Chợ phiên online Chợ lớn được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm

Theo số liệu từ UBND quận 5 (TPHCM), kết thúc Chợ phiên online Chợ lớn (tổ chức từ ngày 21-9 đến 30-9 do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển kinh tế và Cung ứng lao động quận 5, Hội Doanh nghiệp quận 5 phối hợp Liên minh Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa - DTS, thực hiện lần đầu tiên), đã gặt hái nhiều thành tựu vượt chỉ tiêu, tạo ra giá trị thực tế và những trải nghiệm trên nền tảng hoàn toàn mới cho cả người bán lẫn người mua hàng.

Có 62 doanh nghiệp (DN) và tiểu thương tham gia bán hàng, vượt 24% so với chỉ tiêu 50 đơn vị. 43 đơn vị phát sinh đơn đặt hàng, cũng vượt chỉ tiêu 24%. Số lượng đơn hàng giao dịch thành công qua hệ thống đạt 522 giao dịch, với tổng doanh thu trên 1,02 tỷ đồng. Song song đó, lượng người truy cập vào website ghi nhận 232.000 lượt truy cập và 62.000 lượt khách xem, vượt chỉ tiêu 130%. Chợ phiên đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Khách hàng được trải nghiệm tham quan, mua sắm đa dạng mặt hàng đặc sắc của Chợ Lớn qua kênh bán hàng online với mức giá ưu đãi.

Các chỉ số được thống kê đều vượt mức dự kiến ban đầu, cho thấy sự thành công của chợ phiên, thể hiện tầm quan trọng của chuyển đổi số với các DN vừa và nhỏ, tinh thần sẵn sàng chấp nhận thử thách, biến khó khăn thành cơ hội để hội nhập và phát triển. Tất cả mặt hàng được bán tại chợ phiên đều phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn theo quy định. Chương trình “Siêu khuyến mãi” với mức giảm giá ít nhất là 20% và một số thương hiệu như Nhà hàng Cát Tường, bánh ABC, nhựa Phước Thành giảm giá mạnh 30%-50% để kích cầu tiêu dùng. Các DN cũng chú trọng chăm sóc khách hàng, kết hợp thu hút người mua thông qua chương trình truyền hình trực tiếp quay số trúng thưởng giá trị đã khuyến khích khách hàng hưởng ứng mạnh mẽ.

Nhằm tạo điều kiện cho các DN làm quen với mô hình bán hàng trực tuyến và chủ động trong suốt quá trình vận hành, chợ phiên được thực hiện dưới 2 hình thức: tự vận hành và vận hành qua hệ thống của ban tổ chức. DN tự vận hành, có thể tăng lượng truy cập website, tương tác bằng cách tạo đường dẫn từ sự kiện khuyến mãi trênwww.chophiencholon.vn. Với cách làm này, các DN bán hàng cũng gặp một số khó khăn trong việc vận chuyển đơn hàng, ban tổ chức chưa thể kiểm soát hết trong suốt thời gian chợ phiên được mở bán. Tuy nhiên, các DN và thương nhân đã được hỗ trợ đào tạo kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử, dần thành thạo, có chuyển biến tích cực so với ban đầu và bước đầu đạt được thành công. Các DN chưa có điều kiện bán hàng qua website Chợ phiên đã được đội kỹ thuật hỗ trợ xử lý.

Tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo quận 5 với các DN trên địa bàn quận nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10, bà Trương Minh Kiều, Phó Chủ tịch UBND quận 5, cho biết, trong 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của ngành thương mại dịch vụ chỉ đạt mức tăng trưởng 6% so với 11% mức phát triển bền vững của quận trong suốt 5 năm qua. Theo đó, để hỗ trợ các DN, trước tiên quận đã triển khai các chính sách miễn giảm thuế, chính sách hỗ trợ người lao động và hộ kinh doanh, chủ động triển khai hỗ trợ tiểu thương giảm các thuế phí ở chợ. Quận cũng xây dựng nhiều chương trình phát triển kinh tế, đề án chỉnh trang đô thị và dịch vụ y tế.

Sắp tới, quận sẽ đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử để hỗ trợ các DN, tiểu thương thông qua “Chợ phiên online Chợ Lớn” được tổ chức theo quý, giúp các hộ kinh doanh truyền thống thay đổi hình thức mua bán.

Tin cùng chuyên mục