Cho làm việc ở nhà… để giữ chân lao động

Trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ đã nới lỏng biện pháp chống dịch Covid-19 và đời sống dần quay lại như trước đây, nhiều nhân viên làm việc trong ngành công nghệ lại không muốn quay trở lại mô hình làm việc tại văn phòng.
Nhiều nhân viên IT tại Ấn Độ không muốn quay lại văn phòng làm việc
Nhiều nhân viên IT tại Ấn Độ không muốn quay lại văn phòng làm việc

Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 6 vừa qua, khi được chủ doanh nghiệp hỏi muốn quay lại văn phòng làm việc hay làm việc tại nhà (work from home-WFH), chuyên gia phần mềm Harish Kulkarni đã chọn phương án thứ hai. Kulkarni là một trong rất nhiều người đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT), không muốn quay trở lại văn phòng làm việc.

Theo kết quả khảo sát với 40 công ty (khoảng 900.000 nhân viên) của cơ quan chuyên về dịch vụ tuyển dụng nhân sự CIEL HR, tiến hành hồi tháng 5-2022, khoảng 10% nhân viên mới trong lĩnh vực công nghệ đều làm việc theo hình thức WFH hoàn toàn.

Theo CIEL HR, do đại dịch Covid-19, đa số nhân viên đều đã quen với hình thức WFH và cảm thấy việc di chuyển đến công sở tốn nhiều thời gian, thậm chí gây căng thẳng khi họ phải tham gia giao thông vào giờ cao điểm. Một số ý kiến khác cho rằng, đại dịch xảy ra khiến họ hiểu hơn về giá trị của thời gian, trong đó WFH có thể tạo điều kiện cho họ chăm sóc gia đình nhiều hơn.

Các cuộc thảo luận trên các trang web như LinkedIn, Naukri.com và Glassdoor cho thấy nhiều người đã chuyển về sinh sống tại các vùng quê hoặc khu vực hẻo lánh hơn, đồng thời ứng tuyển vào các vị trí làm việc từ xa.

Trước thực trạng này, giám đốc nhân sự tại một công ty công nghệ lớn (giấu tên) nhận định, WFH giờ đây không chỉ là một đặc quyền, mà đã trở thành tiêu chuẩn mới trong tuyển dụng. Những công ty muốn tăng tỷ lệ nhân viên làm việc tại văn phòng cũng không thể đưa ra những quy định quá khắt khe, vì IT là một lĩnh vực đặc thù, yêu cầu lao động chuyên môn cao nên nguồn nhân lực cũng hạn chế hơn.

Do đó, những yêu cầu khắt khe của doanh nghiệp có thể dẫn đến nguy cơ mất nhân sự. Trong trường hợp này, nhân viên lại là phía chiếm ưu thế khi thương lượng về các điều khoản tuyển dụng.

Ngành công nghiệp phần mềm trị giá 200 tỷ USD của Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong thập kỷ qua, đạt mức 15,5% trong khoảng thời gian từ năm 2021-2022. Hiện ngành công nghiệp này đang cần thúc đẩy việc tuyển dụng, do tỷ lệ hao mòn lao động trong ngành tăng cao hồi đầu năm, bất chấp việc các công ty đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn ngừa.

Bà Rituparna Chakraborty, người đồng sáng lập công ty nhân sự Teamlease có trụ sở tại TP Bangalore, cho biết, trong các lĩnh vực, hầu hết đơn từ chức là của nhân viên trong các dịch vụ được săn đón nhiều như: dữ liệu lớn, blockchain, điện toán đám mây, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo.

Theo bà Chakraborty, trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao sau đại dịch, nguồn cung dường như không còn đủ để đáp ứng nhu cầu. Do đó, lĩnh vực này đang đưa ra những đề xuất việc làm với mức lương cao, đi kèm là những đặc quyền về WFH nhằm giữ chân những lao động chuyên môn này.

Trước tình trạng này, nhiều nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ đang đề xuất mô hình làm việc kết hợp, hoặc tìm cách khích lệ nhân viên đến công sở nhiều hơn. Trong đó, có những công ty đưa mô hình WFH vào lộ trình thực hiện mục tiêu bền vững, cho rằng mô hình này cũng giúp giảm lượng khí thải trong hoạt động của doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục