Chờ mùa phim hè khởi sắc

Khó đạt được doanh thu hơn 4 tỷ USD như năm 2019, nhưng mùa phim hè 2021 sẽ không lặp lại tình trạng ảm đạm như một năm về trước. Thị trường Bắc Mỹ đang có nhiều dấu hiệu khả quan khi các rạp chiếu dần mở cửa trở lại.

Niềm tin

Mùa hè 2020, doanh thu chiếu phim tại Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Canada) sụt giảm nghiêm trọng so với cùng kỳ 2019. Các phim phát hành trong thời gian từ ngày 1-5 đến 3-9-2020 chỉ thu về hơn 176 triệu USD, so với con số hơn 4,3 tỷ USD năm 2019. Sau “một mùa phim hè đã chết”, chuyên gia phân tích truyền thông của Comscore Paul Dergarabedian có những nhận định lạc quan về thị trường phim hè 2021: “Tôi nghĩ, chúng ta sẽ có một mùa phim hè. Chúng ta chắc chắn đang đi đúng hướng”.

Dự kiến, nếu tình hình thuận lợi, có khoảng 40 phim sẽ ra mắt trong mùa phim hè năm nay. Bộ phim mở màn ban đầu là bom tấn Black Widow, dự kiến ra mắt ngày 7-5, nhưng hiện đã được chuyển sang 9-7. Do đó, 3 bộ phim Spiral: From the Book of Saw, Those Who Wish Me DeadThe Woman in the Window cùng ra mắt ngày 14-5. Tuy nhiên, mùa phim hè năm nay sẽ chỉ thực sự sôi động vào cuối tháng 5, khi Cruella A Quiet Place II cùng ra mắt vào ngày 28-5.

Danh sách các phim trong mùa hè năm nay đáng chú ý có: Army of the Dead (21-5), The Conjuring: The Devil Made Me Do It (4-6), In the Heights (11-6), Fatherhood (18-6), F9 (25-6), Summer of Soul và Top Gun: Maverick (2-7), Black Widow (9-7), The Green Knight (30-7), The Suicide Squad (6-8), Paw Patrol: The Movie (20-8), Beatles: Get Back Candyman (27-8)…

Chờ mùa phim hè khởi sắc ảnh 1 Nhiều bom tấn đang chờ ngày ra mắt trong mùa phim hè 2021. Ảnh: observer.com

Ngay khi mùa phim hè bước vào cuộc đua mới, một sự kiện mang tên The Big Screen Is Back (Màn ảnh rộng trở lại) được tổ chức vào ngày 19-5 với mục đích kích thích thói quen trở lại rạp chiếu của khán giả sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Chiến dịch này được hỗ trợ bởi Hiệp hội Các chủ sở hữu rạp chiếu phim quốc gia, Hiệp hội Điện ảnh, các hãng phim ở Hollywood... Trong chuỗi sự kiện này, các hãng phim sẽ tích cực quảng bá cho các tác phẩm của mình, trong đó sẽ tiết lộ nhiều cảnh quay thú vị của các bom tấn sắp ra mắt.

Giám đốc tiếp thị Michael Moses của Universal cho biết: “Chúng tôi đã có một khoảng thời gian dài tạm ngưng. Vì vậy, chúng tôi đang cố gắng nhắc nhở mọi người về những trải nghiệm đặc biệt với màn ảnh rộng”.

Vượt khó

Thống kê chung, hơn 60% rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ đã được mở cửa trở lại. Những hệ thống rạp chiếu hàng đầu: AMC Theatres, Cinemark, Regal Cinemas… liên tiếp mở cửa các cụm rạp của mình. Thị trường rạp phim chiếm tỷ trọng rất lớn là Nam California được kỳ vọng sẽ đạt ngưỡng 100% công suất khán giả vào trung tuần tháng 6. Con số tuyệt đối này tại New York có thể đạt được vào đầu tháng 7.

Theo Eric Handler của công ty phân tích MKM Partners: “Khi rạp chiếu mở cửa, việc giới hạn số lượng khán giả có thể khiến các hãng phim hoặc vẫn đứng ngoài lề, hoặc sẵn sàng nhập cuộc. Đó là trở ngại lớn tiếp theo cần giải quyết. Nếu đạt ở mức 50% công suất, tôi nghĩ các hãng phim sẽ sẵn sàng thử sức. Còn mức 25% thì vẫn là một đề xuất không ổn”.

Hiện nay, các hãng phim thực hiện việc tối đa hóa doanh thu phòng vé của các bộ phim chiếu rạp bằng cách đưa phim đến chiếu ở những định dạng cao cấp nhất như Imax. Dergarabedian cho rằng: “Điểm mấu chốt là bạn cần nhiều rạp được mở cửa để bù đắp chi phí cho một bộ phim bom tấn. Đó là lý do vì sao họ đã chờ đợi thời điểm này suốt cả năm qua”. Dù còn rất nhiều khó khăn và phụ thuộc hoàn toàn vào hoàn cảnh thực tế, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, khán giả vẫn mong đợi vào các bộ phim mùa hè, nơi có rất nhiều bom tấn sẽ ra mắt. Và, có nhiều tín hiệu lạc quan chứng minh điều đó.

Theo cuộc thăm dò gần đây của công ty dữ liệu NRG, khoảng 50% khán giả “rất, hoặc hơi thoải mái” khi đến rạp chiếu phim - con số gần như cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. 51% số người được hỏi nghĩ rằng, dịch bệnh đang được kiểm soát tốt hơn. Giám đốc điều hành Cinemark Mark Zoradi cũng tiết lộ những thông tin tích cực về những “buổi chiếu phim riêng tư”. Có khoảng 15.000 buổi chiếu như thế đã được thực hiện, với trung bình 13 người tham dự/buổi chiếu.

Cho đến nay, động thái thành công của Trolls World Tour khi bỏ qua các rạp chiếu phim và ra mắt trên các nền tảng chiếu phim trực tuyến vào năm 2020 vẫn gây tranh cãi. Hai năm về trước, dù là người có đầu óc sáng tạo đến đâu cũng không thể tưởng tượng những bom tấn như In the Heights hay Black Widow sẽ ra rạp và phát trên các dịch vụ phát trực tuyến cùng một lúc. Đó là điều không tưởng. Nhưng khi dịch Covid-19 xuất hiện, tất cả đã thay đổi. Sự mở đường đó khiến nhiều phim tìm đường phát hành trực tuyến hơn. Và, các phim bom tấn đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt của các nền tảng trực tuyến.

Nền tảng lớn nhất thế giới Netflix hiện đang có trong tay rất nhiều bộ phim đình đám ra mắt trong mùa hè này. Số lượng áp đảo này sẽ giúp Netflix cạnh tranh trực tiếp với Disney+ hay HBO Max. Một số bộ phim đình đám của Netflix có thể kể đến: The Mitchells vs The Machines, Army of the dead, The ice road, America: The motion picture...

Tin cùng chuyên mục