Chờ làn gió mới

Từ rạp phim, sân khấu kịch đến hội hoa xuân, đường hoa, đường sách… không thiếu hoạt động vui chơi giải trí vào những ngày tết. Tuy nhiên, với nhiều người, chương trình tết trên truyền hình vẫn là một điều không thể bỏ lỡ. 
Chương trình Táo quân của VTV
Chương trình Táo quân của VTV

Ngày tết, không khí sum vầy của gia đình và những chương trình chào mừng năm mới trên truyền hình càng khiến không khí xuân trong nhà thêm rộn rã. Và có lẽ hơn bao giờ hết, tết là lúc người ta có thể thoải mái thưởng thức trọn vẹn một chương trình, lắng nghe một bài hát mà không sợ vướng bận chuyện công việc, học hành.

Trên mạng xã hội, vừa chia sẻ một đường link nói về việc ngừng sản xuất chương trình Táo quân của VTV, anh bạn tôi để lại dòng trạng thái khá buồn “Hóa ra năm rồi là năm cuối cùng của Táo quân à. Cũng tiếc ghê!”. Có lẽ với nhiều người, chương trình này đã thành điều chờ đợi mỗi dịp giao thừa và sau 16 năm gắn bó, việc Táo quân ngừng sản xuất khiến nhiều người thấy tiếc cũng phải.

Nhóm bạn tôi từng ngồi tranh cãi với nhau khá nhiều khi xem Táo quân, thuở còn học cấp 3, chúng tôi khá chán nản khi nói về chương trình này, bởi giọng hài miền Bắc không quen thuộc với chúng tôi lắm. Đến những năm đại học, vài đứa trong nhóm bạn tôi xem rồi khen hay, có đứa còn lên YouTube lục lại chương trình các năm trước để xem. Và khi ra trường, bắt đầu đi làm, Táo quân lại có mặt trong những cuộc chuyện trò của chúng tôi nhiều hơn, nhiều năm giao thừa vừa xem ti vi vừa cầm điện thoại để “tám” với đám bạn về Táo năm nay.

Có lẽ chất hài trong Táo quân là kiểu cười châm biếm, trào phúng, một cái cười mà ẩn đằng sau phải là một câu chuyện, một vấn đề đang được quan tâm trong xã hội, cười để rồi ngẫm. Chất hài khá thiên về suy nghĩ này khó mà chiều lòng được hết thảy khán giả và nhất là những ai ít theo dõi tin tức, hay lứa tuổi ô mai, học trò còn vô lo với nhiều thứ thì sẽ không mấy mặn mà với Táo. Còn với những khán giả đã quen thuộc thì Táo quân là một câu chuyện cười để ngẫm, cười để nhìn lại bản thân và cuộc sống quanh mình một năm qua, có gì mới, điều gì cần thay đổi và vấn đề nào đang nổi cộm. Nó có vẻ hơi thời sự hơn là giải trí đơn thuần.

Cũng không thể phủ nhận vài năm qua, Táo quân lên sóng luôn đi giữa lằn ranh khen chê, kịch bản chưa thật sự “đã” so với mong đợi của khán giả, hay nội dung quảng cáo chèn ép một cách khiên cưỡng. Bài toán kinh tế để duy trì một chương trình truyền hình suốt 16 năm không phải dễ dàng, câu chuyện quảng cáo luôn là vấn đề khiến nhà sản xuất đau đầu, điều này ít nhiều khán giả có thể thông cảm được. Tuy nhiên, cũng đến lúc cần một làn gió mới hơn cho chương trình truyền hình dịp tết.

Chương trình mang nét hài đặc trưng của 2 miền Nam - Bắc vào đêm giao thừa đều ngừng sản xuất, phía Đài Truyền hình TPHCM cũng đã xác nhận không có “táo” như mọi năm. Thay vào đó, đài truyền hình quốc gia cũng cho hay về một chương trình chào năm mới với format mới và đặc sắc hơn. Điều này có lẽ cần thiết, bởi diễn viên được chọn trong Táo quân đều là những gương mặt nghệ sĩ gạo cội, có kinh nghiệm, tuy nhiên đã quá quen thuộc với khán giả… 

Không phải cái gì mất đi hay ngừng lại thì có nghĩa là không hay, hoặc bị đào thải, bởi nếu không hay thì đã không tồn tại đến 16 năm. Chỉ đơn giản là theo tiến trình phát triển của cuộc sống và thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của khán giả luôn thay đổi, các chương trình cần phải đổi mới để đáp ứng thị hiếu giải trí đương thời. Chương trình mừng xuân năm nay sẽ như thế nào, điều đó vẫn còn là một ẩn số, tuy nhiên hy vọng cũng là một điều hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục