Chờ thư viện ảnh lớn nhất châu Phi

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài cũng là lúc Paul Ninson - một thanh niên người Ghana sống ở thành phố New York (Mỹ) - có cơ hội thu thập khoảng 30.000 cuốn sách ảnh về châu Phi. 
Paul Ninson nuôi giấc mơ về một thư viện ảnh lớn nhất châu Phi
Paul Ninson nuôi giấc mơ về một thư viện ảnh lớn nhất châu Phi

Ninson có sở thích sưu tập sách ảnh ngay sau khi đặt chân đến New York năm 2019 để tham gia khóa học về nhiếp ảnh. Anh đã dành hàng giờ trong quán cà phê để xem các hướng dẫn về nhiếp ảnh và chụp 200 bức ảnh mỗi ngày. Đã có lần anh đăng ký tham gia một hội nghị nhiếp ảnh nhưng không được tham dự vì không phải là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Anh cũng đã nhiều lần bị từ chối học bổng để học nhiếp ảnh. Tuy nhiên, may mắn rồi cũng mỉm cười khi anh được cấp học bổng bán phần tại Trung tâm Nhiếp ảnh quốc tế ở New York. 

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nhiều hiệu sách ở Mỹ rơi vào cảnh ế ẩm và phải thanh lý, giảm giá sâu. Thực trạng này đã ám ảnh Ninson. Trong thời gian dịch bệnh hoành hành, anh liên tục gửi thư cho các phòng trưng bày, nhà sưu tập…, cho họ biết về những gì anh muốn làm. Theo cách đó, anh đã mua được khoảng 15.000 cuốn sách từ tiền làm thêm hoặc vay mượn. Anh ở trong nhà kho, dưới tầng hầm để đóng gói sách một mình. Ban đầu, số sách này được Ninson cất giữ trong 16 kho chứa ở New York với những chồng sách chất cao lên đến trần nhà. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, Paul Ninson vẫn đi tìm không gian cho những chồng sách National Geographics cổ điển khác và bộ sưu tập của Ninson có thể là bộ sưu tập lớn nhất cùng loại. Một phần của 30.000 cuốn sách mà anh đã thu thập kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu đến nay là các tạp chí có cách đây khoảng 40 năm.

Đây được cho là bộ sưu tập sách ảnh lớn nhất thế giới gồm các bức ảnh được chụp ở châu Phi, hoặc do nhiếp ảnh gia người châu Phi thực hiện. Nhân vật truyền cảm hứng, ấp ủ giấc mơ về một thư viện ảnh lớn nhất châu Phi chia sẻ : “Có rất nhiều người ở Ghana khao khát được trở thành nhiếp ảnh gia, để kể những câu chuyện của châu Phi. Vì vậy, đối với tôi, sự hy sinh sẽ được đền đáp. Tôi luôn nghĩ đó là phần thưởng cho bản thân, và tôi tiếp tục làm việc này. Tôi sẽ không mất hy vọng. Đó là tôi, đó là Paul Ninson. Tôi không bao giờ bỏ cuộc”. 

Theo Reuters, khi Brandon Stanton - một người bạn và là người sáng lập trang nhiếp ảnh lớn nhất thế giới Humans of New York - phát hiện ra những gì Ninson đang làm, Stanton đã quảng bá những nỗ lực của Ninson trên blog để gây quỹ, và kết quả là đã huy động được 1 triệu USD chỉ trong một ngày từ cộng đồng. Từ đây, chàng trai trẻ Ninson nuôi ước mơ thành lập một thư viện về nhiếp ảnh và ước mơ này đang dần trở thành hiện thực. Anh cũng đã gửi một phần “tài sản” về nước với khoảng 18.000 cuốn sách.

Ninson chia sẻ, quỹ cộng đồng trên sẽ giúp xây dựng thư viện ảnh mang tên Trung tâm Dikan - có nghĩa là “tiên phong” theo tiếng địa phương, ở thủ đô Accra của Ghana. Ngoài kho sách ảnh khổng lồ mà Ninson sưu tập được trong gần 2 năm qua, thư viện Dikan sẽ mang đến cho các nhiếp ảnh gia trẻ người châu Phi cơ hội tham gia các hoạt động trao đổi, thảo luận, cho thuê thiết bị và không gian studio. Ninson kỳ vọng đây sẽ là thư viện ảnh lớn nhất ở châu Phi, là nơi có thể cung cấp các công cụ và tài nguyên cho các nhiếp ảnh gia châu Phi nói riêng và người da màu nói chung, kể lại những câu chuyện của chính mình qua những bức ảnh giàu tính chân thực và biểu cảm.

Tin cùng chuyên mục