Chợ Miền Quê từ trang trại hữu cơ đến bàn ăn

Hơn 900 sản phẩm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, Chợ Miền Quê xuất phát từ một trang trại nhỏ, đến nay đã có 2 cửa hàng tại 84 An Dương Vương, phường 9, quận 5 và 4 Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7 (TPHCM).

Lựa chọn vùng đất sạch

Ông Lê Minh Trường, Giám đốc điều hành Công ty Chợ Miền Quê, chia sẻ, từ một trang trại nhỏ tại Bình Dương với diện tích 1,5 ha chỉ phục vụ cho nhóm bạn bè, người thân; nhằm mong muốn mang đến bữa ăn an toàn, đặc biệt là giàu dinh dưỡng. 

Những năm đầu, nhóm của anh Lê Minh Trường đã bắt đầu canh tác những loại rau, củ dễ trồng. Trước khi trồng, đất cũng được khảo sát, lấy mẫu xét nghiệm để xem kết quả hàm lượng dinh dưỡng, chất lượng của đất có thể trồng được theo hướng hữu cơ. Song song đó, nguồn nước cũng xét nghiệm và nước tưới qua hệ thống lọc.

Chợ Miền Quê từ trang trại hữu cơ đến bàn ăn ảnh 1 Chợ Miền Quê cung cấp thực phẩm từ trang trại sản xuất theo hướng hữu cơ đến bàn ăn

Với phương châm sản xuất theo hướng hữu cơ, chon nên, những sản phẩm luôn có hình dáng, kích thước “ốm yếu”, nhưng bù lại có hàm lượng dinh dưỡng cao, hương vị tự nhiên đã khơi gợi cho người dùng cảm giác thân quen, gần gũi như ở vùng quê. Chính những thực phẩm giàu dinh dưỡng đó đã góp phần làm cho bữa cơm gia đình trở nên vui vẻ và đầm ấm hơn. Đó cũng chính là chủ đích “Mang tinh túy từ thiên nhiên vào bữa ăn gia đình” của Chợ Miền Quê hướng đến.

Sau thời gian trồng thành công, nông sản theo hướng hữu cơ nhóm của anh Lê Minh Trường cũng được nhiều người quen đánh giá cao. Với mong muốn chia sẻ cho nhiều người biết đến thực phẩm sạch, từ đó, nhóm của Lê Minh Trường đã ấp ủ mở cửa hàng mang tên Chợ Miền Quê để cung cấp đến hơn cho nhiều người, với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, cửa hàng không thể bán mỗi nông sản. Ngay lập tức, nhóm đã liên hệ với nhiều trang trại trồng theo hướng hữu cơ khảo sát chất lượng để mua sản phẩm về bán. Toàn bộ các sản phẩm được thu hoạch, tuyển chọn, sơ chế và giao cho khách ngay trong ngày nên sẽ đảm bảo được độ tươi ngon nhất. Đối với thủy hải sản phải đánh bắt trong ngày được đưa vào sơ chế, cấp đông ngay lập tức. Khi về đến cửa hàng cũng được vận chuyển theo nhiệt độ đảm bảo giữ đông. Sau hơn 2 năm được nhiều khách hàng tin tưởng, Chợ Miền Quê mở thêm cửa hàng ở quận 7 nhằm phục vụ hơn nhiều người, đảm bảo 3 yếu tố: An toàn – Chất lượng tươi ngon – Giá cả phù hợp.

Thuận theo tự nhiên

Nông trại của Chợ Miền Quê được đặt cách xa trung tâm thành phố nhằm hạn chế tác động của khói bụi và các hoạt động gây ô nhiễm khác do quá trình đô thị hóa. Đặc biệt, Chợ Miền Quê cũng không sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học trong canh tác hay bảo quản mà chỉ dùng phân bón hữu cơ, vi sinh. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến bất thường, Chợ Miền Quê cũng xây dựng hệ thống bán hàng trên ứng dụng điện tử để nhiều người dễ dàng tiếp cận.

Chợ Miền Quê từ trang trại hữu cơ đến bàn ăn ảnh 2 Thủy hải sản được mua từ vùng không bị ô nhiễm môi trường

Chợ Miền Quê nuôi trồng nông sản theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học hay hóa chất độc hại mà chỉ sử dụng dinh dưỡng hữu cơ nuôi cây trồng. Rau, củ, quả đón cái nắng của sớm mai, đêm trong những giọt sương dịu mát, cây cối được tưới nguồn nước sạch và đắp bồi dinh dưỡng từ đất đai màu mỡ mà lớn lên. Đối với các loại cây trồng không có khả năng phát triển, Chợ Miền Quê sẽ ủ trực tiếp để tạo thành phân bón cho các lứa sản phẩm tiếp theo. Phân bón hữu cơ không chỉ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất giúp cây phát triển toàn diện mà còn giúp đuổi một số côn trùng có hại và giúp các vi sinh vật có ích trong đất phát triển.

Chợ Miền Quê từ trang trại hữu cơ đến bàn ăn ảnh 3 Nuôi trồng nông sản theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học hay hóa chất độc hại
Từ đó, Chợ Miền Quê chủ động được nguồn cung, kiểm soát chặt chẽ mọi mặt của hoạt động nuôi trồng: từ giống, phân hữu cơ, nước tưới, đất. Thịt heo đang lấy ở trang trại trên Tây Nguyên, được nuôi theo quy trình thảo mộc, với chất lượng thịt luôn có vị riêng. Đối với thủy hải sản chỉ chọn vùng nuôi tự nhiên, không bị ô nhiễm, ảnh hưởng từ đô thị hóa như sản phẩm nước mặn là Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); nước ngọt ở vùng U Minh (Kiên Giang)… 
Chợ Miền Quê từ trang trại hữu cơ đến bàn ăn ảnh 4 Chợ Miền Quê vừa mở thêm cửa hàng tại quận 7 để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng

Hiện môi trường đang bị đe dọa bởi rác thải nhựa sử dụng một lần, nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường và thay đổi hành vi dùng tú ni lông khi mua sắm, Chợ Miền Quê đã mạnh dạn sử dụng túi giấy để đựng thực phẩm thay cho túi nhựa. Cung cấp thực phẩm sạch, hữu cơ đến người tiêu dùng không chỉ là hoạt động kinh doanh. Đó còn là trách nhiệm và sự đóng góp nhỏ của Chợ Miền Quê cùng cộng đồng chung tay bảo vệ một nền nông nghiệp sạch bền vững, vì môi trường sống lành mạnh, vì an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục