Cho học sinh nghỉ học, sơ tán hơn 1 triệu dân tránh bão Tembin

Các địa phương ở Nam bộ, nơi tâm bão sắp đi qua, đã và đang tổ chức di dời, sơ tán tổng cộng hơn 1 triệu người đi tránh bão. 
Cho học sinh nghỉ học, sơ tán hơn 1 triệu dân tránh bão Tembin

Đó là thông tin theo báo cáo nhanh của văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai về công tác sơ tán dân và triển khai các giải pháp ứng phó với bão số 16 gửi báo chí sáng nay 24-12.

Ban chỉ đạo đánh giá, bão số 16 đổ bộ Nam bộ với hình thái và điều kiện rất nguy hiểm. Trên biển, bão đi qua khu vực ngư trường truyền thống, đang chính mùa khai thác, tàu thuyền đánh bắt hải sản rất đông, đồng thời rất nhiều tàu vận tải, tàu vãng lai. Đây cũng là vùng biển có nhiều đảo nơi có nhiều tàu thuyền trú tránh khi bão xảy ra. Có nhiều hoạt động trên biển nhất là các giàn khoan, nhà giàn.
Còn trên đất liền, nơi bão đổ bộ có địa hình bằng phẳng, thiếu nơi khu trú; bờ biển, vùng cửa sông nhiều điểm bị sạt lở nguy hiểm, nhiều công trình đang thi công. Khu vực dự báo bão đổ bộ ít khi có bão lớn; cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu và kinh nghiệm ứng phó của người dân còn hạn chế, một số nơi có tư tưởng chủ quan; dân cư vùng cửa sông, ven biển đông đúc, hoạt động kinh tế lớn, dễ bị tổn thương, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản (đây là vùng trọng điểm tôm và cá tra), du lịch. Các tuyến đê biển mới chỉ được thiết kế đảm bảo an toàn với bão cấp 9, triều 5%, thấp hơn cường độ bão đổ bộ nên nguy cơ cao mất an toàn; có 23 vị trí xung yếu cần quan tâm từ Bà Rịa Vũng Tàu đến Cà Mau (Bà Rịa - Vũng Tàu: 01, Bến Tre: 01, Trà Vinh: 11, Sóc Trăng: 04, Bạc Liêu: 03, Cà Mau: 03).

Trong khi đó hiện còn 64.000ha lúa tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang trong giai đoạn chín chưa thu hoạch, có thể bị thiệt hại khi bão đổ bộ.

Đáng lo ngại hơn là về tính mạng người dân khi bão đổ bộ. Tính đến sáng nay 24-12 đã có nhiều tỉnh, thành phố báo cáo kết qua di dời người dân đến nơi an toàn. 

Cụ thể: 

Các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đang rà soát và đã lên phương án di dời, sơ tán đến nơi an toàn đối với trường hợp bão cấp 9 là 271.151 người, trên cấp 9 là 472.765 người.

Trong đó: 

+ Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sơ tán 165.074 người

 + Sóc Trăng sơ tán tổng số 18.331 người (trường hợp bão có cường độ gió trên cấp 9), sơ tán tổng số 139.036 người (trường hợp bão có cường độ gió trên cấp 9)

+ Bến Tre sơ tán theo phương án, thời gian hoàn thành công tác di dời, sơ tán dân trước 15 giờ 00 phút ngày 25 tháng 12 năm 2017.

 + Thành phố Hồ Chí Minh, sơ tán 07 xã huyện Cần Giờ với 4.926 người.

+ Cà Mau sơ tán 46.240 người.

+ Tiền Giang: trong trường hợp bão có sức gió mạnh nhất dưới cấp 10 thì sơ tán 36.580 người; trên cấp 10 thì sơ tán 117.489 người.

Việc cho học sinh nghỉ học tránh bão: Bến Tre dự kiến cho học sinh nghỉ học từ ngày 25-12 đến 26-12-2017; Tiền Giang đã chỉ đạo sở GD-ĐT có kế hoạch cho học sinh nghỉ học trước 24 giờ so với thời điểm dự báo bão ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh. Các tỉnh khác đang rà soát tùy tình hình diễn biến bão sẽ có kế hoạch cho học sinh nghỉ học sau.

Phương án bảo vệ sản xuất: Các địa phương đang triển khai thu hoạch diện tích lúa đã chín; tổ chức thu hoạch diện tích thủy sản có nguy cơ bị ảnh hưởng thiệt hại. Chằng chống cây ăn quả, chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng bơm tiêu nước đệm, bơm chống úng, bảo vệ diện tích lúa, hoa màu cây ăn trái.

Đến 6g sáng nay 24-12 các tỉnh đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 60.413 phương tiện/307.742 lao động về diễn biến, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh (hoạt động tại khu vực quần đảo Trường Sa 131 tàu/1.117 lao động: Quảng Ngãi: 22 tàu/371 lao động; Bình Định: 3 tàu/20 lao động; Phú Yên: 100 tàu/667 lao động; Khánh Hòa: 5 tàu/45 lao động; Bình Thuận: 1 tàu/14 lao động); tổ chức hướng dẫn cho các phương tiện neo đậu trú tránh. 

Hiện bão đã vào biển Đông và đang di chuyển rất nhanh. Các tỉnh đã có lệnh cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi. 

Theo kế hoạch, Ban chỉ đạo Trung ương sẽ thành lập 2 đoàn công tác do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương dẫn đầu tới các vùng trọng tâm của bão để chỉ đạo các giải pháp ứng phó bão mạnh. 

Tin cùng chuyên mục