Cho thuê căn hộ chung cư theo giờ, ngắn ngày là vi phạm pháp luật

Bộ Xây dựng cho biết, pháp luật về nhà ở hiện đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Cụ thể, việc sử dụng căn hộ chung cư vào kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Bộ Xây dựng vừa nhận được kiến nghị của cử tri TPHCM về việc xem xét, giải thích rõ các quy định liên quan đến việc sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày và chế tài xử lý.

Theo phản ánh của cử tri, hiện nay, việc quản lý loại hình cho thuê này hết sức khó khăn, nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động mại dâm, ma túy, tội phạm công nghệ cao.

Trả lời vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, pháp luật về nhà ở hiện đã có quy định với hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Cụ thể, việc sử dụng căn hộ chung cư vào kinh doanh dịch vụ cho thuê theo giờ, ngắn ngày là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư có quy định: Các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm chấp hành nội quy, quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư cũng như có trách nhiệm thông báo kịp thời về các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Cũng tại quy chế này, UBND cấp phường, quận có trách nhiệm trong việc giải quyết, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư.

Do vậy, các chủ sở hữu nhà chung cư khi phát hiện có hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư thì cần phản ánh kịp thời đến UBND cấp phường, quận nơi có nhà chung cư để các cơ quan này xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, các chế tài xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, bất động sản…

Bộ Xây dựng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM có ý kiến gửi UBND TPHCM để chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư và phát hiện kịp thời, xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư nói chung và sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở.

Tin cùng chuyên mục