phù hợp để phục vụ khách hàng. Chỉ cần bán đúng giá niêm yết, hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm… là người này truyền tai người kia, tiếng lành đồn xa, giúp khách biết đến cửa hàng nhiều hơn. Bằng chứng, không chỉ Liên Sài Gòn mà rất nhiều sạp khác tại chợ đều có “mối ruột” là Việt kiều từ Mỹ, Australia, Pháp… 

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng Ban Quản lý chợ Xóm Chiếu (quận 4), các tiểu thương rất nhiệt tình tham gia tháng khuyến mại do Sở Công thương TPHCM phát động. Đây cũng là dịp khuyến mãi hiếm hoi, được tổ chức với quy mô lớn, có sự tham gia của rất nhiều tiểu thương các chợ trên địa bàn TPHCM, trong đó có tiểu thương chợ Xóm Chiếu. Đối với tất cả các ngành hàng, gồm thực phẩm, bánh kẹo… người bán đều giảm giá 10-20%, tùy trị giá từng đơn hàng. Với đơn hàng trị giá càng lớn, khuyến mãi càng nhiều. Ban Quản lý chợ An Đông (quận 5) cũng cho hay, sức mua tại chợ được “kéo lên” ở mức 15% so với cách nay 3 tháng.

Chiều 10-7, thông tin từ các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TPHCM như Co.opmart, MM Mega Market, Go!…  cho hay, đang triển khai khuyến mãi đậm 10%-70% cho khách vào mùa hè này. Trong đó, những mặt hàng giảm nhiều gồm có đồ thực phẩm (dầu ăn, trứng gia cầm, sữa…), quần áo thời trang, mỹ phẩm các loại. Chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức cũng cam kết cung ứng nguồn hàng dồi dào, với mức giá tốt nhất cho khách hàng, nhằm hạn chế tình trạng “nhảy giá”, gây nhiễu loạn thị trường.

Tin cùng chuyên mục